Disney quay phim 'Hoa Mộc Lan' ở Tân Cương, nơi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và cảm ơn chính quyền Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng Disney đã gây ra phản ứng dữ dội, vì đã chọn quay các phần của bộ phim bom tấn Hoa Mộc Lan tại một thành phố giam giữ người Duy Ngô Nhĩ ,và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác. Hãng này đã “lờ” đi sự đàn áp tôn tôn giáo và nhân quyền để hợp tác với ĐCSTQ.

Theo breitbart.com, tháng 3/2016, hãng Disney đã đe dọa tẩy chay bang Georgia (Mỹ) về một dự luật tự do tôn giáo, đảm bảo các tổ chức và cá nhân dựa trên tín ngưỡng có quyền tránh các hoạt động vi phạm “niềm tin tôn giáo chân thành của họ”.

Khi ấy, phát ngôn viên của hãng Disney cho biết: Chúng tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời khi quay phim ở Georgia, nhưng chúng tôi sẽ có kế hoạch đưa hoạt động kinh doanh của mình sang nơi khác nếu bất kỳ luật nào cho phép các hành vi phân biệt đối xử được ký thành luật tiểu bang”.

Trong khi Disney “trừng phạt” bang Georgia vì sự cống hiến nhiệt thành cho tự do tôn giáo, thì hãng phim này lại ủng hộ ĐCSTQ vì những vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền và tự do tôn giáo.

Disney chọn quay các cảnh phim hành động của Hoa Mộc Lan ở tỉnh Tân Cương (Trung Quốc), nơi ghi nhận những vụ vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác.

Trung Quốc đã giam giữ ít nhất một triệu người Hồi giáo trong các trại tập trung ở Tân Cương, và bắt phụ nữ Duy Ngô Nhĩ phải lao động khổ sai, phải chịu sự tra tấn cũng như cưỡng bức triệt sản và phá thai.

Trong phần giới thiệu cuối cùng của bộ phim, Disney gửi lời “cảm ơn đặc biệt” tới 8 cơ quan chính phủ ở Tân Cương, bao gồm cả Cục an ninh công cộng ở Turpan, một thành phố ở phía đông Tân Cương, nơi có một số trại cải tạo.

Bộ phim cũng bày tỏ lời cảm ơn đến “Ủy ban Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ CPC Tân Cương” - bộ phận tuyên truyền của ĐCSTQ ở Tân Cương.

Mùa thu năm ngoái, Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã cáo buộc Cục Công an Thành phố Turpan đã “hành động trái với lợi ích chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ”.

Bộ Thương mại cho biết: “Cơ quan này đã dính líu đến những vi phạm và lạm dụng nhân quyền trong việc thực hiện chiến dịch đàn áp, giam giữ tùy tiện hàng loạt và giám sát công nghệ cao đối với người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan và các nhóm người thiểu số Hồi giáo”.

David Quinn, Giám đốc Viện Tôn giáo và Xã hội Iona có trụ sở tại Dublin, chia sẻ với Breitbart News: “Đây là một ví dụ khủng khiếp về thói đạo đức giả của Disney. Disney đã đe dọa tẩy chay bang Georgia vì luật tự do tôn giáo của tiểu bang của nước Mỹ, nhưng lại cảm ơn các quan chức ở tỉnh Tân Cương đã giúp họ tác nghiệp khi làm phim Hoa Mộc Lan, mặc dù các vụ lạm dụng nhân quyền tồi tệ nhất trên thế giới hiện nay và cuộc bức hại tự do tôn giáo tồi tệ nhất đang diễn ra trong tỉnh đó. Thật là tai tiếng".

Các nhà hoạt động nhân quyền tại châu Á đã kêu gọi tẩy chay bộ phim Hoa Mộc Lan, với lý do nữ diễn viên đóng vai chính là Lưu Diệc Phi đã công khai bày tỏ sự ủng hộ cuộc đàn áp của cảnh sát Hồng Kông với những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở quốc đảo này.

Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Trung Quốc, Sophie Richardson cho rằng việc Disney cảm ơn chính quyền Tân Cương là không thể chấp nhận được, “vào thời điểm mà hầu hết các cuộc thảo luận trên thế giới về Tân Cương, đều tập trung xoay quanh vấn đề ĐCSTQ giam giữ hàng loạt các nhóm người mà không theo quy trình pháp lý nào, lao động cưỡng bức, tra tấn và hủy diệt đối với tự do tôn giáo chỉ bởi bản sắc dân tộc và tôn giáo của họ”.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Disney quay phim 'Hoa Mộc Lan' ở Tân Cương, nơi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và cảm ơn chính quyền Trung Quốc