Giám đốc công ty bị cách chức khi tuyên bố Trung Quốc có khoảng 70 triệu người thất nghiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà kinh tế học Trung Quốc Li Xunlei gần đây đã bị cách chức Giám đốc Công ty môi giới Chứng khoán Trung Đài (Zhongtai), sau khi ông đăng tải trên mạng xã hội bài phân tích ước tính rằng tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc là 20,5%; gấp ba lần số liệu chính thức do chính quyền Trung Quốc công bố. 

Ngày 30/4, truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng đây là quyết định từ chức của ông Li. Họ cũng đăng tải tuyên bố của ông Li, nhấn mạnh rằng bài phân tích đó không phải là do ông viết.

Tuy nhiên, bài phân tích đã thu hút rất nhiều bình luận và tranh cãi trên mạng xã hội.

T l tht nghip thật sự của Trung Quốc là bao nhiêu!?

Ngày 26/4, bài báo có tiêu đề “Tỷ lệ thất nghiệp thật sự của Trung Quốc là bao nhiêu?” của ba chuyên gia phân tích chứng khoán thuộc Bộ phận Nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Trung Đài, đã được đăng tải trên tài khoản Weibo của ông Li Xunlei.

Trung Đài là công ty nhà nước được thành lập vào năm 2001. Ông Li là chuyên gia kinh tế trưởng tại Trung Đài và đã trở thành Giám đốc của công ty từ đầu năm 2017.

Bài báo cho biết chính quyền Trung Quốc có hai cách tính tỷ lệ thất nghiệp nhưng hai cách này đều “không tương quan cao với chu kỳ kinh tế”.

Bài báo cũng phân tích biểu đồ so sánh xu hướng tỷ lệ thất nghiệp và mức tiêu thụ điện năng trong 30 năm qua, và nhận xét rằng hai tỷ lệ đó không tương thích. Trong khi đối với các nước khác thì hai dữ liệu này thường diễn biến theo cùng một xu hướng.

Tiếp đó, bài phân tích chỉ ra rằng chính quyền đã không tính đến lực lượng nông dân và lao động nhập cư khi tính toán tỷ lệ thất nghiệp, và chỉ tính công nhân tại khu vực thành thị.

Theo Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc;năm 2018 Trung Quốc có 288,36 triệu lao động nhập cư và 434,19 triệu lao động ở khu vực thành thị. Trong số lao động nhập cư thì có 135 triệu người làm việc tại thành phố, số còn lại làm việc trong các nhà máy tại khu vực nông thôn. Công nhân tại khu vực nông thôn không được tính là thất nghiệp, vì họ sẽ trở thành... nông dân nếu họ bị mất việc làm.

Theo kênh truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã; năm 2018 Trung Quốc có 565,88 triệu người có hộ khẩu đăng ký tại khu vực nông thôn. Con số này gồm cả lao động nhập cư và khoảng 200 triệu nông dân.

Bài báo sau đó tính toán tỷ lệ thất nghiệp trong từng ngành, ví dụ như nhà hàng, sản xuất ô tô, may mặc, lĩnh vực giải trí v.v. và kết luận rằng: “Hiện nay có hơn 70 triệu người vừa mất việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc là khoảng 20,5%”.

Con số này cao hơn rất nhiều so với số liệu được chính phủ công bố chính thức. Ngày 17/4, Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố rằng tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 3/2020 chỉ là 5,9%.

Tranh cãi xung quanh bài đăng của ông Li Xunlei

Ngày 30/4, cổng thông tin mạng của Trung Quốc Sina công bố tài liệu nội bộ của công ty Trung Đài ban hành ngày 16/4, cho biết ông Li bị cách chức Giám đốc vào ngày hôm đó.

Sina trích dẫn lời của người trong công ty Trung Đài, cho rằng ông Li từ chức vì ông ấy muốn tập trung vào công tác nghiên cứu. Sina cho biết điều này có nghĩa là ông Li vẫn giữ vị trí chuyên gia kinh tế trưởng của Trung Đài.

Sina công bố rằng Trung Đài bổ nhiệm Phó Giám đốc Dai Zhifeng làm Giám đốc mới, vì công ty muốn thúc đẩy “lớp trẻ” phát triển.

Sau đó, Sina đã đăng một tuyên bố của ông Li. Trong đó, ông cho biết bài báo là do những người khác viết với mục đích “thảo luận mang tính học thuật”. Tuyên bố này cũng dẫn chiếu rằng tỷ lệ thất nghiệp được chính quyền công bố chính thức là “chuẩn xác”.

Cùng ngày hôm đó, tạp chí Thời báo Bắc Kinh của nhà nước cũng đưa tin tương tự như của Sina.

Mọi người bắt đầu bàn luận rằng vậy tỷ lệ thất nghiệp thực sự là bao nhiêu.

Ngày 1/5, Đài Phát thanh Châu Á Tự do (RFA) trích lời của ông Fan Jun – một nhà báo tại tỉnh Hồ Bắc rằng “tỷ lệ thất nghiệp 20% không phản ánh hết tình hình thất nghiệp tại Trung Quốc”. Ông cho rằng tỷ lệ thất nghiệp thực sự là cao hơn 20%.

Tuệ Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc công ty bị cách chức khi tuyên bố Trung Quốc có khoảng 70 triệu người thất nghiệp