Facebook quảng cáo các sản phẩm liên quan đến tội ác diệt chủng của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tuần này, các nghị sĩ của Quốc hội Mỹ và Quốc hội Anh sẽ mở một cuộc họp để thảo luận về các luật nhằm đối phó với việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thực thi chính sách diệt chủng nhắm vào người Duy Ngô Nhĩ.

Bằng chứng mà The Epoch Times thu thập được cho thấy, quảng cáo và doanh thu của Facebook có liên quan đến các công ty Trung Quốc đã kiếm lợi từ việc tham gia hành vi diệt chủng. Các quảng cáo bán tóc của người Duy Ngô Nhĩ trên Facebook khiến gã công nghệ khổng lồ này mâu thuẫn trực tiếp với các nhà hoạch định chính sách, các nhà hoạt động nhân quyền và với chính các chính sách mà họ tự công bố.

Bối cảnh

The Epoch Times đã đưa tin vào ngày 20/8/2020 rằng, Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) đã chặn hơn 13 tấn sản phẩm tóc người đến từ Tân Cương, một tỉnh thuộc miền Tây Trung Quốc.

Trong bài báo này, phóng viên điều tra Ethan Gutmann cho biết: “Tôi tính toán sơ bộ rằng, lô sản phẩm tóc người này đại diện cho khoảng 90.000 người phụ nữ tóc dài bị giam giữ trong các trại cải tạo lao động”. “Mặc dù trong danh mục sản phẩm tóc của các công ty Trung Quốc, loại tóc dài, có màu hạt dẻ sẫm hoặc màu đỏ tươi thường được nói một cách khéo léo là của "người Mông Cổ", nhưng trên thực tế, loại tóc này là được cắt từ đầu của những phụ nữ Duy Ngô Nhĩ, Kazakhstan, Kyrgyz và dân tộc Hồi”.

Ngay sau khi Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ chặn lô hàng, chính quyền Tổng thống Trump đã nhanh chóng đáp trả bằng cách ban hành các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với các công ty liên quan, sau đó tiếp tục mở rộng lệnh trừng phạt đối với các quan chức ĐCSTQ.

Bằng chứng độc quyền: Liên tục kiếm lợi từ tội ác diệt chủng

Một người đưa tin của Ý đã cung cấp cho The Epoch Times ảnh chụp màn hình cuộc trò chuyện của cô với Công ty TNHH Thương mại Sản phẩm Tóc Người YSG Bắc Kinh (Beijing YSG Human Hair Products Trading Company, Ltd.). Theo bài báo, Công ty YSG nói với người đưa tin này rằng, công ty của họ đặt tại Hong Kong, nhưng vị trí của trang web và tên gọi của nó lại cho thấy, công ty này là ở Trung Quốc đại lục. Trong cuộc trò chuyện, người đưa tin đã hỏi Công ty YSG về số tóc mà họ có được là lấy ở đâu, và có phải đến từ những người Duy Ngô Nhĩ không.

Công ty YSG trả lời: “Xin chào bạn, tóc của chúng tôi là tóc của người Duy Ngô Nhĩ”.

Sau đó, The Epoch Times đã theo dõi một số nguồn tin khác và xác nhận rằng, trên Facebook còn có nhiều công ty bán tóc khác cũng thực hiện các giao dịch tương tự, với mục tiêu khách hàng là những phụ nữ Tây Âu và Mỹ. Người đưa tin giải thích rằng, khi họ gõ tìm kiếm các từ như "bộ tóc thật" hoặc "bộ tóc dài thật", trên "dòng thời gian" (timelines) Facebook của họ liền xuất hiện rất nhiều quảng cáo, cùng một video, cùng một lời giới thiệu, nhưng tên các công ty trong quảng cáo lại khác nhau. Khi liên hệ với những công ty này, họ đều khẳng định rằng công ty của họ đặt tại Hong Kong và sản phẩm "tóc người thật" của họ có chất lượng cao nhất.

Đến ngày 21/3, Công ty YSG vẫn đang bán những bộ tóc mà họ thừa nhận là của người Duy Ngô Nhĩ thông qua Facebook. Ngoài ra, các công ty tương tự được Facebook “đề xuất”, dường như cũng đang bán tóc của người Duy Ngô Nhĩ. Bởi vì mái tóc dài của người phụ nữ có ý nghĩa rất quan trọng trong văn hóa Duy Ngô Nhĩ, do đó, các sản phẩm tóc được bán gần như có thể chắc chắn là các sản phẩm của việc không ngừng đàn áp, mà không phải là các sản phẩm quyên góp tự nguyện hoặc bán tự nguyện.

Facebook kiếm tiền như thế nào?

Theo một báo cáo do Statista, kho cơ sở dữ liệu toàn cầu về thị trường và dữ liệu người tiêu dùng, công bố, vào năm 2020, “97,9% doanh thu toàn cầu của Facebook đến từ quảng cáo” và “Doanh thu quảng cáo của Facebook (hiện tại) là gần 86 tỷ USD”.

Khi một công ty (hoặc nhiều công ty) quảng cáo bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trên Facebook, mỗi quảng cáo đều phải trải qua một quá trình phê duyệt và quyết định theo chính sách quảng cáo của Facebook. Không chỉ kiếm doanh thu từ việc bán quảng cáo, Facebook còn tuyên bố rằng, tất cả các quảng cáo như vậy đều đã được tiến hành giám sát và phê duyệt nghiêm ngặt.

Nhân quyền và luật của những công ty công nghệ khổng lồ

Vào ngày 16/3/2021, Facebook đã công bố một "Cam kết Chính sách Nhân quyền" mới, trong đó bao gồm việc chống lại các thông tin sai lệch. Vấn đề này sẽ được đưa ra khi CEO của Facebook và các mạng xã hội khác ra điều trần tại Ủy ban Năng lượng và Thương mại (Ủy ban thường trực lâu đời nhất của Hạ viện Hoa Kỳ) trong tuần này.

Trong cam kết ​​này, Facebook tuyên bố rằng: “Mục tiêu của chúng tôi là, với tư cách là một công ty và một nền tảng [mạng xã hội], Facebook sẽ trở thành một nơi bình đẳng, an toàn, tôn nghiêm và tự do ngôn luận - đây là nguyên tắc cốt lõi của nhân quyền - đồng thời thiết lập sự tôn trọng đối với nhân quyền và Các Nguyên tắc Hướng dẫn của Liên hợp quốc về Kinh doanh và Nhân quyền (UN Guiding Principles on Business and Human Rights, UNGPs)”.

Tuy nhiên, Facebook đã không trả lời một loạt câu hỏi của The Epoch Times về những quảng cáo này.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Facebook quảng cáo các sản phẩm liên quan đến tội ác diệt chủng của Trung Quốc