Dư luận viên gộp cả huy chương của Đài Loan, Hong Kong vào bảng tổng sắp huy chương của Trung Quốc để 'vượt' Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do tức tối với việc Hoa Kỳ vượt tổng số huy chương vàng  tại Thế vận hội Tokyo, cư dân mạng Trung Quốc cay đắng đã tạo ra một bảng xếp hạng riêng cho đoàn "Trung Quốc" bằng cách cộng huy chương của cả đoàn Đài Loan để đẩy Trung Quốc lên vị trí đứng đầu, theo tin từ Taiwan News.

Vào tối thứ Bảy (ngày 07/08), Trung Quốc đã dẫn trước Mỹ về huy chương vàng trước ngày thi đấu cuối cùng, 38 huy chương vàng so với 36 của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nhiều hãng truyền thông Mỹ, như The Washington Post và The New York Times, xếp Hoa Kỳ ở đầu bảng xếp hạng Olympic vì đoàn Mỹ có nhiều huy chương nhất.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc CCTV đã không hài lòng với phương pháp xếp hạng này và chỉ trích truyền thông Mỹ vì đã "xếp nước Mỹ đứng đầu dựa trên 'các tiêu chuẩn của Mỹ". Tuy nhiên vào ngày thi đấu cuối cùng, ngày 08/08, đoàn Trung Quốc đã không thể giành thêm được huy chương vàng nào. Họ thất bại ở môn thể dục nhịp điệu và quyền anh hạng trung nữ, trong khi Mỹ thắng Nhật Bản ở môn bóng rổ nữ và lần đầu tiên giành HCV ở môn bóng chuyền nữ và môn đua xe đạp.

Bảng tổng sắp huy chương do Dư luận viên chỉnh sửa, để đoàn Trung Quốc vượt Mỹ

Đến lễ bế mạc, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc không còn lý do để chỉ trích Mỹ vì đoàn Mỹ không chỉ đứng đầu bảng về số lượng huy chương vàng, với 39 huy chương vàng so với 38 của Trung Quốc, mà họ còn đánh bại Trung Quốc dựa trên tổng số huy chương. Đoàn Mỹ đoạt 41 huy chương bạc so với Trung Quốc chỉ giành 32, họ giành 33 huy chương đồng so với 18 của Trung Quốc, và đoạt tổng số 113 huy chương so với 88 của Trung Quốc.

Hoa Kỳ đứng đầu bảng tổng sắp huy chương vàng trong ba kỳ Thế vận hội liên tiếp — London, Rio de Janeiro và Tokyo. Xét về tổng số huy chương, họ đã giành được nhiều nhất trong bảy kỳ Thế vận hội liên tiếp. Trung Quốc giành được nhiều huy chương vàng nhất tại Thế vận hội mùa hè Bắc Kinh 2008.

Đáp lại, một số cư dân mạng Trung Quốc đã tạo ra bảng tổng sắp huy chương của riêng họ, bằng việc cộng gộp huy chương của Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao để trao cho "Trung Quốc" 42 huy chương vàng, 37 huy chương bạc và huy chương 27 đồng với tổng số 110 huy chương và đăng lên Weibo. Trong bài đăng, họ viết: "Xin chúc mừng đoàn Trung Quốc đã đứng nhất về số huy chương vàng và tổng số điểm."

Ngay cả với phiên bản tổng sắp huy chương này, ngoại trừ huy chương vàng, thì "Trung Quốc" mới vẫn bị lép vế về huy chương bạc, đồng và tổng sắp huy chương.

Bên dưới bài đăng, các cư dân mạng, bao gồm cả một số người Trung Quốc, đã phản đối bảng xếp hạng này:

"Xóa nó đi, đừng làm mất mặt Trung Quốc nữa. Mỗi đại diện [tại Olympic] nên được liệt kê với huy chương của riêng họ".

"Đừng làm nhục chính mình, tiểu phấn hồng ạ!"

"Hãy đến và bảo Tổng cục Thể thao Trung Quốc cộng vào [danh sách] cho bạn."

"Bài hát nào đã được phát lên khi Đài Loan chiến thắng vậy?"

"Vậy tại sao [MC của Đài Loan] Từ Hy Đệ lại bị [các vị] mắng vì nói [Trung Quốc] là 'đối thủ cạnh tranh quốc gia’ với Đài Loan vậy?"

"Hãy dũng cảm đối mặt với sự thật đi”

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Dư luận viên gộp cả huy chương của Đài Loan, Hong Kong vào bảng tổng sắp huy chương của Trung Quốc để 'vượt' Mỹ