Đỉnh lũ tấn công dọc bờ sông Trường Giang, nước dâng đến mức báo động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 28/7, đỉnh lũ thứ 3 trong năm nay ở Trung Quốc đã kéo đến vào khu vực giữa dòng sông Trường Giang (còn được gọi là sông Dương Tử). Con sông này dài hơn 6.400km, chảy dọc theo khu vực miền trung và bờ phía đông của Trung Quốc.

Tại thành phố Nhạc Dương thuộc tỉnh Hồ Nam, giới chức cảnh báo mực nước sông đã dâng cao trên mức báo động, có nghĩa là vỡ đê có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, các hồ nước lớn nhất của Trung Quốc gồm có hồ Động Đình và hồ Bà Dương đều có mực nước cao trên mức báo động từ nhiều ngày nay. Đây là 2 hồ nước nằm trong khu vực thoát nước của sông Trường Giang và sông Hoài - dài khoảng 1.078km.

Trong lúc phần lớn lưu vực ven bờ các con sông của Trung Quốc đã trải qua trận lụt lịch sử kể từ hồi đầu tháng Sáu, các quan chức hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại "biến mất" khó hiểu. Chưa có quan chức cấp cao nào đến thăm các khu vực thiên tai, dù trước đó những người tiền nhiệm đã từng thực hiện những việc này để tạo động lực cho các nỗ lực cứu trợ thảm họa của chính phủ.

Ngày 29/7, giới chức cảnh báo rằng mưa lớn sẽ tấn công miền bắc Trung Quốc và có thể gây ra lũ lụt nặng nề tại các con sông Hải Hà, Hoàng Hà và Tùng Hoa. Do lũ lụt ít xảy ra tại miền bắc Trung Quốc, nên chính quyền đã yêu cầu cư dân ở phía bắc và đông bắc Trung Quốc, đặc biệt là những người sống ở lưu vực sông Hoàng Hà và sông Hoài cần chuẩn bị khẩn cấp trong trường hợp xảy ra thảm họa.

Lũ lụt ở miền nam Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn, các sông Trường Giang, Hoàng Hà và Hoài Hà đều nhất loạt cảnh báo lũ.
Lũ lụt ở miền nam Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn, các sông Trường Giang, Hoàng Hà và Hoài Hà đều nhất loạt cảnh báo lũ. (Ảnh chụp video)

Kể từ ngày 29/7, các nhà chức trách cho biết hàng triệu người từ 27 tỉnh của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt kể từ đầu tháng Sáu, trong đó có 158 người đã chết hoặc mất tích; còn 3,76 triệu người đã bị mất nhà cửa.

Trong những tuần gần đây, chính quyền ở một số khu vực thuộc miền trung Trung Quốc đã cho xả nước mưa tích tụ ở các sông và hồ chứa vào khu vực nông thôn, để bảo vệ các thành phố khỏi bị nước lũ nhấn chìm. Tuy nhiên, người dân địa phương nói với The Epoch Times rằng động thái này thường được thực hiện mà không có thông báo trước.

Trong những trường hợp như vậy, rất khó để đánh giá thiệt hại thực sự và con số thương vong.

Bộ ứng phó khẩn cấp cũng đã tổ chức một cuộc hội thảo vào ngày 29/7, kêu gọi chính quyền địa phương ở lưu vực sông Trường Giang và sông Hoài cần đảm bảo an toàn cho các con đập ở địa phương.

Hứng chịu mưa lớn sau nhiều tuần liên tiếp, “các con đập đang đối mặt với những nguy cơ sạt lở đất, sụt lún, nước tràn đường ống và vỡ đập”.

Để đảm bảo sự vẹn toàn cho các con đập này, Bộ này đã chỉ đạo các chính quyền địa phương sắp xếp cho người dân tuần tra quanh con đập 24 giờ/ngày.

Đỉnh lũ ở sông Trường Giang

Vào lúc 8 giờ tối ngày 27/7, đỉnh lũ thứ ba đã tấn công vào đập Tam Hiệp - công trình thủy điện lớn nhất Trung Quốc. Theo tờ báo trực thuộc ĐCSTQ Trường Giang Nhật báo, mực nước ở hồ chứa Tam Hiệp vẫn đang dâng lên kể từ lúc đó.

Lũ lụt ở thượng nguồn sông Trường Giang, Trung Quốc đang hoành hành. Ngày 22/6, Kỳ Giang, Trùng Khánh và các khu vực khác đã xảy ra trận lũ lụt lớn nhất trong gần 80 năm qua. (Ảnh chụp màn hình video)

Đến cuối ngày 29/7, đỉnh lũ đã đi qua lưu vực của con đập và di chuyển đến khu vực ở đoạn giữa của sông Trường Giang. Cùng với đó, đô thị Trùng Khánh nằm ở thượng nguồn con sông tuyên bố rằng tàu thuyền có thể hoạt động trở lại. Trước đó hôm 26/7, chính quyền thành phố đã cấm tất cả tàu bè hoạt động trên sông do mực nước dâng cao.

Dù thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc và nằm ở đoạn giữa sông Trường Giang, có báo cáo mực nước sông lên cao hơn, nhưng đến cuối ngày 29/7 đỉnh lũ vẫn chưa tràn đến khu vực này.

Tuy nhiên, mực nước trên sông Hàn dâng cao và tràn cả vào đoạn sông Trường Giang ở Vũ Hán, có thể khiến nước dâng cao ở khúc sông Trường Giang này, Ủy ban sông Trường Giang thuộc Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc dự báo rằng khu vực thượng nguồn sông Trường Giang ở tỉnh Tứ Xuyên, cũng như giữa dòng sông ở giữa tỉnh Hồ Nam và Giang Tây, sẽ tiếp tục có mưa lớn trong vòng 24 giờ tới.

Sau đó, trung tâm tiếp tục đưa ra một cảnh báo rằng phía đông và nam tỉnh Tứ Xuyên, tây nam tỉnh Giang Tây và đông nam tỉnh Hồ Nam có thể xảy ra sạt lở đất.

Tại các khu vực có các con sông nằm ở trung và hạ lưu sông Trường Giang, quan chức địa phương báo cáo rằng mực nước sông đã dâng đến đỉnh mức báo động. Tiếp tục đối mặt với mưa lớn và đỉnh lũ thứ 3 có thể khiến những khu vực này dễ bị lũ lụt nghiêm trọng.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đỉnh lũ tấn công dọc bờ sông Trường Giang, nước dâng đến mức báo động