'Giấc mơ điện hạt nhân' của Trung Quốc là vấn đề khẩn cấp cần chú ý trên toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo học giả và chuyên gia năng lượng Trung Quốc Nieh Sen, mặc dù các nhà chức trách Trung Quốc gần đây đã phủ nhận tai nạn rò rỉ tại một nhà máy điện hạt nhân, nhưng “giấc mơ điện hạt nhân” đầy tham vọng của Trung Quốc cần được toàn cầu chú ý khẩn cấp. 

Ông cảnh báo rằng, chính quyền Trung Quốc tiếp tục phớt lờ các vấn đề an toàn trong khi thực hiện ước mơ trở thành nhà sản xuất năng lượng hạt nhân hàng đầu thế giới.

Ngày 14/6, CNN đưa tin về vụ rò rỉ tại Nhà máy điện hạt nhân Taishan ở tỉnh Quảng Đông. Công ty Framatome của Pháp, chủ sở hữu một phần và là nhà vận hành nhà máy hạt nhân đã cảnh báo các cơ quan an toàn Trung Quốc về “mối đe dọa phóng xạ sắp xảy ra” và cáo buộc họ “nâng cao giới hạn có thể chấp nhận được đối với việc phát hiện bức xạ” bên ngoài nhà máy để nhà máy không bị đóng cửa, theo báo cáo của CNN. Chính phủ Hoa Kỳ hiện đang đánh giá tình hình.

Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc. Trong một cuộc họp báo ngày 16/6, để phản hồi báo cáo của CNN, người đứng đầu Cục Quản lý An toàn Hạt nhân Quốc gia thuộc Bộ Môi trường Trung Quốc cho biết, “Sự gia tăng mức độ phóng xạ trong mạch đầu tiên của tổ máy 1 [lò phản ứng hạt nhân] là chủ yếu. liên quan đến sự cố gãy thanh nhiên liệu”, nhưng “kết quả giám sát phóng xạ xung quanh nhà máy điện hạt nhân Taishan cho thấy không có bất thường bức xạ trong môi trường xung quanh nhà máy” và “không xảy ra rò rỉ nào”.

Tuy nhiên, sự trấn an từ chính quyền Trung Quốc không thể dập tắt những lo ngại của công chúng về các hiểm họa an toàn của các nhà máy điện hạt nhân ở quốc gia này, và người dân biết rằng Bắc Kinh muốn đạt được “giấc mơ điện hạt nhân”, Nieh Sen, giáo sư tại Khoa Xây dựng của Đại học Công giáo Hoa Kỳ, nói với ấn bản Epoch Times Hong Kong trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

 

Ông Nieh nói rằng, đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), năng lượng hạt nhân chủ yếu là một công cụ chính trị để phục vụ cho lợi ích của ĐCSTQ. Vấn đề an toàn và an ninh của người dân là ưu tiên cuối cùng của chế độ này.

Khi theo đuổi “giấc mơ điện hạt nhân” đầy tham vọng, ĐCSTQ đã không chỉ phát triển công nghệ hạt nhân ở Trung Quốc mà còn xuất khẩu công nghệ hạt nhân, cũng như ảnh hưởng của nó, thông qua Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI), còn được gọi là “Một vành đai, Một Con đường”, ông nói thêm.

Trung Quốc có thể trở thành quốc gia năng lượng hạt nhân số 1 vào năm 2030

Theo báo cáo “Phát triển năng lượng hạt nhân Trung Quốc” năm 2021 của Hiệp hội Năng lượng Hạt nhân Trung Quốc, tính đến tháng 12/2020, Trung Quốc có 17 lò phản ứng hạt nhân đang được xây dựng, với tổng công suất lắp đặt là 18,53 GW (gigawatt) - công suất lắp đặt lớn nhất thế giới.

Trung Quốc bắt đầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân vào giữa những năm 1980. Nhà máy điện hạt nhân thương mại lớn đầu tiên ở Trung Quốc là nhà máy điện hạt nhân Vịnh Daya, đã đi vào hoạt động thương mại tháng 5/1994. Nằm ở vị trí giáp với Hong Kong, nhà máy điện hạt nhân này hàng năm xuất khẩu khoảng 70% điện năng vào Hong Kong và bán 30 % điện năng cho Quảng Đông.

Kể từ đó, ĐCSTQ đã từng bước đẩy nhanh sự phát triển của các nhà máy điện hạt nhân.

Ảnh chụp màn hình công suất hạt nhân của Trung Quốc (đơn vị: GW) từ Hội đồng Điện lực Trung Quốc, Hiệp hội Hạt nhân Thế giới. (Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Vào cuối năm 2020, công suất điện hạt nhân của Trung Quốc đã đạt 49,89 GW, đứng thứ ba trên thế giới sau Hoa Kỳ và Pháp, Tân Hoa xã đưa tin vào tháng Tư.

Theo Hiệp hội Năng lượng Hạt nhân Trung Quốc, Trung Quốc đứng thứ hai trên thế giới vào năm 2020 về sản lượng điện hạt nhân, với 366,2 TWh (terrawatt-giờ).

Trong kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm lần thứ 14, được đưa ra vào tháng 10/2020 tại phiên họp toàn thể lần thứ năm của Ủy ban Trung ương khóa 19, ĐCSTQ tuyên bố rằng sau khi hoàn thành lắp đặt, sản lượng điện hạt nhân của Trung Quốc sẽ nhanh chóng tăng lên 70 GW vào năm 2025 và 120 GW vào năm 2030 .

Hiện nay, có 62 lò phản ứng hạt nhân ở Trung Quốc, trong đó 49 lò đang hoạt động, chủ yếu ở các vùng ven biển.

Trong khi đó, Hoa Kỳ, quốc gia sản xuất điện hạt nhân lớn nhất thế giới, đã đạt mức đỉnh 102 GW của các lò phản ứng hạt nhân được lắp đặt vào năm 2012; tổ máy điện hạt nhân đầu tiên của Mỹ đã đi vào hoạt động thương mại vào năm 1969, và kể từ đó đã suy giảm do một số tổ máy đã ngừng hoạt động. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), vào cuối năm 2020, công suất hạt nhân của Hoa Kỳ đã giảm xuống còn 96,5 GW.

Với tốc độ này, Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nhà sản xuất điện hạt nhân hàng đầu thế giới vào năm 2030, theo Forbe.

Ảnh chụp màn hình các nhà máy điện hạt nhân ở Trung Quốc từ Hiệp hội Hạt nhân Thế giới. (Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Mục tiêu của ĐCSTQ: Xuất khẩu năng lượng hạt nhân

Năng lượng hạt nhân là một ngành chiến lược của ĐCSTQ, vì Trung Quốc đã xuất khẩu công nghệ năng lượng hạt nhân của mình sang các nước khác trong những năm gần đây

Vào ngày 26/2/2015, Wang Xiaotao, Phó Giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp báo rằng, Bắc Kinh sẽ thúc đẩy xuất khẩu đường sắt và năng lượng hạt nhân, đồng thời phát triển thị trường quốc tế cho các thiết bị chính trong ngành đường sắt và các ngành công nghiệp điện hạt nhân.

Ngày 11/1/2016, chính phủ Trung Quốc đăng trên trang web của mình: “Trong chiến lược 'Vành đai và Con đường' của nước ta, năng lượng hạt nhân, giống như đường sắt cao tốc, có các đặc điểm công nghệ cốt lõi cao, vốn đầu tư ban đầu cao, rào cản ngành cao và giấy phép ngành khan hiếm, và là ngành chiến lược mà quốc gia tập trung hỗ trợ”.

“Để xuất khẩu mỗi tổ máy điện hạt nhân, cần hơn 80.000 bộ thiết bị và hơn 200 doanh nghiệp tham gia sản xuất và xây dựng, tạo ra khoảng 150.000 việc làm và nhu cầu đầu tư là 30 tỷ nhân dân tệ [khoảng 4,63 tỷ USD]. Các chuyên gia ước tính rằng nếu Trung Quốc có thể chiếm được 20% thị phần của các quốc gia dọc theo 'Vành đai và Con đường', tức là khoảng 30 tổ máy cho thị trường nước ngoài, nó sẽ trực tiếp tạo ra gần 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (3.540.000 tỷ VND) giá trị sản lượng và tạo ra 5 triệu việc làm”.

Theo Hiệp hội Hạt nhân Thế giới, Trung Quốc hiện đang xuất khẩu công nghệ hạt nhân của mình sang 12 quốc gia, bao gồm Pakistan, Romania, Argentina, Vương quốc Anh, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Kenya, Ai Cập, Sudan, Armenia và Kazakhstan. Nhưng tất cả đều đang ở các giai đoạn hợp tác khác nhau với Bắc Kinh.

Nhà máy điện hạt nhân Chashma tổ máy 3 và 4 mà Trung Quốc xuất khẩu sang Pakistan đã đi vào hoạt động, trong khi các tổ máy ở Romania và Argentina đang trong giai đoạn lập kế hoạch.

Kenya và Ai Cập đã ký Biên bản Ghi nhớ MOU hoặc thỏa thuận chính thức với Trung Quốc, trong khi dự án của Armenia vẫn đang trong quá trình đàm phán.

Tham vọng xuất khẩu công nghệ điện hạt nhân ra nước ngoài đã thúc đẩy ĐCSTQ phát triển các công nghệ hạt nhân Thế hệ III như Lò phản ứng Hualong Một do Tập đoàn Điện hạt nhân Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước phát triển và Lò phản ứng CAP1400 do Tổng công ty Đầu tư Điện lực Nhà nước phát triển .

Tuy nhiên, sự phát triển của các nhà máy hạt nhân Hualong Một, CAP1400 và Trung Quốc đều dựa trên công nghệ nước ngoài, theo một báo cáo của Tân Hoa Xã.

"Dựa trên thiết kế của Pháp gồm 157 tổ hợp nhiên liệu, 20 tổ hợp khác đã được thêm vào để tạo thành '177 tổ hợp nhiên liệu', trở thành đặc điểm chính giúp phân biệt công nghệ hạt nhân thế hệ thứ ba của Trung Quốc với các công nghệ nước ngoài và là linh hồn của Hualong Một", Tân Hoa Xã cho biết.

"Dựa trên thiết kế của Pháp gồm 157 tổ hợp nhiên liệu, 20 tổ hợp khác đã được thêm vào để tạo thành '177 tổ hợp nhiên liệu', trở thành đặc điểm chính giúp phân biệt công nghệ hạt nhân thế hệ thứ ba của Trung Quốc với các công nghệ nước ngoài và là linh hồn của Hualong Một", Tân Hoa Xã cho biết.

Báo cáo cũng cho biết, “Ngoài nhà máy điện hạt nhân Qinshan I do Trung Quốc tự thiết kế, Trung Quốc còn hợp tác với Pháp để xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Vịnh Daya, theo lộ trình 'giới thiệu, lĩnh hội và hấp thụ'. Vì vậy, M310, một lò phản ứng nước áp suất cải tiến thế hệ thứ hai tiên tiến hơn, đã trở thành mục tiêu đầu tiên để ngành điện hạt nhân của Trung Quốc học hỏi và tiếp thu ”.

Lò phản ứng hạt nhân CAP1400 dựa trên công nghệ Westinghouse AP1000 của Hoa Kỳ. Theo Hiệp hội Hạt nhân Thế giới, Tập đoàn Công nghệ Điện hạt nhân Nhà nước (SNPTC), một công ty con của Tập đoàn Đầu tư Điện Quốc gia, và Westinghouse đã đạt được thỏa thuận rằng Westinghouse sẽ chuyển giao công nghệ cho SNPTC trên bốn lò phản ứng AP1000 đầu tiên để SNPTC có thể xây dựng các lò phán ứng tiếp theo.

Vào năm 2014, SNPTC và Westinghouse đã ký một thỏa thuận khác để phát triển hơn nữa công nghệ AP1000 và CAP1400.

Vào ngày 30/1, tổ máy số 5 của Nhà máy điện hạt nhân Fuqing thuộc Tổng công ty Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC) ở phía đông nam tỉnh Phúc Kiến, lò phản ứng hạt nhân Hualong Một đầu tiên trên thế giới, đã đi vào hoạt động.

Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ quảng cáo rằng Trung Quốc đã làm chủ thế hệ công nghệ điện hạt nhân thứ ba sau Hoa Kỳ, Pháp, Nga và các quốc gia khác, và trình độ công nghệ điện hạt nhân của Trung Quốc đã bước vào hàng đầu thế giới.

ĐCSTQ thúc đẩy năng lượng hạt nhân theo cam kết hợp tác toàn cầu

Vào ngày 3/9/2019, Văn phòng Thông tin của Quốc vụ viện Trung Quốc đã phát hành sách trắng đầu tiên về an toàn hạt nhân. Theo tài liệu, ĐCSTQ đề cập đến sự cần thiết phải xây dựng “một cộng đồng chung với một tương lai chung vì an toàn hạt nhân” để thúc đẩy việc xây dựng “một cộng đồng nhân loại với một tương lai chung”.

Khái niệm xây dựng một “cộng đồng con người với một tương lai chung” được ông Tập Cận Bình đưa ra năm 2012 tại Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của ĐCSTQ.

Tuy nhiên, ĐCSTQ đang thúc đẩy các dự án điện hạt nhân của mình mà không xem xét đầy đủ các vấn đề an toàn

Những nỗ lực mạnh mẽ của Trung Quốc nhằm phát triển năng lượng hạt nhân hoàn toàn trái ngược với những nỗ lực của Đài Loan. Giáo sư Nieh Sen nói rằng, khác với Bắc Kinh, Đài Loan ưu tiên sự an toàn của người dân.

Năm 2000, Đài Loan thực hiện chính sách năng lượng “không có hạt nhân”. Trong Điều 23 của Luật Cơ bản về Môi trường, chính quyền Đài Loan tuyên bố rằng “chính phủ nên xây dựng kế hoạch để từng bước đạt được mục tiêu“ một quê hương không có hạt nhân, và cần tăng cường kiểm soát an toàn năng lượng hạt nhân, bảo vệ bức xạ, quản lý chất phóng xạ, và phát hiện bức xạ môi trường để đảm bảo rằng cuộc sống của con người không bị ảnh hưởng bởi các nguy cơ bức xạ”.

Ông Nieh đề cập rằng Hoa Kỳ đã có rất ít nỗ lực để phát triển các đơn vị điện hạt nhân trong 50 năm qua kể từ sau thảm họa hạt nhân tại Three Mile Island năm 1979.

Ông cũng chỉ ra rằng Nhà máy điện hạt nhân Taishan được xây dựng vào năm 2009 bằng cách sử dụng Lò phản ứng điện tiến hóa châu Âu (EPR). Công nghệ này cũng đã được sử dụng trong việc xây dựng Lò phản ứng Olkiluoto 3 ở Phần Lan vào năm 2005 và nhà máy điện hạt nhân Flamanville ở Pháp vào năm 2007. Tuy nhiên, cả hai nhà máy của Phần Lan và Pháp hiện đang bị đình chỉ do các vấn đề về tiêu chuẩn an toàn và kỹ thuật.

Vào tháng 4/2015, Cơ quan An toàn Hạt nhân của Pháp đã đưa ra cảnh báo cho công ty Flamanville của Pháp về “sự bất thường trong thành phần của thép ở một số khu vực nhất định của đầu lò phản ứng và đầu dưới đáy tàu lò phản ứng của Flamanville EPR”, tuyên bố cho biết.

Một số hãng truyền thông đưa tin rằng, vấn đề tương tự cũng tồn tại trong bình áp suất của Nhà máy điện hạt nhân Taishan. Vào năm 2016, cổng thông tin Sina của Trung Quốc tiết lộ rằng hai lò phản ứng EPR tại nhà máy Taishan đã bị Cục Quản lý An toàn Hạt nhân Nhà nước thông báo là có bình áp suất bị hỏng. Đồng thời, một số phương tiện truyền thông đưa tin rằng nhà cung cấp Pháp (trước đây gọi là Areva) của nhà máy điện Framatome nói rằng 400 thành phần đã được kiểm tra an toàn nhưng không đúng cách.

Tuy nhiên, vào năm 2018, trong khi các lò phản ứng EPR ở Phần Lan và Pháp bị đình chỉ do lo ngại về an toàn, thì nhà máy điện Taishan bắt đầu vận hành thương mại.

Ông Nieh cho biết, ĐCSTQ chấp nhận rủi ro rất lớn trong việc phát triển điện hạt nhân và “một chính quyền nguy hiểm như vậy đang xuất khẩu các nhà máy điện hạt nhân ra thế giới”.

Ông nhấn mạnh, “Tại thời điểm như vậy, điều quan trọng là phải biết sự thật. Tình trạng hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân ở Trung Quốc như thế nào? Mức độ an toàn ra sao? Tất cả những điều này cần sự quan tâm khẩn cấp của toàn cầu”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

'Giấc mơ điện hạt nhân' của Trung Quốc là vấn đề khẩn cấp cần chú ý trên toàn cầu