Eo biển Đài Loan có biến? Chính quyền Trung Quốc điều tra ‘người thân thích ở Đài Loan’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thông báo lạ của chính phủ Trung Quốc gửi đến người dân có người thân ở Đài Loan.

Gần đây, trên mạng lan truyền một thông báo bằng ký tự giản thể, cho thấy một khu vực nào đó của Trung Quốc đã ra thông báo với nội dung yêu cầu những gia đình có người nhà đi làm dài hạn ở Đài Loan hoặc có người thân thích ở Đài Loan, cần đến địa điểm chỉ định tiến hành đăng ký. Thông tin này đã dẫn đến sự chú ý của ngoại giới.

Sau khi cho người dân tiến hành đăng ký quan hệ nước ngoài trên quy mô lớn trong nửa đầu năm nay, gần đây chính quyền Trung Quốc lại tiếp tục tiến hành yêu cầu đăng ký và điều tra những gia đình có người nhà đi làm dài hạn ở Đài Loan hoặc có người thân thích ở Đài Loan tại khu vực trọng điểm Hoa Đông.

Thông báo này viết : “Cư dân trong khu vực: Gia đình có người thân thích làm việc tại Đài Loan hoặc sinh sống tại Đài Loan trong thời gian dài, mời đến Văn phòng đảng uỷ tầng 2 khu công cộng để tiến hành đăng ký từ ngày 22/9-20/10 ”. Tuy nhiên mục đăng ký lại không được đề cập rõ ràng trong thông báo này.

Đài Á Châu Tự do (RFA) đã tiến hành một cuộc thăm dò nhân viên của Văn phòng sự vụ Đài Loan ở Chiết Giang về vấn đề này. Nhân viên này cho biết, phía chính quyền xác nhận có yêu cầu người dân Trung Quốc tiến hành loại điều tra đăng ký này, nhưng nhấn mạnh “Không có ý đặc thù gì”. Ngoài ra nhân viên này cũng bác bỏ thông tin cho rằng thông báo trên là của Văn phòng sự vụ Đài Loan và khẳng định việc này không liên quan gì đến căng thẳng gần đây tại eo biển Đài Loan.

Tuy nhiên, Văn phòng sự vụ Đài Loan tại Chu San lại bác bỏ việc họ từng đưa ra những thông báo tương tự như trên, và lên tiếng yêu cầu bộ phận chức trách cần có giải thích cụ thể về việc này.

Ông Ngô, một luật sư thường xuyên bị chính quyền Trung Quốc quấy rối tiết lộ, việc kiểm soát đối với các mối quan hệ ở nước ngoài, kỳ thực là điều bình thường đối với Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). “Không chỉ có Đài Loan, những gia đình có người nhà quan hệ với Mỹ cũng đều phải làm đăng ký. Thực ra đây chính là cách thức ‘bắt cóc thịt người’ làm ‘vé thịt’ [một loại điều kiện trao đổi] điển hình của ĐCSTQ. Nếu gia đình có người thân ở nước ngoài hoặc có hành động bất lợi gì cho chính quyền, thì họ rất có thể sẽ đưa người thân bên cạnh bạn đi làm một ‘vé thịt’. Biện pháp này trước đây thường được ĐCSTQ sử dụng, chỉ là sau khi hoà bình, khi (quan hệ) không còn căng thẳng nữa, thì nó mới được nới lỏng một chút, tuy nhiên cũng chỉ là giảm bớt sự nghiêm trọng, nhưng vẫn còn”.

Ông Ngô cũng cho biết, ngay cả khi quan hệ với eo biển Đài Loan đang ngày càng xấu đi, cũng không có nghĩa là ĐCSTQ sẽ dám tấn công Đài Loan.

“Hiện tại đối với phía Đại lục mà nói thì tuyệt đối không dám động thủ, ngay cả trong nội bộ quân đội cũng không có ai nguyện ý làm chuyện này”. Ông Ngô cho rằng, ĐCSTQ không có loại ‘dũng khí’ đó, bởi vì “nếu muốn động thủ, thì nó đã sớm hành động trên quy mô lớn đối với Ấn Độ rồi”.

Sau khi thông báo này lan truyền ra bên ngoài, dẫn đến các cuộc thảo luận sôi nổi trong quần chúng.

Có cư dân mạng cho rằng: “Định thu nạp thành gián điệp?”

“Chuẩn bị sách nhiễu ép người thân thành gián điệp à?”

“Khúc nhạc dạo đầu cho trại tập chung”?

“1. Chiêu mộ gián điệp; 2. Tiến sâu vào thống nhất mặt trận; 3. Bắt làm con tin khi xâm lược Đài Loan; 4. Nghe ngóng thông tin nội bộ Đài Loan”.

Cũng có người cười nói: “Đây là tết trung thu rồi, muốn thống nhất mặt trận thì phải tặng bánh trung thu”.

“Cũng có thể là Văn phòng sự vụ Đài Loan muốn chuẩn bị chuyển tiền làm ấm áp lòng người”.v.v

Ngọc Trân

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Eo biển Đài Loan có biến? Chính quyền Trung Quốc điều tra ‘người thân thích ở Đài Loan’?