EU tố cáo Trung Quốc và Nga tung thông tin sai lệch virus viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một tuyên bố mang tính thẳng thừng khác thường, EU cho biết chính quyền Trung Quốc và Nga tham gia vào các chiến dịch "nhắm mục tiêu" để truyền bá các thông tin có tính lừa đảo về y tế và thông tin sai lệch về viêm phổi Vũ Hán. Brussels kêu gọi các công ty truyền thông xã hội phải hành động.

Liên minh châu Âu cáo buộc Bắc Kinh và Moscow tiến hành các chiến dịch truyền bá có chủ đích thông tin sai lệch về virus viêm phổi Vũ Hán trong một báo cáo có tính chiến lược mới được công bố hôm thứ Tư (10/6).

"Các tác nhân nước ngoài và một số nước thứ ba, đặc biệt là Nga và Trung Quốc, đã tham gia vào các chiến dịch truyền bá thông tin sai lệch gây ảnh hưởng có chủ đích nhắm vào EU, khu vực lân cận và trên toàn cầu", Ủy ban châu Âu tuyên bố.

Trong báo cáo này, các chuyên gia EU cho biết họ đã ghi lại được một "làn sóng lớn" các thông tin có tính lừa đảo về y tế, những tuyên bố sai lệch, lừa đảo trực tuyến, ngôn từ kích động thù địch và thuyết âm mưu về virus viêm phổi Vũ Hán truyền bá trên các nền tảng truyền thông xã hội - cũng như các nỗ lực của các tác nhân nước ngoài để thâm nhập vào các vấn đề nội bộ của EU.

"Sự phối hợp như vậy [của các tác nhân của nước thứ ba] cho thấy ý định sử dụng thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm để gây hại", bài báo cáo cho biết.

Yêu cầu minh bạch hơn từ các công ty truyền thông xã hội

Ủy ban kêu gọi các công ty truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, YouTube và Google thực hiện nhiều hơn để đối phó thông tin sai lệch trên nền tảng cũng như xóa bỏ nội dung sai lệch và nguy hiểm.

Họ cũng kêu gọi các công ty minh bạch hơn và tổng hợp các báo cáo hàng tháng với thông tin chi tiết về các bước thực hiện để hạn chế thông tin sai lệch về virus corona.

"Đại dịch cho thấy thông tin sai lệch không chỉ gây hại cho các nền dân chủ của chúng tôi, mà còn gây hại cho sức khỏe của công dân chúng tôi", Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Vera Jourova nói.

Căng thẳng với Trung Quốc

Mặc dù báo cáo này đưa ra một lời cáo buộc hiếm hoi và thẳng thừng đối với Bắc Kinh, nhưng nhà ngoại giao của EU đã tìm cách làm dịu tình hình.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell hôm thứ Tư (10/6) nói rằng ông đảm bảo với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc rằng khối EU "sẽ không khơi mào Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc".

Báo cáo có khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa Brussels và Bắc Kinh trước hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào cuối tháng này giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

EU tố cáo Trung Quốc và Nga tung thông tin sai lệch virus viêm phổi Vũ Hán