Doanh nhân thân Bắc Kinh vạch trần vụ tống tiền kiểm dịch COVID-19 của chính quyền Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, trên mạng đang lan truyền một bài đăng trực tuyến cảnh báo du khách Trung Quốc về hành vi tống tiền dưới chiêu bài kiểm tra và cách ly COVID-19 khi đi qua tỉnh Phúc Kiến. Thông điệp này được doanh nhân thân Bắc Kinh Wang Lizhi hiện đang sống ở New York, đăng trên mạng xã hội Trung Quốc vào ngày 5/9.

Doanh nhân Wang cho biết: “Các bộ phận liên quan của [chính quyền] tỉnh Phúc Kiến làm giàu bằng cách cố tình đưa ra kết quả xét nghiệm sai và chuyển những người khỏe mạnh đến Bệnh viện phổi Phúc Châu để kiểm tra toàn diện. Ngay cả khi không phát hiện ra bệnh và mọi thứ vẫn bình thường, bạn phải đi cách ly tại bệnh viện trong 14 ngày”.

Bài đăng cũng nêu chi tiết chi phí cơ bản của một giường bệnh là 350 nhân dân tệ (gần 1,2 triệu VNĐ), với tổng chi phí hàng ngày vào khoảng 900 nhân dân tệ (hơn 3 triệu VNĐ). Chi phí cho một đợt cách ly 14 ngày là hơn 10.000 nhân dân tệ (hơn 34,2 triệu VNĐ).

Ông cho biết: “Phải mất đến 10 ngày để nhận được phản hồi khi gọi đến đường dây nóng của thị trưởng thành phố. Khi gọi cho CDC, bạn được biết rằng đó là quy định của nhà nước. Tôi không tin rằng nhà nước lại quy định như vậy. Tôi thà tin rằng đây hoàn toàn là do chính quyền tỉnh Phúc Kiến cấu kết với bệnh viện tham nhũng để ‘trấn lột’ của người dân. Không phải tỉnh Phúc Kiến do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cai trị sao? Đây có còn là một chính phủ trực thuộc ĐCSTQ không?”.

Ông Wang hy vọng những người có cùng quan điểm sẽ lan truyền bài đăng để nhiều người biết về sự việc này.

Trao đổi với The Epoch Times, nhà kinh tế người Trung Quốc sống tại Hoa Kỳ Ge Bidong nói rằng những vấn đề và nghi vấn mà ông Wang nêu ra về chính quyền Trung Quốc, là phản ứng điển hình của những người được hưởng lợi từ việc liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong lúc Hoa Kỳ đang làm mọi cách để tách khỏi Trung Quốc, nhà kinh tế Ge nói: “Những người ủng hộ ĐCSTQ như vậy thường đưa ra lựa chọn dựa trên lợi ích và nhu cầu của họ. Khi họ nhìn thấy sự kết thúc của ĐCSTQ, có thể họ sẽ tránh né hoặc thậm chí đột ngột phản đối [ĐCSTQ]. Đó không phải là sự thức tỉnh, đó là một kiểu truy cầu khác"

Tống tiền ‘giả danh’ kiểm tra và cách ly

The Epoch Times đã nói chuyện với một phóng viên, là người đã kiểm tra các cáo buộc tống tiền của ông Wang. Người phóng viên muốn giấu tên này đã gọi cho Ủy ban Y tế thành phố Phúc Châu qua đường dây nóng phòng chống đại dịch và Bệnh viện phổi Phúc Châu ở Phúc Kiến. Các câu trả lời mà anh ấy nhận được từ các nhân viên đều trái ngược nhau, đặc biệt là về các khoản phí liên quan và một số người chỉ đơn giản nói rằng họ không biết gì về tình huống này.

Nhân viên tại Ủy ban Y tế nói với phóng viên rằng, bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm axit nucleic dương tính sẽ được gửi đến Bệnh viện phổi Phúc Châu để điều trị. “Về chi phí nằm viện, hãy hỏi đường dây nóng phòng chống đại dịch. Cán bộ trực ban y tế sẽ trả lời cụ thể”.

Người phóng viên đã gọi đến đường dây nóng phòng chống đại dịch và được cho biết những người trở về từ nước ngoài cần thực hiện xét nghiệm axit nucleic trước khi nhập cảnh. “Sau khi kiểm tra tại biên giới xong, sẽ cần thực hiện xét nghiệm axit nucleic (lần thứ hai). Mất tổng cộng 6 giờ [để thực hiện] 2 xét nghiệm. Sau lần xét nghiệm thứ 2, mỗi người sẽ được đưa đến khách sạn [chỉ định để] cách ly trong 14 ngày. Khách sạn này tính phí khoảng 400 nhân dân tệ (hơn 1,37 triệu VNĐ) một ngày, vì vậy chi phí cho 14 ngày là khoảng 5.000 nhân dân tệ (hơn 17,14 triệu VNĐ). Những người có kết quả xét nghiệm âm tính có thể đến điểm đến tiếp theo của họ, nhưng phải tự cách ly tại nhà trong 7 ngày”.

Một nhân viên y tế đang thực hiện xét nghiệm virus Corona Vũ Hán - COVID-19 ở Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc Trung Quốc vào ngày 26/7/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Một nhân viên y tế đang thực hiện xét nghiệm virus Corona Vũ Hán - COVID-19 ở Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc Trung Quốc vào ngày 26/7/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

“Nếu [kết quả] xét nghiệm dương tính, người ta phải đến bệnh viện phổi Phúc Châu để điều trị COVID-19 - vốn là bệnh viện được chỉ định tại địa phương. Chi phí thay đổi tùy theo phương pháp điều trị. Nếu không có triệu chứng, việc đánh giá y tế sẽ không tốn nhiều chi phí. Đối với người [có kết quả] dương tính, chi phí lưu trú ban đầu vào khoảng 10.000 nhân dân tệ (hơn 34,28 triệu VNĐ). Thời gian nằm viện tùy thuộc vào thời điểm xét nghiệm âm tính của người bệnh, có thể mất 20 đến 30 ngày. [Điều đó] có thể [xảy ra]”.

Nhân viên này cho biết, chi phí giường bệnh thông thường là “khoảng chục USD (một ngày), tiền giường nội địa rất thấp”. Khi phóng viên nói rằng mức giá là 350 nhân dân tệ (gần 1,2 triệu VNĐ), như đã nêu trong bài đăng trực tuyến của ông Wang, người nhân viên trả lời: "Nếu một bệnh nhân ở khu áp suất âm, có nghĩa là áp suất không khí trong phòng thấp hơn áp suất không khí bên ngoài, thì có thể tính mức giá 350 nhân dân tệ”. Sau đó người nhân viên nói phóng viên này nên hỏi bệnh viện về các khoản phí.

Các nhân viên cho biết, Phúc Châu đã có hơn 30.000 người trở lại và không có nhiều người có kết quả xét nghiệm dương tính, với lời khẳng định “70 hoặc 80 người đã được đưa đến bệnh viện”.

Khi người phóng viên gọi cho bộ phận y tế của Bệnh viện Phổi Phúc Châu, một nhân viên nói rằng bệnh viện của họ được chỉ định để điều trị COVID-19 ở Phúc Châu. Nói cách khác, những người từ nước ngoài trở về có kết quả dương tính phải đến bệnh viện đó để điều trị.

Về phí giường bệnh, nhân viên cho biết: “Tôi không phải là người phụ trách, tôi không chắc (về chi phí). Nếu bạn muốn biết thêm, hãy gọi cho Ủy ban Y tế. Họ biết mọi thứ về nó. Chúng tôi không được phép trả lời bất kỳ câu hỏi nào khác. Chúng tôi chỉ có thể trả lời các câu hỏi về việc tại bệnh viện của chúng tôi ”.

Về bảo hiểm y tế, bà nói: “Đối với những người từ nước ngoài trở về, chính sách của chúng tôi là [dành cho trường hợp] họ có thẻ bảo hiểm y tế; một số người bị nhiễm virus không có triệu chứng sẽ được hoàn tiền, và tỷ lệ hoàn trả sẽ theo quy định của địa phương. Đối với những người có kết quả dương tính, chúng tôi yêu cầu cung cấp thông tin để xác minh tính hợp lệ và phạm vi bảo hiểm y tế. Nó liên quan đến rất nhiều chi tiết trước khi các khoản phí được hoàn tất. Bất chấp điều đó, bệnh nhân phải trả trước và sau đó mới tìm kiếm khoản tiền hoàn lại”.

Một nhân viên khác cho biết, chi phí trung bình cho bệnh nhân trong vòng 14 ngày là khoảng 20.000 nhân dân tệ (hơn 68,56 triệu VNĐ). "Mức phí 20.000 nhân dân tệ này áp dụng cho những người không có bệnh nào khác và viêm phổi [Vũ Hán] là bệnh duy nhất cần điều trị." Cô cho biết chi phí trung bình hàng ngày người dân cần chi trả nếu muốn trở lại tỉnh này là khoảng 1.500 nhân dân tệ (hơn 5,14 triệu VNĐ).

Cô nói rằng họ là một bệnh viện nhà nước, và phải được thanh toán đầy đủ cho các dịch vụ của họ. “Nếu không, bạn sẽ nhận được thư của luật sư vì số tiền viện phí, khi đó chính phủ và bộ tài chính chắc chắn sẽ gây ra xếp hạng độ tin tưởng xấu, dẫn đến việc cấm mọi người đi máy bay hoặc tàu hỏa.”

ĐCSTQ vì cố tình gieo rắc virus viêm phổi Vũ Hán ra toàn thế giới tạo ra dịch bệnh ngày nay, đã trở thành 'sai lầm lớn', khiến nước Mỹ báo thù, trở thành ngòi nổ diệt vong ĐCSTQ. 
ĐCSTQ vì cố tình gieo rắc virus viêm phổi Vũ Hán ra toàn thế giới tạo ra dịch bệnh ngày nay, đã trở thành 'sai lầm lớn', khiến nước Mỹ báo thù, trở thành ngòi nổ diệt vong ĐCSTQ. (Getty)

Chia sẻ với The Epoch Times, ông Huang, một cư dân tại Phúc Kiến nói rằng, những người từ nước ngoài trở về là một miếng mồi lớn mà chính quyền địa phương sẽ săn đón. “Ví dụ, chính phủ chỉ định khách sạn cách ly, đó là một nguồn tài nguyên (đối với họ). Khách sạn vừa bị sập ở Tuyền Châu vốn có nhiều người từ các tỉnh khác nhau đến ở. Mức phí 1.200 nhân dân tệ (gần 41,14 triệu VNĐ) một ngày, chúng đều là những miếng mồi [béo bở]”.

Cư dân mạng và doanh nhân không thể thoát khỏi ĐCSTQ

Có nhiều nhận xét trực tuyến về bài đăng của Wang Lizhi vì đã chỉ trích trực tiếp ĐCSTQ. Một cư dân mạng viết: “Có vẻ như lưỡi liềm [ĐCSTQ] đã chặt [liên kết] đỏ người xa xứ. Buồn".

Theo thông tin của hãng truyền thông Trung Quốc GCTV, ông Wang chuyển đến Mỹ vào năm 1998. Công ty của ông chiếm gần 4645m vuông văn phòng và không gian lưu trữ. Người ta nói rằng cứ 10 phần gia vị Trung Quốc được bán trong các siêu thị lớn của Trung Quốc ở Hoa Kỳ, thì có 7 phần đến từ công ty của ông.

Sinh ra ở tỉnh Sơn Đông, ông Wang là đại diện của Tổ chức Đồng hương Sơn Đông và là chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Sơn Đông của Mỹ.

Tại Trung Quốc, ông sở hữu một số cơ sở nông nghiệp và nhà máy chế biến thực phẩm lớn. Ông hiện là Phó chủ tịch điều hành Văn phòng vấn đề Hoa kiều của chính quyền tỉnh Sơn Đông, Phó chủ tịch điều hành Phòng thương mại Hoa kiều, và là thành viên của Ủy ban thường vụ CPPCC (Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc), một trong những cơ quan lập pháp “hữu danh vô thực” của ĐCSTQ.

Một người trong tổ chức đồng hương Sơn Đông tiết lộ rằng ông Wang đã trở về Sơn Đông khi đại dịch lần đầu tiên bùng phát ở Hoa Kỳ trong năm nay. Dự kiến ông ​​sẽ quay trở lại Hoa Kỳ vào giữa tháng Tám, nhưng tới nay kế hoạch này vẫn chưa thực hiện được.

Ông Wang, một cư dân ở Phúc Kiến, cho biết hầu như tất cả các tổ chức Phòng Thương mại của Hoa kiều đều ngập tràn những doanh nhân có quan hệ với chính quyền ĐCSTQ. Cái gọi là thành công của họ không đến từ tài năng hay thế mạnh của bản thân mà đến từ sự ủng hộ của ĐCSTQ. “Vai trò của Phòng Thương mại ở nước ngoài về cơ bản là tượng trưng. Điều này cũng đúng trong nước. Tỉnh nào cũng có Phòng Thương mại được chính quyền hỗ trợ. Phòng Thương mại giống như một thế giới ngầm tại địa phương”.

Du Miên

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Doanh nhân thân Bắc Kinh vạch trần vụ tống tiền kiểm dịch COVID-19 của chính quyền Trung Quốc