Dự luật toàn diện chống lại Trung Quốc được trình lên Hạ viện Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm giải quyết vấn đề cạnh tranh với Trung Quốc đã có tiến triển vào ngày 25/5 khi Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện ban hành luật toàn diện nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh kinh tế và thúc ép Bắc Kinh về vấn đề nhân quyền.

Hạ nghị sĩ Gregory Meeks đã giới thiệu “Đạo luật đảm bảo sự tham gia và lãnh đạo toàn cầu của Mỹ,” hay Đạo luật EAGLE, khi Thượng viện Hoa Kỳ hướng tới việc bỏ phiếu thông qua một bộ dự luật riêng rẽ nhằm tìm cách chống lại Trung Quốc.

Mong muốn có một đường lối cứng rắn trong quan hệ với Trung Quốc là quan điểm hiếm hoi được cả hai đảng ủng hộtrong Quốc hội Hoa Kỳ vốn hiện đang bị chia rẽ sâu sắc, bị kiểm soát chặt chẽ bởi các đảng viên Đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden.

Chính quyền tổng thống Biden ủng hộ các nỗ lực chống lại Trung Quốc, với việc các quan chức liên tục liệt kê sự cạnh tranh với Bắc Kinh là một trong những thách thức chiến lược lớn nhất của họ.

Dự luật dài 470 trang do ông Meeks đưa ra nhằm giải quyết một loạt vấn đề, bao gồm tăng cường đầu tư để thúc đẩy sản xuất, thương mại của Hoa Kỳ, hợp tác với các đồng minh và đối tác, tái tham gia vào các tổ chức quốc tế và xác nhận việc đối xử với người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc là tội ác diệt chủng.

Đạo luật có đoạn: “Hoa Kỳ phải phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác để cạnh tranh hiệu quả với (Trung Quốc), bao gồm cả việc khuyến khích các đồng minh và đối tác đảm nhận các vai trò lớn hơn khi thích hợp trong việc cân bằng và kiểm soát các hành vi hung hăng của (Trung Quốc)”.

Một trợ lý của Ủy ban cho biết ông Meeks dự định làm việc với các thành viên đảng Cộng hòa trong Ủy ban về dự luật này, với hy vọng ủy ban sẽ thông qua ngay trong tháng tới. Sau đó, biện pháp này sẽ được kết hợp với luật đang được các Ủy ban khác của Hạ viện xem xét, và cuối cùng được kết hợp với dự luật của Thượng viện.

Dự luật của Hạ viện bao gồm các điều khoản nhằm tăng cường sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Đài Loan và các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông. Và dự luật này cũng yêu cầu một cuộc đánh giá các công ty Trung Quốc niêm yết trên thị trường tài chính Hoa Kỳ, bao gồm cả việc liệu họ có góp phần vào các vi phạm nhân quyền hay không.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Dự luật toàn diện chống lại Trung Quốc được trình lên Hạ viện Hoa Kỳ