Fox News: Các nhà hoạt động nhân quyền thúc đẩy điều tra thu hoạch nội tạng tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà đầu tư tài chính Kyle Bass nổi tiếng bình luận: Vì tình yêu của Thượng đế, tại sao có người có thể làm ăn kinh doanh với một chế độ mà bạn có thể đặt hàng mua nội tạng người từ đó? Người Duy Ngô Nhĩ và Pháp Luân Công được sử dụng như một ngân hàng nội tạng sống cho giới thượng lưu Trung Quốc. Tại sao bất kỳ quốc gia nào còn chút lương tâm lại muốn làm kinh doanh với họ?

Theo Fox News, các nhà hoạt động nhân quyền đang thu thập bằng chứng cho thấy người ta bị giết để lấy nội tạng.

Trong nhiều thập kỷ, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phụ thuộc vào các tù nhân bị xử tử để tăng cường buôn bán nội tạng.

Sau đó, nổi lên thông tin rằng các nhà lãnh đạo chính phủ đang dựa vào các nhóm thiểu số bị đàn áp để thúc đẩy ngân hàng nội tạng của họ.

Nhưng mặc dù tuyên bố rằng tất cả các bộ phận cơ thể được thu hoạch hiện nay đều xuất phát từ những người hiến tạng "tự nguyện" sau khi chết, các nhà hoạt động nhân quyền và các nhà lãnh đạo quốc tế đang thu thập bằng chứng cho thấy cộng đồng Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ bị bao vây ở tỉnh Tân Cương, còn được gọi là Đông Turkistan, có thể là đối tượng mới nhất trong hàng dài các "nạn nhân" bị giết để lấy tim, phổi, gan, thận và các bộ phận cơ thể quan trọng khác - đôi khi được thu hoạch từ cơ thể của họ khi còn sống.

Đầu tháng này, hai tổ chức hoạt động của người Duy Ngô Nhĩ - Phong trào thức tỉnh quốc gia Đông Turkistan và Chính phủ lưu vong Đông Turkistan - đã đệ đơn khiếu nại lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) chống lại nhà lãnh đạo Bắc Kinh, cho rằng tầng lớp chóp bu đã phạm tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người chống lại người Duy Ngô Nhĩ, bao gồm cả việc đánh cắp nội tạng của nhóm dân tộc Hồi giáo, và thúc giục một cuộc điều tra.

Động thái này được đưa ra ngay sau một báo cáo được hoàn thành hồi đầu năm nay bởi Tòa án Trung Quốc gồm bảy người, có trụ sở tại London, do ngài Geoffrey Nice QC, công tố viên tòa án hình sự quốc tế nổi tiếng chịu trách nhiệm đảm bảo rằng nhà lãnh đạo người Serbia thất sủng Slobodan Milošević bị buộc tội tại Tòa án Hình sự Quốc tế cho Nam Tư cũ (ICTY) với các tội ác chiến tranh.

Toà án xác định với "sự chắc chắn vượt quá sự nghi ngờ hợp lý" rằng "ở Trung Quốc, việc mổ cướp nội tạng từ các tù nhân lương tâm đã được thực hành trong một khoảng thời gian đáng kể". Trong khi phần lớn các nạn nhân được cho là Pháp Luân Công, một nhóm thiểu số tín ngưỡng Phật gia, có một lý do ngày càng tăng cho mối lo ngại rằng người Duy Ngô Nhĩ đang trở thành mục tiêu lớn hơn.

"Bằng cách tập trung vào một nhóm dân chúng bị giam cầm, ĐCSTQ đã phát triển cơ bản từ cái mà tôi gọi là 'thu hoạch 1.0' - một hệ thống phân tán về mặt địa lý như các học viên Pháp Luân Công - đến 'thu hoạch 2.0'", Ethan Gutmann, đồng sáng lập Liên minh Quốc tế chấm dứt lạm dụng cấy ghép ở Trung Quốc (ETAC) và một ứng cử viên giải thưởng Nobel năm 2017, nói với Fox News. "Hệ thống hiện tại - lựa chọn có hệ thống những người trẻ khỏe mạnh để lấy nội tạng sống, vận chuyển nội tạng đến các bệnh viện quy mô công nghiệp và cấy ghép cho người nhận trong và ngoài nước - nhanh hơn, hiệu quả hơn và ẩn giấu tốt hơn khỏi thế giới".

Theo nhiều người sống sót và các thành viên gia đình tìm nơi ẩn náu ở nước ngoài, các quan chức Trung Quốc đã bắt đầu các cuộc kiểm tra y tế toàn diện - liên quan đến siêu âm và mẫu máu - của những người ở Tân Cương khoảng bốn năm trước. Nhưng ngay lập tức, những nghi ngờ đã được đưa ra rằng dữ liệu đang được sử dụng để xác định những người có cơ quan khỏe mạnh nhất để "hiến tặng nội tạng".

"Sự chọn lựa này hoàn toàn là phân biệt chủng tộc: hơn một nửa dân số Tân Cương là người Hán đã được miễn kiểm tra y tế", ông Gutmann nói.

Trong một lời khai được cung cấp cho Fox News thông qua Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới có trụ sở tại London, Omer Bakari, một người Duy Ngô Nhĩ sống sót từ trại tập trung, cho biết anh đã trải qua vòng thử máu và nước tiểu cưỡng bức đầu tiên của mình, cùng với một cuộc kiểm tra mắt và toàn thân, tại một đồn cảnh sát ở Pichan hồi cuối tháng 3 năm 2017. Anh cho biết tháng sau anh đã được thực hiện một cuộc kiểm tra thứ hai tại bệnh viện trước khi "bị ném" vào nhà tù Karmay, nơi anh bị đánh bằng roi và bị bao vây bởi những người khác trong các phòng giam. Anh nghi ngờ rằng mình đang bị xét nghiệm với vai trò là một ứng viên tiềm năng cho việc thu hoạch tạng.

Tương tự, Gulbahar Jelilova, 46 tuổi, tuyên bố rằng cô đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ vào tháng 5 năm 2017 sau khi đi đến Duy Ngô Nhĩ, thủ phủ của Khu tự trị Tân Cương, để nhận một lô hàng cho doanh nghiệp xuất khẩu của cô.

Cô đã cáo buộc rằng sau đó cô đã bị buộc phải thú nhận sai rằng cô đã chuyển tiền cho một công ty Thổ Nhĩ Kỳ mà cô chưa bao giờ nghe thấy, và cam kết rằng trong suốt 15 tháng cô bị giam giữ, tất cả phụ nữ đều được cho uống thuốc ngừng chu kỳ kinh nguyệt, và rằng cô ngay từ đầu đã bị lột trần để kiểm tra y tế.

Luật sư nhân quyền người Canada David Matas, người đã nghiên cứu sâu rộng về vấn đề thu hoạch nội tạng bất hợp pháp, nhấn mạnh rằng tại sân bay Kashgar ở Tân Cương, thậm chí còn có các dấu hiệu bằng nhiều ngôn ngữ biểu thị tuyến đường vận chuyển nội tạng đến máy bay để xuất khẩu ra nước ngoài. Hình ảnh được công bố vào tháng 9 năm 2018 cho thấy "làn đường ưu tiên" cho mục đích này.

Thêm vào sự mơ hồ xung quanh việc nhắm mục tiêu vào người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ là sự xuất hiện của các báo cáo cho thấy nhiều người đến Trung Quốc để lấy các cơ quan cứu mạng là đến từ các quốc gia vùng Vịnh giàu có; do đó, nhu cầu về về nội tạng "halal" - từ các cơ thể không bị đụng chạm bởi các lựa chọn ăn uống ví dụ như thịt lợn, và từ những người theo chế độ ăn phù hợp với niềm tin đạo Hồi - là có nhiều.

Ông Gutmann khẳng định rằng mặc dù không có quảng cáo nào về "các cơ quan halal", cụm từ này đã trở thành một cách viết tắt hữu ích cho một số bằng chứng, bao gồm tài liệu về "khách du lịch nội tạng ở bệnh viện trung tâm Thiên Tân, trung tâm cấy ghép lớn nhất thế giới".

"Quay trở lại một vài năm về trước, cổng truy cập nước ngoài vào trang web của bệnh viện đã lịch sự hỏi bạn muốn tiếp tục bằng tiếng Anh hay tiếng Ả Rập", ông tiếp tục. "Gần đây, ít nhất một bệnh viện Trung Quốc công khai quảng cáo với thế giới rằng nó có một phòng cầu nguyện Hồi giáo rất đẹp và một nhà hàng halal".

Trong khi các chuyên gia nói rằng thị trường quan trọng nhất là trong nước, người mua nội tạng đến từ rất xa.

"Những khách hàng lớn nhất là những người Trung Quốc giàu có hoặc có mối quan hệ chính trị", ông Matas nói. "Các khách hàng nước ngoài lớn nhất hiện nay là Nhật Bản, Hàn Quốc và Ả Rập".

Salih Hudayar, thủ tướng của Chính phủ Đông Turkistan lưu vong, chỉ ra rằng "tù nhân Duy Ngô Nhĩ cũng đã được chuyển đến tỉnh Hắc Long Giang gần biên giới Triều Tiên, được biết Hàn Quốc là một thị trường lớn cho các bộ phận cơ thể".

Nhưng đi đến tận cùng của vấn đề là một thách thức sâu sắc đối với các nhà điều tra bên ngoài, do sự đàn áp rộng rãi ở Tân Cương.

Hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ được ước tính "biến mất" vào các trại tập trung - thứ mà Bắc Kinh gọi là "trại cải tạo" và là công cụ an ninh quốc gia cần thiết chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Hơn nữa, thi thể của nạn nhân nhanh chóng được xử lý - các thành viên gia đình thường được thông báo rằng người thân khỏe mạnh của họ đột ngột qua đời và chịu sự giám sát chặt chẽ của chính quyền khi họ xem và chôn cất thi thể.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận việc sử dụng các biện pháp cấy ghép nội tạng phi đạo đức, khăng khăng rằng họ đã ngừng sử dụng nội tạng từ các tù nhân bị xử tử vào năm 2015.

Các quan chức đã cáo buộc Tòa án Trung Quốc là truyền bá "tin đồn".

Tuy nhiên, một cuộc điều tra được công bố trên tạp chí BMC Medical Ethics vào tháng 11 đã cáo buộc Trung Quốc "giả mạo và thao túng các bộ dữ liệu cấy ghép nội tạng chính thức" để che giấu số lượng người hiến tặng tự nguyện đã đăng ký, so với số lần phẫu thuật cấy ghép đã xảy ra.

Đôi khi được các nhà hoạt động gọi là "diệt chủng y tế", buôn bán cấy ghép nhanh và tàn bạo ước tính sẽ giúp Bắc Kinh "bỏ túi" khoảng hàng tỷ đô-la mỗi năm.

"Có trung bình khoảng 6.000 ca ghép gan được thực hiện hàng năm trên toàn nước Mỹ kể từ năm 2000 - và chỉ cần một hoặc hai trong số các bệnh viện của Trung Quốc là đã đạt đủ con số này", Trung tâm nghiên cứu thu hoạch nội tạng Trung Quốc có trụ sở tại Hoa Kỳ tuyên bố đã tìm hiểu hàng trăm bệnh viện cấy ghép ở Trung Quốc và doanh thu của họ, số lượng giường, tỷ lệ sử dụng giường, chuyên môn phẫu thuật, chương trình đào tạo, tài trợ của nhà nước và nhiều hơn nữa, để cho ra những phát hiện của họ. "Trong khi các quan chức Trung Quốc tuyên bố rằng nước này thực hiện khoảng 10.000 ca cấy ghép mỗi năm, thì chỉ cần vài bệnh viện là đã dễ dàng vượt qua con số hàng năm này. Dựa trên yêu cầu năng lực tối thiểu do chính phủ áp đặt, 164 bệnh viện cấy ghép được phê duyệt có thể đã tiến hành hơn 70.000 ca cấy ghép mỗi năm".

Cảnh quay ngầm liên quan đến cáo buộc mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc (Đoạn phim liên quan đến cáo buộc mổ cướp nội tạng bất hợp pháp ở Trung Quốc (Yu Ming))
Cảnh quay ngầm liên quan đến cáo buộc mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc (Đoạn phim liên quan đến cáo buộc mổ cướp nội tạng bất hợp pháp ở Trung Quốc (Yu Ming))

Các nhà chức trách y tế Trung Quốc tự hào rằng nước này thực hiện nhiều ca cấy ghép nhất trên thế giới - vượt qua con số 40.000 ca hàng năm ở Mỹ - nhưng hoàn cảnh tự nhiên "tự nguyện" của nó vẫn rất mập mờ.

"Hầu hết người Trung Quốc không muốn hiến tạng theo truyền thống của họ, vì vậy chúng tôi tin rằng việc mổ cướp nội tạng cưỡng bức vẫn đang tiếp diễn. Chúng tôi nghi ngờ rằng điều đó đang xảy ra ở Đông Turkistan do thực tế là nhiều thi thể nạn nhân đã chết trong các trại tập trung và nhà tù vẫn chưa được trả lại cho gia đình của họ", ông Hudayar lưu ý. "Trong trường hợp các thi thể được trả lại cho gia đình của họ, có những vết khâu có thể nhìn thấy trên các bộ phận của cơ thể như thận".

Ông cũng nhấn mạnh rằng hàng ngàn người Duy Ngô Nhĩ "đã được bí mật chuyển đến các nhà tù bên trong các tỉnh của Trung Quốc như Hà Nam, nơi có năm bệnh viện Trung Quốc mà các nhà nghiên cứu cho rằng có liên quan tới việc thu hoạch nội tạng".

Thu hoạch nội tạng bất hợp pháp ở Trung Quốc đã bị điều tra gắt gao từ quốc tế (Đoạn phim liên quan đến cáo buộc mổ cướp nội tạng bất hợp pháp ở Trung Quốc (Yu Ming))
Thu hoạch nội tạng bất hợp pháp ở Trung Quốc đã bị điều tra gắt gao từ quốc tế (Đoạn phim liên quan đến cáo buộc mổ cướp nội tạng bất hợp pháp ở Trung Quốc (Yu Ming))

Gary Bauer, ủy viên của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) cho biết: "Với lịch sử đàn áp tự do tôn giáo tại Trung Quốc, chúng tôi không có lý do gì để tin vào sự phủ nhận từ phía Cộng sản Trung Quốc. Sự thiếu minh bạch của chính phủ tự nó rất lộ liễu. Thật không may, hầu hết các nạn nhân của hành động tàn bạo kinh khủng này đều chết, vì vậy họ không thể nói cho mọi người biết về sự đau khổ của mình".

ĐCSTQ không chỉ tàn ác mổ thu hoạch nội tạng người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Trong cuốn sách của mình năm 2014: “The Slaughter: Mass Killings, Organ Harvesting, and China's Secret Solution to Its Dissident Problem” (Đại thảm sát: Giết người hàng loạt, Thu hoạch nội tạng, và Giải pháp bí mật của chính quyền Trung Quốc xử lý các bất đồng quan điểm), Ethan Gutmann đã nêu rõ hoàn cảnh xảy ra cuộc bức hại đối với các cộng đồng tu luyện Pháp Luân Công, Tây Tạng, Duy Ngô Nhĩ, và Thiên Chúa giáo. Tác giả giải thích cách thức mà ông có thể ước tính chính xác nhất số lượng nội tạng bị thu hoạch: đã có khoảng 65.000 học viên Pháp Luân Công, 2.000-4.000 người Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng, và Thiên Chúa giáo đã bị giết hại để lấy tạng trong giai đoạn từ 2000-2008.

Theo số liệu đó phải nói đến mục tiêu lớn nhất của sự tàn ác trong thu hoạch nội tạng của ĐCSTQ là Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện tâm và thân theo nguyên lý “Chân-Thiện-Nhẫn”, kết hợp với việc luyện tập 5 bài công pháp. Môn tu luyện này được ưa chuộng khắp Trung Quốc. Theo ước tính của chính quyền, vào cuối thập kỷ 1990, Trung Quốc có khoảng 70-100 triệu người tu luyện Pháp Luân Công. Vì lo sợ một cách vô lý rằng cộng đồng những người yêu chuộng Chân lý Chân-Thiện-Nhẫn này sẽ đe dọa quyền lực tuyệt đối của Đảng, ngày 20/7/1999 cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân đã ra lệnh đàn áp, bắt bớ và giết hại họ trong suốt 21 năm qua.

Tội ác mổ cắp nội tạng học viên Pháp Luân Công của ĐCSTQ vẫn chưa dừng lại. (Ảnh: Triển lãm Chân - Thiện - Nhẫn)

Tuy nhiên, bất chấp những lo ngại nghiêm trọng đang được cộng đồng quốc tế lên tiếng khi liên quan đến việc thu hoạch nội tạng của người Duy Ngô Nhĩ và người tu luyện Pháp Luân Công, chưa có quốc gia hay cơ quan quốc tế nào thực sự tiến hành một quá trình điều tra và truy tố chính thức.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã chưa trả lời các yêu cầu bình luận từ Fox News.

Lê Minh



BÀI CHỌN LỌC

Fox News: Các nhà hoạt động nhân quyền thúc đẩy điều tra thu hoạch nội tạng tại Trung Quốc