Đợt bùng phát dịch mới của Trung Quốc lan tới 10 tỉnh thành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ đầu tuần này, Trung Quốc lại xuất hiện một làn sóng dịch bệnh mới bắt nguồn từ các đoàn khách du lịch đến từ Thượng Hải và Hồ Châu thuộc tỉnh Chiết Giang. Truyền thông nước này cho biết, đã phát hiện các ca nhiễm liên quan ở ít nhất 10 tỉnh, thành, trong đó có cả Bắc Kinh.

Theo thông báo của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, từ hôm 18 đến 20/10, nước này có thêm lần lượt 9, 17, 13 ca nhiễm cộng đồng, bao gồm ở Nội Mông (12), Cam Túc (9), Ninh Hạ (6), Thiểm Tây (6), Hồ Bắc (2), Hồ Nam (1), Bắc Kinh (1), Quý Châu (1), Vân Nam (1).

Đoàn du lịch Thượng Hải

Vision Times dẫn nguồn từ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc cho biết, đoàn khách du lịch gồm 8 người là bạn bè, trong đó 7 người xuất phát từ Thượng Hải, 1 người xuất phát từ thành phố Ngân Xuyên - thủ phủ của khu tự trị Ninh Hạ.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ từ Thời báo Sức khỏe - ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật báo, dịch bệnh liên quan đến nhiều danh lam thắng cảnh, bao gồm tháp Đại Nhạn, chùa Đại Từ Ân, Vườn triển lãm Văn hóa Quốc tế Tây An, Bảo tàng Nghệ thuật Tây An… ở thủ phủ Tây An của tỉnh Thiểm Tây và nhiều khu danh thắng khác ở Cam Túc, Trùng Khánh, Nội Mông Cổ, v.v.

Thông báo chính thức cho biết, hai người đầu tiên trong đoàn bị phát hiện nhiễm bệnh hôm 17/10 ở Tây An là một người phụ nữ 62 tuổi họ Diêm và người chồng 65 tuổi. Sau đó, 5 người khác trong nhóm cũng lần lượt có kết quả xét nghiệm dương tính vào đêm muộn cùng ngày.

Đến 8 giờ sáng ngày 18/10, Tây An đã truy vết được ít nhất 1.553 người tiếp xúc gần, với hơn 30.000 người bị ảnh hưởng; thành phố Gia Cốc Quan ở Cam Túc đã xét nghiệm axit nucleic (PCR) cho tất cả cư dân; Kỳ Ejin (hoặc Ejina) ở Nội Mông cũng quản lý khép kín và làm xét nghiệm quy mô lớn.

(Xếp hàng chờ xét nghiệm ở Kỳ Ejin, Nội Mông)

Tính đến 5h50 tối ngày 19/10, Trung Quốc có 5 vùng nguy cơ trung bình, phân bố ở Cam Túc và Nội Mông. Tính đến 12 giờ trưa ngày 19/10, sân bay Hàm Dương ở Tây An buộc phải hủy 239 chuyến bay; sân bay Lan Châu ở thủ phủ tỉnh Cam Túc buộc phải hủy 61 chuyến bay; sân bay Hà Đông ở Ngân Xuyên cũng phải hủy 55 chuyến.

Dịch bệnh thậm chí lan sang cả thủ đô Bắc Kinh. Các quan chức Bắc Kinh xác nhận vào ngày 19/10 rằng, trường hợp mới được phát hiện ở quận Phong Đài của Bắc Kinh đến từ Cam Túc.

(Một khu dân cư ở quận Phong Đài, Bắc Kinh bị quản lý khép kín và xét nghiệm PCR)

Đoàn du lịch Hồ Châu

Ngoài đoàn khách du lịch Thượng Hải, còn một đoàn khác gồm 10 người đến từ thành phố Hồ Châu của tỉnh Chiết Giang, theo The Epoch Times.

Tờ Tin tức Bắc Kinh (The Beijing News) đưa tin, hôm 12/10, đoàn khách này bay từ sân bay Hàng Châu đến Ngân Xuyên rồi thuê xe đến nhiều khu danh thắng ở Ninh Hạ, Nội Mông…

Vào ngày 19/10, thành phố Ngô Trung thuộc Ninh Hạ thông báo, phát hiện một người dương tính họ Hứa thuộc đoàn du lịch trên, sau đó người này được xác nhận là một ca nhiễm cộng đồng. Vào sáng sớm ngày 20/10, hai người trong đoàn cũng được chẩn đoán nhiễm bệnh.

Tài xế lái xe người địa phương phụ trách đưa đón đoàn cho biết, đoàn khách này là đồng nghiệp của nhau, đều trên 50 tuổi, thuê xe từ ngày 12 đến ngày 19/10. Tài xế nói rằng, sau khi chú ý đến vụ bùng phát ở Kỳ Ejin, anh quyết định tất cả những người trên xe đến bệnh viện để xét nghiệm axit nucleic vào chiều ngày 18/10.

Nhóm người này đều từng dùng bữa tại Nhà hàng Đồng Nam Các ở Nội Mông. Hiện tại, nhà hàng có tổng cộng 5 nhân viên đã nhiễm bệnh và 14 thực khách dương tính.

Nhà hàng Đồng Nam Các

Theo lịch trình di chuyển do chính quyền thông báo, hầu hết các trường hợp dương tính trong đợt dịch lần này đều liên quan đến Nhà hàng Đồng Nam Các ở thị trấn Đạt Lai Hô Bố thuộc Kỳ Ejin, Nội Mông.

Theo thông tin trên nền tảng Dianping - trang web đánh giá về các khu vui chơi giải trí, nhà hàng khách sạn của Trung Quốc, Nhà hàng Đồng Nam Các đứng thứ 7 trong danh sách xếp hạng các nhà hàng được yêu thích ở Kỳ Ejin. Nhà hàng này chỉ cách Khu du lịch Hồ Dương Lâm (Populus Euphratica Forest) khoảng 3 km.

Hiện tại đang là mùa du lịch cao điểm của Khu du lịch Hồ Dương Lâm, rất nhiều du khách từ khắp nơi đổ về đây, sau khi lưu trú vài ngày thì bắt các phương tiện di chuyển khác nhau để tản đi các hướng.

Theo chuyên gia virus học Thường Vinh Sơn (Chang Rongshan) của Đại học Sán Đầu, từ tình trạng hiện tại có thể thấy, "chỉ cần các trường hợp dương tính được tìm thấy ở các tỉnh có liên quan đến nhau và trùng khớp về thời gian và không gian, thì quy mô của đợt dịch lần này nhiều nhất là khoảng 50 người”.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Đông Phương (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Đợt bùng phát dịch mới của Trung Quốc lan tới 10 tỉnh thành