Giám đốc CDC Trung Quốc: Vaccine không an toàn, người dân tạm thời không nên tiêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vaccine ngừa virus Viêm phổi Vũ Hán của Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng đã được đưa vào tiêm chủng trên diện rộng khiến ngoại giới vô cùng lo ngại. Chính phủ nước này vẫn luôn hết lời khen ngợi vaccine nội địa, tuy nhiên gần đây Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (China CDC) lại nói điều ngược lại.

Chuyên gia dịch tễ học bệnh truyền nhiễm Ngô Tôn Hữu (Wu Zunyou), đồng thời là Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, đã đưa ra cảnh báo về vaccine thử nghiệm giai đoạn III. Vào ngày 21/10, khi tham dự Diễn đàn Khoa học và Công nghệ Đông Nam, ông Ngô đã đưa ra một báo cáo chuyên đề về "Tình hình dịch bệnh coronavirus mới và các chiến lược phòng chống và kiểm soát".

Ông Ngô chỉ ra rằng, hiện tại, vaccine ngừa virus Viêm Phổi Vũ Hán của Trung Quốc vẫn chưa hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III, nên "khi hiệu quả và tác dụng phòng ngừa của vaccine vẫn chưa thực sự rõ ràng, những người dân phổ thông không cần phải cân nhắc việc tiêm chủng vào lúc này".

Ông cũng nói: "Ngay cả khi kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III được công bố, đó cũng chỉ là kết quả theo từng giai đoạn và không thể đảm bảo an toàn 100%".

Truyền thông Đại lục luôn đưa tin tốt chứ không đưa tin xấu về vaccine trong nước. Ngay cả khi đưa tin về nhận xét trên của ông Ngô Tôn Hữu, họ cũng không quên thêm câu "Trong những ngày qua, tin tốt về vaccine coronavirus mới trong nước liên tục được cập nhật". Đột nhiên, một chuyên gia nội bộ đứng ra nói rằng vaccine này không phải tuyệt đối an toàn, và khuyến cáo người dân tạm thời không nên tiêm chủng, điều này khiến ngoại giới lo lắng không biết vaccine nội địa Trung Quốc có xảy ra vấn đề gì lớn hay không.

Trên thực tế, trước đó đã liên tiếp xuất hiện các thông tin về việc “người được tiêm thử nghiệm” Trung Quốc xuất hiện tình trạng buồn ngủ, mệt mỏi, chóng mặt, sốt và các triệu chứng khác sau khi tiêm vaccine. Tại cuộc họp báo hôm 20/10 của Cơ quan Phối hợp Phòng ngừa và Kiểm soát thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Điền Bảo Quốc - Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Phát triển Xã hội thuộc Bộ Khoa học và Công Nghệ Trung Quốc cho biết, bất kỳ loại vaccine nào trong quá trình phát triển, thử nghiệm hay kể cả đã được cấp phép lưu hành trên thị trường đều có khả năng xuất hiện phản ứng không tốt. Tuy nhiên, ông Điền khẳng định rằng, hiện nay các báo cáo đều cho thấy đối tượng thử nghiệm chỉ xuất hiện phản ứng nhẹ, “bước đầu cho thấy (vaccine) có độ an toàn cao”.

Ngược lại, sau khi phát hiện ra 5 tình nguyện viên thử nghiệm có các triệu chứng như mệt mỏi, sốt và đau đầu kéo dài một ngày sau khi tiêm vaccine, Công ty Moderna - một công ty công nghệ sinh học của Mỹ, đã thận trọng giảm tiến độ để có thời gian nghiên cứu và điều chỉnh thêm.

Tại cuộc họp báo ngày 20/10, phía quan chức cũng thông báo rằng cho đến nay đã có khoảng 60.000 người ở Trung Quốc được tiêm vaccine thử nghiệm và nói rằng sẽ mở rộng kế hoạch tiêm chủng hơn nữa trong tương lai.

Tiến sĩ Amesh A. Adalja, một học giả thâm niên tại Trung tâm An ninh Y tế thuộc Đại học Johns Hopkins, từng nói với VOA rằng, trước khi chưa hoàn thành việc thử nghiệm giai đoạn III trên quy mô lớn, nếu vaccine đưa vào sử dụng một cách rộng rãi, “có thể sẽ xuất hiện rủi ro về tính an toàn hoặc hiệu quả, và có thể gây ảnh hưởng xấu đến các vaccine khác đang được phát triển”. Tuy nhiên ông Adalja cũng nhận định rằng: “Bởi vì thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III có thể cung cấp thông tin quan trọng, nên việc làm này là cần thiết. Vì nếu chỉ tiêm thử nghiệm trên một số ít người thì rất khó để biết chính xác hiệu quả hoạt động của vaccine”.

Nhà dịch tễ học Raina MacIntyre, một học giả tại Đại học New South Wales ở Úc, cho rằng không nên vội vàng sử dụng vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Trước đây đã từng có nhiều trường hợp xuất hiện vấn đề nghiêm trọng do vaccine bị lỗi, ví dụ như năm 2017, những đứa trẻ được tiêm vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết Sanofi, sau khi bị nhiễm thì bệnh tình lại càng nặng hơn.

Ông Jin Dongyan, Giáo sư Khoa Hóa sinh tại Trường Y Li Ka-shing thuộc Đại học Hong Kong, cũng lo ngại rằng, vaccine này vẫn chưa hoàn thành thử nghiệm giai đoạn III, nếu tình hình nguy cấp thì có thể sử dụng, nhưng tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc hiện nay cũng không phải là nguy cấp, không nên sử dụng, nếu không sẽ khiến chế độ xét duyệt dược phẩm và vaccine của Trung Quốc sẽ bị lật đổ.

Brazil có 9.000 tình nguyện viên đã được thử nghiệm vaccine CoronaVac do Công ty Công nghệ Sinh học Kexing Bắc Kinh và Viện nghiên cứu Butantan hợp tác phát triển, kết quả là 35% đối tượng xuất hiện phản ứng phụ. Hiện quốc gia này tuyên bố rằng họ sẽ từ chối nhập khẩu vaccine của Trung Quốc.

Đông Phương

Theo Sound Of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc CDC Trung Quốc: Vaccine không an toàn, người dân tạm thời không nên tiêm