Đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Lan nhiễm COVID-19 dù đã tiêm vaccine Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, toàn bộ 26 thành viên và nhân viên công tác của đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Thái Lan đã được chẩn đoán mắc COVID-19, mặc dù trước đó họ đều đã được tiêm mũi vaccine Sinovac đầu tiên.

Theo một bài báo có tiêu đề "Đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Lan mắc bệnh dù đã tiêm vaccine" do Netease News của Đại Lục đăng vào ngày 16/5, cho biết, gần đây, 26 thành viên và nhân viên của đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Thái Lan được chẩn đoán lây nhiễm COVID-19 tập thể.

Bài báo dẫn lời bác sĩ Thái Lan Thanaporn Wongbangpho, nói rằng, không có loại vaccine nào có thể đảm bảo 100% không nhiễm bệnh, chưa kể là đội bóng chuyền nữ chỉ tiêm mũi đầu tiên, ngoài ra, các thành viên của đội tuyển cũng tiếp xúc gần gần như 24 giờ tại trại huấn luyện, do đó việc lây nhiễm tập thể là điều không có gì ngạc nhiên.

Bác sĩ này tiết lộ rằng, tất cả các thành viên và nhân viên của đội bóng chuyền đều đã được tiêm mũi vaccine Sinovac đầu tiên vào ngày 29/4. Theo kết quả nghiên cứu của Chile, hai tuần sau khi tiêm mũi vaccine bất hoạt đầu tiên của Sinovac Biotech, hiệu quả miễn dịch chỉ đạt được 16% và phải hai tuần sau khi tiêm mũi thứ 2 thì hiệu quả miễn dịch mới có thể tăng lên 67%.

Bài báo còn cho biết, Chủ tịch Hiệp hội bóng chuyền Thái Lan cho rằng, mặc dù các thành viên của đội tuyển đều đã được tiêm vaccine, nhưng một khả năng khác là xét nghiệm axit nucleic quá nhạy, nên đã nhận định vaccine và kháng thể trong cơ thể của họ là virus, vì vậy rất có thể kết quả xét nghiệm này là "dương tính giả"

Tiến sĩ Hà Mỹ Hương, chuyên gia miễn dịch học Đài Loan, nói với The Epoch Times rằng, cách nói "dương tính giả" là không hợp lý. "Thuốc thử xét nghiệm là được thử trên vùng cổ họng, còn vaccine thì được tiêm vào vùng bắp thịt, nó sẽ không thể chạy lên vùng cổ họng, nên sẽ không thể là dương tính giả, mà có thể là do vaccine chưa phát huy hiệu quả".

Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đưa tin hôm 13/5 rằng, 26 người của đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Lan đã bị nhiễm COVID-19 và phải rút khỏi Giải bóng chuyền FIVB World League sẽ được tổ chức tại Ý trong tháng này. Bài báo cho biết, theo tuyên bố của Đội tuyển bóng chuyền Thái Lan, toàn bộ 22 thành viên nhiễm bệnh đều không có triệu chứng và đã được đưa đến bệnh viện điều trị, tình trạng hiện tại tương đối ổn định.

Tuy nhiên, từ đầu tới cuối bài báo, Tân Hoa Xã đều không đề cập đến việc những thành viên này đều đã được tiêm một mũi vaccine Sinovac.

Mặc dù chính quyền Trung Quốc vẫn không ngừng thúc đẩy "ngoại giao vaccine", nhưng tính an toàn và hiệu quả của vaccine nội địa Trung Quốc vẫn luôn khiến ngoại giới lo ngại.

Theo CNA đưa tin vào đầu tháng 5, 8 người Đài Loan làm việc cho một công ty công nghệ Ấn Độ trước đó đã được tiêm vaccine Sinovac của Trung Quốc, nhưng vẫn có 5 người vẫn bị nhiễm bệnh, trong đó một người đã tử vong vào ngày 1/5.

Tính đến ngày 3/5, Hong Kong tổng cộng có 28 người đã tử vong sau khi tiêm vaccine, trong đó có 22 người đã tiêm vaccine Sinovac.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo hôm 17/5 rằng, tính đến ngày 16/5, Đại Lục đã tiêm chủng hơn 400 triệu liều vaccine COVID-19.

Tuy nhiên đến nay ĐCSTQ vẫn chưa công bố bất kỳ báo cáo nào về các trường hợp bất thường và tử vong do tiêm vaccine.

Ngoài ra, vào đầu tháng 4, các kênh truyền thông đưa tin rằng, 126 người thuộc Lực lượng bảo vệ Tổng thống (PSG) Philippines đã được chẩn đoán nhiễm COVID-19, 45 người vẫn chưa bình phục. CNS, Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc đưa tin vào ngày 28/12/2020 rằng, Lực lượng bảo vệ Tổng thống (PSG) Philippines đã được tiêm vaccine Sinopharm.

Tại Chile, với dân số khoảng 19 triệu người, đã triển khai kế hoạch tiêm chủng vaccine từ tháng 12/2020. 35% người dân đã được tiêm chủng, trong đó 90% đã được tiêm vaccine Sinovac của Trung Quốc. Tuy nhiên, số ca nhiễm bệnh ở Chile vẫn tăng lên mỗi ngày trong hai tháng qua và tỷ lệ xác chẩn đã tăng 35%.

Mai Hạ

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Lan nhiễm COVID-19 dù đã tiêm vaccine Trung Quốc