Dư luận viên Trung Quốc tấn công đoàn nghệ thuật Shen Yun của Mỹ để gây ảnh hưởng đến dư luận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đã triển khai một đội quân dư luận viên gây rối trên Internet để bôi nhọ đoàn nghệ thuật Shen Yun nhằm mục đích bẻ lái dư luận sang phía phản đối, đại diện công ty Shen Yun cho biết.

Những người ẩn danh này đang làm công việc sắp xếp các kết quả tìm kiếm trên Google với các đánh giá tiêu cực về Shen Yun, Leeshai Lemish, người dẫn chương trình (MC) của công ty Shen Yun cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Epoch Times.

Shen Yun là một công ty chuyên về múa cổ điển Trung Quốc, có trụ sở tại New York, từ năm 2006 đã lưu diễn khắp thế giới với sứ mệnh dùng nghệ thuật múa để thể hiện nền văn minh Trung Hoa 5.000 năm lịch sử.

Trong khi liên tục biểu diễn tại các địa điểm được bán hết vé trên toàn cầu, thì Shen Yun đã khiến chính quyền Trung Quốc nổi giận bởi những màn diễn miêu tả cuộc đàn áp nhóm người tín ngưỡng Pháp Luân Công đang diễn ra ở Trung Quốc .

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện thiền định dựa trên các nguyên lý đạo đức Chân, Thiện, Nhẫn. Pháp Luân Công đã bị cấm ở Trung Quốc sau khi chính quyền Trung Quốc coi đó là mối đe dọa đối với họ bởi vì môn tu luyện này phát triển quá nhanh. Ước tính chính thức tại thời điểm bắt đầu cuộc đàn áp có 70 triệu đến 100 triệu người tu luyện.

Học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc đã bị bắt giữ một cách tùy tiện, bị cưỡng bức lao động, tẩy não, tra tấn và mổ cướp nội tạng. Hơn 4.300 học viên được xác nhận đã bị giết trong cuộc bức hại, mặc dù con số thực sự được cho là cao hơn nhiều.

Ở ngoài đất nước, chính quyền Trung Quốc đã tìm cách bôi nhọ chụp mũ Pháp Luân Công là tà giáo và ngăn chặn, đàn áp những nỗ lực vạch trần cuộc đàn áp, bao gồm gây ảnh hưởng đến truyền thông Trung Quốc ở nước ngoài cũng như xâm nhập vào các cộng đồng người Trung Quốc.

Nhóm dư luận viên Trung Quốc quấy rối trên internet

Nằm trong tầm ngắm của chính quyền Trung Quốc, công ty Shen Yun đã phải đối mặt với hàng loạt âm mưu phá hủy hoặc can thiệp vào các buổi diễn kể từ chuyến lưu diễn đầu tiên 13 năm về trước.

Ngoài nhiều trường hợp lãnh sự quán hoặc đại sứ quán Trung Quốc gây áp lực buộc các nhà hát hoặc chính phủ phải hủy buổi diễn, xe buýt chở diễn viên của công ty bị phá hoại, các thành viên gia đình của diễn viên ở Trung Quốc còn bị cảnh sát địa phương quấy rối và đe dọa, và trang web bán vé bị tấn công, đặc biệt là những chương trình quảng cáo các buổi diễn nổi bật tại các thành phố như New York, ông Lemish cho biết.

Tệ hơn nữa, chính quyền Trung Quốc đã chuyển sang hình thức phá hoại trực tuyến. Ông Lemish nói: “Có một nỗ lực mang tính chiến lược và phối hợp nói xấu chúng tôi bằng mọi cách có thể, đặc biệt là trên truyền thông và trên internet.”

Ông nói rằng những dư luận viên quấy rối trên internet tìm cách bịa ra những bài viết tiêu cực về Shen Yun để có xếp hạng cao hơn trên các tìm kiếm so với những đánh giá tốt về các buổi diễn của công ty.

“Cho dù có bao nhiêu nghìn đánh giá tích cực đi nữa, thì ở vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng tìm kiếm của Google là những bài báo tiêu cực này”, ông Lemish nói với NTD - một chi nhánh của The Epoch Times, khi đề cập đến ba đánh giá tiêu cực xuất hiện trên trang kết quả đầu tiên từ tìm kiếm “Shen Yun” của Google.

Mặc dù hầu hết mọi người chỉ xem trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm Google, những dư luận viên gây rối “thực sự làm việc rất chăm chỉ để khiến không gian mạng trở nên tiêu cực nhất có thể”, ông nói thêm.

Ngoài một loạt các đánh giá tốt trong bản tin đặc biệt của The Epoch Times về Shen Yun, công ty cũng đã nhận được rất nhiều thư chào mừng hoặc tuyên bố của các quan chức liên bang, tiểu bang và thành phố ở Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác.

Được biết đến với tên gọi Quân đội 50-Cent, những dư luận viên gây rối trên internet của Trung Quốc được tài trợ bởi ĐCSTQ - 50 xu (0,07 đô la) cho mỗi bài đăng - để tuyên truyền hoặc chặn phát tán các quan điểm trái chiều với chính quyền Trung Quốc trên internet trong và ngoài Trung Quốc.

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí khoa học chính trị Hoa Kỳ cho biết, chính quyền Trung Quốc đã thuê tới 2 triệu dư luận viên gây rối. Họ đã đăng khoảng 488 triệu tin nhắn chứa đựng thông tin sai lệch hoặc thông tin lừa đảo mỗi năm.

Ông Lemish nói rằng những người này cố gắng tăng thứ hạng kết quả tìm kiếm của những dư luận tiêu cực bằng cách bình luận về những bài viết đó, tạo liên kết và đăng lên mạng xã hội.

Ví dụ, các bài viết về Shen Yun trên các trang web của đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc xuất hiện trên vài trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm.

“Đây không phải là những trang web rất phổ biến. Những trang này không kinh doanh, không cập nhật tin tức,” ông Lemish nói. “Nhưng chúng thực sự xếp hạng rất cao trên Google - điều này đối với tôi rất khó hiểu.”

Ông tiếp tục: “Bạn nghĩ xem ai là người thực sự có động lực như vậy, và lại dành thời gian và sức lực như vậy, ai làm vậy mà không được trả lương để thực sự làm với quy mô lớn như vậy?”

Theo ông, những dư luận viên gây rối cũng tấn công các trang mạng xã hội với những bình luận tiêu cực về Shen Yun, bao gồm cả trên Yelp, Facebook, YouTube và Instagram.

“Đây là một chiến thuật rất phổ biến,” ông nói, và theo ông, có nhiều bình luận viết bằng “Chinglish”, là thứ tiếng Anh bồi của một số người Hoa bản địa.

Alexander M. Kehoe, một chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), đồng sáng lập và giám đốc điều hành tại Caveni Digital Solutions, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ SEO và tiếp thị kỹ thuật số, trao đổi với The Epoch Times rằng các bình luận gây rối của Trung Quốc trên mạng xã hội rất đặc biệt bởi vì chủ các tài khoản đó “khó có thể hành xử như người phương Tây.”

“Những dư luận viên gây rối của Trung Quốc rất trắng trợn, giống như là họ đang thực hiện mệnh lệnh của ĐCSTQ. Không có người Mỹ nào có thể nói những điều như thế.”

Trong khi những dư luận viên Trung Quốc đang cố gắng đạt được hiệu quả như các bình luận viên người Nga, ông Kehoe nói rằng: “Chính phủ Trung Quốc cuối cùng đã bắt kịp các phương pháp của người Nga sử dụng.”

Ông cho biết những dư luận viên gây rối được nhà nước Trung Quốc bảo trợ sử dụng mạng xã hội để đẩy nội dung lên và xuống thông qua công cụ tìm kiếm. Ví dụ, đăng các bình luận tiêu cực hoặc gây tranh cãi và chọn “dislike” cho các bài đăng hoặc báo cáo các bài đăng trên trang mạng có thể đẩy bài viết xuống, ông Kehoe cho biết.

“Những gì [chính quyền Trung Quốc] làm hiện nay về cơ bản là đẩy các thông tin mà họ không thích xuống trên phương tiện truyền thông xã hội bên ngoài Trung Quốc vì họ có đủ lực lượng để làm”, ông cho biết thêm.

Nội dung có thể đẩy lên trong kết quả tìm kiếm của Google nếu nó được liên kết bởi nhiều nguồn có thẩm quyền, ông Kehoe nhấn mạnh và nói thêm rằng điều này có thể bị thao túng bởi những dư luận viên được nhà nước thuê và những người muốn đẩy kết quả lên một cách giả tạo.

“Dư luận viên có nguồn lực để tạo các trang web giả hoặc tạo rất nhiều trang web khác liên kết với bạn giống”, ông nói.

Ông nói rằng chính quyền Trung Quốc gần đây đã áp dụng các phương pháp như vậy, và rằng mặc dù chưa được hoàn hảo như các chiến dịch của Nga, ông cũng nói ông tin rằng nó sẽ ngày càng hoàn thiện và trở nên khó phát hiện hơn.

Ngoài các chiến dịch dùng mạng xã hội làm công cụ chống lại công ty Shen Yun, trang Wikipedia về Shen Yun cũng bị thay đổi hàng ngày với các tài liệu tiêu cực được đưa vào. Ông Lemish cho biết đây là một phương pháp tai tiếng khác được chính quyền Trung Quốc sử dụng để nói xấu các nhà phê bình trên mạng.

Theo ông, mục tiêu của họ là làm thay đổi nhận thức của cộng đồng về Shen Yun.

“Nó khiến chúng tôi phải làm việc cật lực hơn rất nhiều bởi vì cách thông thường để mọi người khám phá mọi thứ ngày nay chính là thông qua Google và mạng xã hội,” ông Lemish nói.

“Những dư luận viên gây rối đã nỗ lực hết sức để ngăn cản chúng tôi sử dụng các kênh đó, và sau đó tạo các ấn tượng tiêu cực lên công chúng để họ không mua vé xem biểu diễn của chúng tôi nữa.

Gây ảnh hưởng đến nhận thức ​​toàn cầu

Ông Lemish cho biết, các chiến thuật sử dụng internet và mạng xã hội chống lại Shen Yun đều thể hiện những nỗ lực không ngừng của chính quyền Trung Quốc những năm gần đây nhằm mục đích làm thay đổi nhận thức toàn cầu về Shen Yun.

Đầu năm nay, các trang mạng Twitter, Facebook và YouTube đã đình chỉ hàng trăm tài khoản có liên quan đến hoạt động thông tin của chính quyền Trung Quốc nhằm phá hoại phong trào phản kháng ở Hồng Kông.

Ông Sonny Lo, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Hồng Kông trước đây từng nói với The Epoch Times rằng chính quyền Trung Quốc đã và đang khai thác mạng xã hội phương Tây để “thu phục tình cảm và tâm trí” của người dân bên ngoài Trung Quốc.

Một cuộc điều tra vào tháng 10 của Nhật báo Phố Wall đã phát hiện rằng “hàng loạt tài khoản của các dư luận viên thân Trung Quốc” đã tấn công ông Daryl Morey, tổng giám đốc đội bóng rổ Houston Rockets, sau khi ông đăng một tweet ủng hộ người biểu tình ở Hồng Kông ngày 4 tháng 10.

Tờ nhật báo đã phân tích gần 170.000 tweet nhắm vào ông Morey một tuần sau tweet đầu tiên của ông, và chỉ ra kết quả rằng 22% tweet từ các tài khoản không có người theo dõi và 50% tweet từ các tài khoản có ít hơn 13 người theo dõi - đây là một đặc điểm của các hoạt động liên kết với chính phủ. “Cuộc tấn công bằng bình luận gây rối” là để điều khiển các trò chuyện về biểu tình ở Hồng Kông,” tạp chí viết.

Tuần trước, Vương Lập Cường, một người tự xưng là gián điệp Trung Quốc xin tị nạn ở Úc, tiết lộ rằng ông ta đã tham gia vào một chiến dịch trực tuyến tấn công đảng cầm quyền của Đài Loan để hỗ trợ đảng đối lập thân Bắc Kinh trước cuộc bầu cử năm 2018 tại quốc đảo này.

Vương cho biết chiến dịch này có hơn 200.000 tài khoản trên mạng xã hội và nhiều trang fan hâm mộ khác để hỗ trợ họ.

Các cuộc tấn công trực tuyến nhắm vào Shen Yun đã phản ánh một mối quan ngại lớn hơn về sự đàn áp của chính quyền Trung Quốc đối với tự do ngôn luận ở phương Tây, ông Lemish nói với NTD.

Nếu một người lên mạng để tìm kiếm những thứ họ muốn xem, muốn thấy thì thông tin đã “bị sai lệch vì Bắc Kinh đã tiêu tốn hàng nghìn tỷ đô la vào việc này, sau đó họ thực sự nói với chúng ta những gì chúng ta có thể và không thể xem”, ông Wang nói.

Liệu chúng ta có được tự do để lựa chọn những gì chúng ta muốn xem hay không?

Nguyên Hương

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dư luận viên Trung Quốc tấn công đoàn nghệ thuật Shen Yun của Mỹ để gây ảnh hưởng đến dư luận