Giám đốc quan hệ công chúng cấp cao của Weibo bị bắt giam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ một giám đốc quan hệ công chúng hàng đầu của tập đoàn truyền thông xã hội khổng lồ Trung Quốc Weibo. Truyền thông địa phương Trung Quốc đưa tin rộng rãi vào ngày 10/8 và được một nguồn tin công ty xác nhận với Reuters.

Theo một bản ghi nhớ nội bộ được gửi cho nhân viên mà hãng tin Reuters có được, Mao Taotao, giám đốc quan hệ công chúng của Weibo bị nghi ngờ hối lộ và đã “làm tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích của công ty.". Mạng xã hội Weibo thuộc sở hữu của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba Group Holding Ltd.

“Căn cứ theo chính sách của công ty và luật pháp, chúng tôi đã quyết định phạt ông Mao bằng hình thức sa thải, và sẽ không tuyển dụng lại ông ta,” bản ghi nhớ cho biết.

Vụ sa thải diễn ra trong bối cảnh Alibaba phải đối mặt với phản ứng dữ dội về việc trì hoãn hành động liên quan đến việc tố cáo tấn công tình dục của một nhân viên với người quản lý của cô và một khách hàng. Vào ngày 9 tháng 8, Alibaba thông báo người quản lý đã bị sa thải.

Ông Mao tham gia Weibo vào năm 2010 và nhanh chóng thăng tiến nhờ các cấp bậc của bộ phận tiếp thị và PR, bản ghi nhớ viết.

Tính đến khoảng 10 giờ tối ngày 10/8, Weibo đã thu hút được 2,123 triệu sự chú ý của mọi người và gần 2.000 người thảo luận về nó dưới cái tên "cựu Giám đốc Quan hệ Công chúng Cấp cao của Weibo, Mao Taotao đã bị giam giữ vì cáo buộc hối lộ". Nhưng bài đăng này vẫn chưa được liệt kê vào danh sách tìm kiếm nóng trên Weibo.

Gần đây, trên mạng Weibo đã nổi lên sau một vụ bê bối liên quan đến ca sĩ nhạc pop người Canada gốc Hoa, Ngô Diệc Phàm. Ca sĩ này bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ vì cáo buộc gạ gẫm quan hệ tình dục với các bé gái vị thành niên. Ngô đã phủ nhận các cáo buộc.

Không lâu sau khi Ngô bị bắt, tờ báo truyền thông Nhà nước Trung Quốc Nhân dân Nhật báo đã đăng một bài xã luận phê phán hiện tượng mạng xã hội về việc thổi phồng quá mức những người nổi tiếng để tăng lượt truy cập.

Weibo sau đó đã đình chỉ một tính năng được sử dụng rộng rãi để xếp hạng những người nổi tiếng theo mức độ phổ biến.

Kể từ đầu năm nay, nhiều quản lý cấp cao của các công ty Internet ở Trung Quốc đã bị bắt giam vì tội tham nhũng.

Vào tháng 2 năm 2021, Zhao Danyang, cựu phó chủ tịch Kuaishou và là người đứng đầu Viện nghiên cứu nội dung cộng đồng, đã bị bắt sau khi ông này từ chức vì tội nhận hối lộ. Zhao Danyang gia nhập Kuaishou vào tháng 2 năm 2015 và trước đó từng là phó tổng biên tập kiêm giám đốc quản lý nội dung trong nền tảng video Youku.

Cùng tháng, Ma Xiaonan, giám đốc thương mại hợp tác nội dung của Trung tâm Bản quyền Phim truyền hình Youku, bị kết án 5 năm 6 tháng tù vì nhận 1,5 triệu nhân dân tệ tiền hối lộ.

Vào tháng 3 năm 2021, Gao Chuanfeng, cựu Giám sát dịch vụ ăn uống của ByteDance, đã bị Tòa án Trung cấp số 1 Bắc Kinh kết án tù vì đã đòi hối lộ hơn 10 triệu nhân dân tệ từ hai nhà cung cấp suất ăn trong ba năm.

Theo thống kê chưa đầy đủ, năm 2020, các công ty Internet như Tencent, Alibaba, Baidu, Meituan và Didi đã công bố hơn 200 vụ án liên quan đến hội lộ và tham nhũng. Đây là năm có số vụ án lớn nhất về hối lội và tham nhũng của các công ty công nghệ. Các vụ án không chỉ liên quan đến các chức vụ quản lý cấp cao mà còn dính líu tới nhân viên cấp cơ sở với số tiền hơn 10 triệu nhân dân tệ.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc quan hệ công chúng cấp cao của Weibo bị bắt giam