Gây nguy hiểm cho Tập Cận Bình, Thứ trưởng Bộ công an Tôn Lực Quân bị bắt, vụ án sánh ngang với Chu Vĩnh Khang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối ngày 19/4, chính quyền Trung Quốc bất ngờ tuyên bố, Thứ trưởng Bộ Công an Tôn Lực Quân đang bị điều tra. Thông tin này gây chấn động cả trong và ngoài nước. Người trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cung cấp cho Epoch Times thông tin: Tôn Lực Quân là quân thuộc phe phái của Giang Trạch Dân, và cũng là thế lực muốn lật đổ ông Tập Cận Bình. Vị trí của ông ta nguy hiểm đến mức có thể khiến ông Tập mất mạng. Sự ngã ngựa của Tôn Lực Quân có nghĩa là ông Tập đã kiểm soát được tình hình. Truyền thông nhà nước đã coi Tôn Lực Quân là một "đại lão hổ" ngang hàng với Chu Vĩnh Khang và Mạnh Hoành Vĩ.

Tôn Lực Quân bị bắt, đấu đá bên trong các cấp lãnh đạo leo thang

Tôn Lực Quân hiện giữ chức ủy viên Đảng ủy và Thứ trưởng Bộ Công an của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), từng giữ nhiều vị trí quan trọng trong Bộ Công an. ĐCSTQ hiện đang ở thời điểm vì dịch bệnh hoành hành và rơi vào khốn khó cả trong lẫn ngoài. Trước việc Tôn Lực Quân, một lãnh đạo cao cấp hung hăng muốn "duy trì ổn định" bị ngã ngựa, dư luận ngoại giới cho rằng cuộc đấu đá bên trong các cấp lãnh đạo của ĐCSTQ đang leo thang.

Người đưa tin nói rằng vị trí của Tôn Lực Quân tương đương với vị trí của Uông Đông Hưng trước đây (vệ sĩ chính của Mao Trạch Đông trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa) và ông ta có thể quyết định phe nào sẽ giành phần thắng trong ‘chính biến’. Tôn Lực Quân vừa là phe Giang vừa là một thế lực phản Tập, và sự ngã ngựa của ông ta là "việc Tập Cận Bình muốn giải trừ mối đe dọa đối với mình". "Nếu ván cờ này xảy ra chuyện, sẽ có uy hiếp cực lớn tới ông Tập, loại uy hiếp này lớn tới mức có thể khiến ông Tập không giữ được mạng sống". Gần đây, có thông tin lan truyền về một cuộc đảo chính, và Tôn Lực Quân đã bị bắt, có nghĩa là ông Tập hiện đã kiểm soát được tình hình.

Trước khi Tôn Lực Quân bị cách chức, trang web Bộ Công an ĐCSTQ, có 12 bộ trưởng và Tôn Lực Quân xếp thứ 8. Trong số đó, có tổng cộng 6 thứ trưởng và Tôn Lực Quân đứng thứ 5.

Tôn Lực Quân từng là Cục trưởng của văn phòng đầu tiên của Bộ Công an (Cục An ninh trong nước, Cục An ninh Chính trị) và Cục 26, và Phó Chủ nhiệm Văn phòng 610 của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ.

Người đưa tin cho biết, các văn phòng thứ nhất và Cục 26 đều là “Cục an ninh chính trị" của Bộ Công an. Quyền lực của “Cục an ninh chính trị” lớn hơn Cục An ninh Quốc gia. Hệ thống an ninh của ĐCSTQ chịu trách nhiệm thu thập thông tin về tình báo, tôn giáo dân tộc, chống lật đổ và phá hoại, và các tổ chức nước ngoài. Các tổ chức thân ĐCSTQ ở nước ngoài, đặc vụ và gián điệp cũng thuộc sự quản lý của Cục này, và được sử dụng để đào tạo và quản lý.

Thông tin cho biết thân tín của ông Tập Cận Bình, Bộ trưởng Bộ Công an Vương Tiểu Hồng (Giám đốc Sở Mật vụ của Bộ Công an) gần đây đã bổ nhiệm nhân viên mật vụ, tức là ông Tập đang thanh lý nhóm của Tôn Lực Quân.

Người đưa tin nói rằng việc Tôn Lực Quân bị bắt, mặc dù ngoại giới có nhiều cách giải thích nhưng lý do thực sự không phải là vì các vấn đề ở Hồng Kông hay dịch bệnh, mà là vì những tin đồn mạnh mẽ về chính biến, lật đổ ông Tập gần đây .

Vương Tiểu Hồng kiêm nhiệm Thư ký Sở Mật vụ của Bộ Công an, Cục trưởng bổ nhiệm lãnh đạo Sở Mật vụ

Theo tin từ truyền thông của ĐCSTQ, vào ngày 27/3, Bộ Công an đã triệu tập một cuộc họp để công bố quyết định bổ nhiệm các cán bộ lãnh đạo cấp cục của Sở mật vụ. Vương Tiểu Hồng tham dự và đã đưa ra yêu cầu.

Vào tháng 11 năm 2019, cấp cao nhất của Sở Mật vụ Bộ Công an Trung Quốc đã triệu tập một cuộc họp mở rộng, và Vương Tiểu Hồng, thứ trưởng đứng đầu của Bộ Công an, lần đầu tiên chủ trì cuộc họp với tư cách là "bí thư và Cục trưởng Sở mật vụ".

Cơ quan Mật vụ của Bộ Công an ban đầu là Cục An ninh, chủ yếu phụ trách an ninh của các phó lãnh đạo nhà nước và các chức sắc nước ngoài đến thăm Trung Quốc.

Tôn Lực Quân từng là ủy viên của Cục Chính trị của ĐCSTQ kiêm thư ký của Bí thư Mạnh Kiến Trụ, và có mối quan hệ đặc biệt với ông này. Sau khi ông Mạnh được đề bạt vào vị trí Bộ trưởng Bộ Công an vào năm 2007, đã điều Tôn Lực Quân sang Bắc Kinh làm Phó giám đốc của Tổng cục Bộ Công an và thư ký bí mật của mình. Sau đó Tôn liên tục được thăng cấp trong Bộ Công an.

Sau khi Tôn ngã ngựa, Ủy viên Nhà nước, Bí thư Đảng ủy Bộ Công an, và Bộ trưởng Triệu Khắc Cường đã chủ trì cuộc họp Đảng ủy Bộ Công an để thông báo tình hình Tôn bị điều tra. Các quan chức cấp cao của Bộ Công an bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định điều tra Tôn, và là lần hiếm hoi khi tại cuộc họp đã đem sự việc này so sánh ngang với Chu Vĩnh Khang, cựu thư ký của Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương, và Mạnh Hồng Vĩ, cựu Thứ trưởng Bộ Công an. Bộ Công an đã ban hành một tài liệu nói rằng cần phải "thanh trừ ảnh hưởng độc hại của những người như Chu Vĩnh Khang, Mạnh Hồng Vĩ, Tôn Lực Quân…” trên nhiều phương diện.

Nội dung dài của cuộc họp Bộ Công an đã tiết lộ thông tin hiếm hoi. Nhà bình luận chính trị hiện tại Lý Lâm Nhất (Li Linyi) cho rằng cốt lõi có hai điểm: 1. Ủng hộ "Tập là trung tâm", ủng hộ chính quyền và lãnh đạo duy nhất của Ủy ban Trung ương; 2. Không bao giờ là "người hai mặt" và tham gia vào "phe hai mặt", nghĩa là không được có chủ khác.

Lý Lâm Nhất nói rằng điều quan trọng nhất trong thái độ của Bộ Công an là "hai duy hộ", nghĩa là "duy hộ Tập là cốt lõi và duy hộ Trung ương Đảng". Đồng thời, cũng ngụ ý rằng Tôn Lực Quân thuộc "phe hai mặt".

Lý Lâm Nhất chỉ ra rằng cuộc họp của Bộ Công an cũng đề cập rằng "phải báo cáo kịp thời và không được phép che giấu các tình huống quan trọng trong công tác, các vấn đề cá nhân và gia đình quan trọng". Điều này đúng với những gì ngoại giới biết vợ và con trai của Tôn đều là người quốc tịch Úc. Vậy nội dung "không được phép để một người đưa ra quyết định cuối cùng, và không bao giờ cho phép để cá nhân chịu trách nhiệm quản lý các lĩnh vực lẽ ra phải phân quyền" chỉ điều gì? Điều này có thể phải đợi cho đến khi các tội danh cụ thể của Tôn được định thì mới biết.

Người đưa tin: ông Tập không thể điều động lực lượng Hồng Kông

Thông tin phía chính quyền cho thấy trước khi bị ngã ngựa lần này, Tôn Lực Quân cũng từng là giám đốc của Văn phòng các vấn đề Hồng Kông, Macao và Đài Loan thuộc Bộ Công an.

Người đưa tin nói trên đã tiết lộ mối quan hệ giữa Cục An ninh Quốc gia ĐCSTQ và Hồng Kông: "Người của Cục An ninh Quốc gia đến Hồng Kông thì tại hải quan không phải qua kiểm tra, cứ lên xe đi thẳng qua”. Các vấn đề Hồng Kông và Macao cũng thuộc quản lý của văn phòng này, và các nhân viên biên kiểm Hồng Kông cũng là người từ văn phòng này đưa vào. Thân tín của Tập Cận Bình mới được phái đến Hồng Kông, nhưng tôi nghe nói rằng không thể điều động được. Các đặc vụ an ninh và bí mật quốc gia của Hồng Kông vẫn nghe theo Tôn Lực Quân”.

Vào ngày 14/12/2017, "Các thỏa thuận giữa Đại lục và Đặc khu hành chính Hồng Kông về cơ chế thông báo lẫn nhau về các biện pháp cưỡng chế hình sự hoặc truy tố hình sự" đã được ký kết tại Bắc Kinh. Bộ trưởng Bộ Công an Triệu Khắc Chí và Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã chủ trì buổi lễ. Vào thời điểm đó, Tôn Lực Quân - ủy viên của Đảng ủy Bộ Công an kiêm Giám đốc Văn phòng Hồng Kông, Macao và Đài Loan, và Lý Gia Siêu - Giám đốc Văn phòng An ninh Hồng Kông, đã ký văn bản cơ chế thông báo này.

Hàn Chính đã ngồi ở Thâm Quyến nhiều lần trong thời gian vận động dẫn độ

Kể từ ngày 12/2/2019, chính phủ Hồng Kông phát động "Dự luật đối với người phạm tội trốn chạy" (gọi tắt là "Dự luật dẫn độ"), kích nổ phong trào phản đối "Dự luật dẫn độ" của người dân Hồng Kông. Hàn Chính, thành viên của Ủy ban Thường vụ thuộc phe phái của Giang và lãnh đạo Nhóm Điều phối Công việc Hồng Kông và Macao của Đảng Cộng sản Trung Quốc, công khai ủng hộ "Dự luật dẫn độ". Dưới sự chỉ huy trực tiếp của Hàn Chính từ Thâm Quyến, Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Văn phòng Hồng Kông và Macao của ĐCSTQ, và Văn phòng Liên lạc của ĐCSTQ đã nhiều lần tỏ thái độ cứng rắn, bác bỏ kháng cáo của người dân, và gọi các cuộc biểu tình của người dân là bạo loạn, ủng hộ dùng cảnh sát bạo lực trấn áp người biểu tình, khiến cho tình hình tiếp tục leo thang.

Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Macao của ĐCSTQ, hệ thống Văn phòng Liên lạc Hồng Kông và Trung Quốc, lực lượng băng đảng Hồng Kông, Lực lượng Cảnh sát Hồng Kông và lực lượng an ninh Trung Quốc của ĐCSTQ đều bị phe Giang, Tăng Khánh Hồng, Bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương Quách Thanh Côn kiểm soát. Hàn Chính và Trương Hiểu Minh - Giám đốc của Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Ma Cao, và Vương Trí Dân - Giám đốc Văn phòng Liên lạc của ĐCSTQ, đều là quân của Tăng Khánh Hồng.

Các phó lãnh đạo của Nhóm điều phối công việc Hồng Kông và Macao (được gọi là "Nhóm Hồng Kông và Macao") là Dương Khiết Trì, Vưu Quần, Vương Nghị, Trương Hiểu Minh.

Vào tháng 9 năm 2019, đúng vào giai đoạn người dân Hồng Kông phát động phong trào phản đối ‘Dự luật dẫn độ’ quy mô lớn, và có sự thay đổi nhân sự trong các nhóm Hồng Kông và Ma Cao. Theo tờ Sing Tao Daily của Hồng Kông, để đối phó với tình hình ở Hồng Kông, lãnh đạo của Nhóm Trung Quốc-Hồng Kông-Macao đã mở rộng, thân tín của Tập Cận Bình là Ủy viên Hội đồng Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Công an Triệu Khắc Trí trở thành phó trưởng nhóm. Nó cho thấy hệ thống an ninh đóng vai trò quan trọng trong các vấn đề liên quan đến Hồng Kông và Macao. Mùa hè năm ngoái, Triệu Khắc Trí đã nhiều lần xuống phía nam Quảng Đông để "thị sát".

Kể từ khi phong trào ‘Phản đối dự luật dẫn độ’ nổ ra ở Hồng Kông, lãnh đạo cấp cao ĐCSTQ đã thao túng và đàn áp những người biểu tình ở Hồng Kông phá hoại "một quốc gia, hai chế độ". Vào ngày 18/4, cảnh sát Hồng Kông đã phát động cuộc bao vây lớn, bắt giữ 15 nhà dân chủ nổi tiếng.

Trước ngày 15/4, Lạc Huệ Ninh, Giám đốc Văn phòng Liên lạc Hồng Kông, đã có một bài phát biểu cứng rắn, cho rằng Hồng Kông có hệ thống an ninh quốc gia không hoàn thiện, và chỉ ra rằng phong trào phản đối Dự luật dẫn độ là cái gọi là "độc lập Hồng Kông" và "bạo lực đen" gây nguy hiểm cho cái mà ĐCSTQ gọi là "an ninh quốc gia". Một số nhà phân tích cho rằng bài phát biểu của Lạc Huệ Ninh đã bôi nhọ phong trào phản đối dự luật dẫn độ, đổ lỗi cho thế lực nước ngoài và cưỡng chế thúc đẩy điều luật 23 tà ác. Vào thời điểm nhạy cảm này, chính phủ Hồng Kông bất ngờ bắt giữ những nhà dân chủ trên quy mô lớn, không loại trừ khả năng dùng hành động này để đe dọa người dân Hồng Kông.

Vụ bê bối và nội tình đen tối liên quan tới Tôn Lực Quân

Tôn đã bị điều tra, và thông tin chính thức không đề cập đến các vấn đề cụ thể về "vi phạm kỷ luật và vi phạm pháp luật". Tuy nhiên, phần "Thông tin lãnh đạo" trên trang web chính thức của Bộ Công an đã xóa sơ yếu lý lịch của Tôn.

Tôn Lực Quân, 51 tuổi, làm việc tại Thượng Hải trong những năm đầu và từng giữ chức Giám đốc Văn phòng Đối ngoại Thượng Hải.

Theo tin lan truyền, CCTV là hậu cung của Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương và Bộ Công an ĐCSTQ. Chu Vĩnh Khang, Mạnh Kiến Trụ và Tôn Lực Quân bị cáo buộc đều là những kẻ dâm loạn. Một nữ dẫn chương trình của CCTV họ Đổng có mối quan hệ mập mờ lâu dài với Tôn. Từ năm 2006, cô đã được nhiều lần mời dẫn chương trình "Lễ hội mùa xuân" của Bộ Công an.

Theo thông tin chính thức, Tôn tốt nghiệp Đại học Bang New South Wales, Úc, chuyên ngành y tế công cộng và quản lý đô thị.

Có thông tin tiết lộ, Lý Lị vợ của Tôn, đã gửi hàng tỷ đô la vào các ngân hàng Úc. Tôn cũng cất giữ một số lượng lớn các tài liệu và hồ sơ vụ án bí mật hàng đầu của ĐCSTQ tại Úc

Điều đáng chú ý là Tôn Lực Quân từng là Giám đốc của Bộ An ninh Quốc gia và Phó Giám đốc Văn phòng 610, phạm rất nhiều tội ác khi đàn áp những người bảo vệ nhân quyền, nhà bất đồng chính kiến ​​và các học viên Pháp Luân Công, gây ra rất nhiều án oan thương tâm, trong đó có "cuộc đàn áp 709" năm 2015.

Văn phòng 610 là một ‘tổ chức ngoài vòng pháp luật’ thuộc an ninh quốc gia của ĐCSTQ và chịu trách nhiệm điều phối các cơ quan đàn áp Pháp Luân Công.

Sau khi Giang Trạch Dân bắt đầu đàn áp Pháp Luân Công vào tháng 7 năm 1999, từ Bộ Công an đến cơ quan công an tỉnh, Cục Công an đã thành lập văn phòng an ninh quốc gia tương ứng, các cơ quan an ninh quốc gia, v.v., dưới sự chỉ huy của "Văn phòng 610" trung ương, để thực hiện cụ thể cuộc đàn áp Pháp Luân Công. Văn phòng 610 đã được sáp nhập vào Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương năm 2018.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Gây nguy hiểm cho Tập Cận Bình, Thứ trưởng Bộ công an Tôn Lực Quân bị bắt, vụ án sánh ngang với Chu Vĩnh Khang