Doanh số Smartphone tháng 8 và 9 tại Trung Quốc: Huawei tuột khỏi Top 5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin tức gần đây từ các trang web truyền thông Đại lục như Sina, Sohu, trong "bảng xếp hạng Smartphone của trang Jingdong" tháng Tám và tháng Chín, Top 5 không có Huawei và vị trí đầu tiên trong danh sách cả hai tháng đều là iPhone 11.

Nhà kinh tế học Điền Bắc Minh (Tian Beiming) đã tweet vào ngày 6/10, "Bảng thành tích đầu tiên của Huawei sau khi bị chặn cung ứng: Doanh số bán điện thoại di động trong tháng Tám đã tuột khỏi Top 5. iPhone 11 đứng số 1 và có lượng bán ra gần gấp 5 lần so với Huawei P40 đứng ở vị trí số 6. Cái người cao giọng "Ủng hộ Huawei, tẩy chay Apple" chạy đâu mất rồi?".

Vào ngày 27/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết trong một cuộc họp báo rằng, “Người Trung Quốc cũng có thể không sử dụng iPhone” và đăng lại video trên Twitter vào sáng sớm ngày 28/8.

Tuy nhiên, cư dân mạng ngay lập tức phát hiện dòng chữ “Twitter for iPhone” được hiển thị dưới dòng tweet trên, điều này chứng minh rằng ông Triệu Lập Kiên đang dùng điện thoại Apple. Sự việc trên đã bị cư dân mạng chế giễu: “Miệng nói không muốn người Trung Quốc dùng điện thoại Apple, nhưng bản thân lại rất thành thật đi dùng điện thoại Apple để tweet".

Kể từ đầu năm nay, đặc biệt là từ tháng Sáu, đã có rất nhiều ý kiến ​​lên tiếng tẩy chay iPhone và ủng hộ Huawei trên Douyin (TikTok phiên bản nội địa Trung Quốc), Weibo và các nền tảng phát sóng trực tiếp của Trung Quốc, thậm chí có những công ty đại lục còn yêu cầu nhân viên ngừng sử dụng điện thoại Apple nếu không sẽ bị nghỉ việc và nếu mua điện thoại Huawei thì sẽ được công ty phụ cấp cho 15% giá bán lẻ.

Nhưng có cư dân mạng cho rằng: "Không chỉ sản phẩm của Apple là được sản xuất tại Mỹ. Công nghệ mà chúng ta sử dụng trong cuộc sống cũng là của nước ngoài, bao gồm các phụ kiện linh kiện của điện thoại sản xuất trong nước. Thế thì có nên tẩy chay cả chip, màn hình và camera của điện thoại di động trong nước không? Trong nước không có các công nghệ này mà".

Một cư dân mạng khác cho biết: "Tẩy chay iPhone không đơn giản như mọi người nghĩ. Mặc dù Apple là một công ty nước ngoài nhưng 80% iPhone trên thế giới được công ty Foxconn sản xuất tại Trung Quốc. Nếu nó thực sự bị tẩy chay, hàng triệu công nhân của chúng ta phải làm sao?".

Bên cạnh đó, vẫn tiếp tục có những lời chỉ trích về chất lượng điện thoại di động của Huawei trên mạng đại lục như màn hình ám đỏ, vỡ mặt kính camera không rõ nguyên nhân, màn hình hiển thị màu xanh lá khi chụp ảnh, máy đơ, máy nóng, độ bền pin thấp và khe cắm thẻ nhớ lỏng lẻo, v.v.

Dữ liệu mới nhất cho thấy doanh số bán điện thoại di động Huawei ở nước ngoài cũng đang giảm. Tại Ấn Độ và Đông Nam Á, điện thoại di động của Huawei không lọt vào Top 5 doanh số bán hàng cao nhất trong quý II; tại thị trường châu Âu, thị phần điện thoại di động của Huawei trong quý II giảm từ 22% - số liệu cùng kỳ năm ngoái xuống còn 16%; tại Úc, doanh số bán điện thoại di động của Huawei trong nửa đầu năm giảm 75%.

Giới công nghiệp dự đoán, trước sự tẩy chay trên toàn cầu và ngay cả người dân đại lục cũng không đón nhận, doanh số bán điện thoại di động của Huawei không những sụt giảm mà trong tương lai có thể còn phải đối mặt với nguy cơ ngừng sản xuất do không đủ chip. Mỹ đã ban hành lệnh cấm chip đối với Huawei vào ngày 15/9.

Hồi tháng Chín, Huawei đã công bố số lượng điện thoại di động dự kiến xuất xưởng ​​cho năm sau nhưng chỉ có 50 triệu chiếc, giảm 74% so với lượng hàng dự kiến ​​của năm nay.

Đông Phương
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Doanh số Smartphone tháng 8 và 9 tại Trung Quốc: Huawei tuột khỏi Top 5