Đỉnh lũ số 4 hình thành trên sông Trường Giang, Tứ Xuyên sạt lở núi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng sớm 14/8, đỉnh lũ thứ 4 trong năm 2020 đã hình thành ở khu vực thượng lưu của sông Trường Giang. Cùng ngày, một vụ sạt lở đất đã xảy ra tại một ngôi làng ở thành phố Quảng Nguyên, tỉnh Tứ Xuyên khiến 1 người chết và 2 người mất tích.

Vào lúc 5h sáng ngày 14/8, Cục Thủy văn của Ủy ban Tài nguyên Nước sông Trường Giang thuộc Bộ Thuỷ lợi Trung Quốc thông báo rằng, tốc độ dòng chảy vào trạm Thốn Than (Cuntan) trên thượng nguồn sông Trường Giang đã lên đến 50.900 m3/s và đạt tiêu chuẩn đánh số lũ theo quy định. Do đó, trận lũ số 4 năm 2020 của sông Trường Giang đã được hình thành ở thượng lưu sông này. Theo ước tính, lưu lượng đỉnh điểm của trạm Thốn Than vào tối ngày 14/8 là khoảng 58.000 m3/s và lưu lượng chảy tối đa vào Hồ chứa Tam Hiệp lúc 8h ngày 15/8 sẽ là khoảng 59.000 m3/s.

Lũ lụt lần này chủ yếu bị ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn. Lũ lụt vượt mực nước bảo đảm đã xảy ra ở các nhánh Đà Giang (Tuojiang) và Phù Giang (Fujiang) ở thượng nguồn sông Trường Giang. Lũ lụt vượt mực nước cảnh báo “nguy hiểm” đã xảy ra ở Mân Giang (Minjiang) và đoạn từ Lô Châu (Luzhou) đến Thốn Than Giang trên dòng chính của sông Trường Giang.

Mực nước bảo đảm là mực nước cao hơn mực nước cảnh báo nhưng thấp hơn mực an toàn cao nhất của thiết kế đê, là mực nước mà dự án phòng chống lũ lụt có thể đảm bảo vận hành an toàn.

Vào lúc 8h19 sáng ngày 14/8, một vụ sạt lở đất đã xảy ra tại tổ 3, thôn Thanh Bình (Qingping), thị trấn Đông Hà (Donghe), huyện Vượng Thương (Wangcang), thành phố Quảng Nguyên (Guangyuan), tỉnh Tứ Xuyên. Hai ngôi nhà bị cuốn trôi khiến một người chết và hai người mất tích.

Video trên mạng cho thấy, các thôn trang làng mạc ở thành phố My Sơn (Meishan), tỉnh Tứ Xuyên chìm trong lũ lụt, nước ngập cao gần bằng vai người lớn, ô tô ngập nước, nhà gạch gần như ngập mất nóc.

Huyện Tư Trung (Zizhong) thuộc thành phố Nội Giang (Neijiang), Tứ Xuyên cũng chịu cảnh tương tự, tầng 1 của các ngôi nhà bị ngập. Trước tình hình lũ lụt tập kích, ngoại giới luôn đặt nghi vấn rằng có phải chính quyền Trung Quốc không cứu trợ ngay mà toàn để người dân để tự cứu lấy bản thân.

Đông Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đỉnh lũ số 4 hình thành trên sông Trường Giang, Tứ Xuyên sạt lở núi