Đỉnh lũ sắp tới, người dân nói chính quyền sẽ xả lũ ra 6 khu vực xung quanh để bảo vệ Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lũ lụt trên lưu vực sông Dương Tử ở Trung Quốc đang rất nghiêm trọng, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đang phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt “đánh gọng kìm". Hiện tại, mực nước sông Dương Tử đoạn đi qua Vũ Hán đã lên tới 28,68 mét, dự kiến đỉnh lũ lớn nhất ​​sẽ đến trong vòng 2 hoặc 3 ngày tới, sớm nhất là vào rạng sáng ngày 14/7. Người dân địa phương trả lời phỏng vấn của kênh truyền thông nước ngoài, nói rằng chính quyền có khả năng sẽ xả lũ ra 6 khu vực xung quanh Vũ Hán để bảo vệ thành phố này.

Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi vừa mới được “thở phào" vì dịch COVID-19 tạm qua đi, thì nay lại đang đối mặt với nguy cơ lũ lụt. Theo tờ Trường Giang Nhật báo đưa tin, dữ liệu giám sát được công bố trên trang web của Cục Thủy văn thuộc Ủy ban Tài nguyên nước Trường Giang cho thấy, vào lúc 10h sáng ngày 12/7, mực nước sông Dương Tử đoạn đi qua Vũ Hán đã lên tới 28,68 mét, vượt mức cao nhất là 28,66 mét của năm 1996. Khu vực này sẽ đón trận lụt lớn nhất kể từ đầu mùa lũ năm nay.

Các chuyên gia thủy văn thuộc Ủy ban Tài nguyên nước Trường Giang đã phân tích rằng, trận lũ trên sông Dương Tử đoạn qua Vũ Hán đang bị ảnh hưởng bởi 4 dòng lũ khác: một là lũ ở thượng lưu sông Dương Tử (phía trên Nghi Xương), hai là lũ ở lưu vực hồ Động Đình, ba là lũ của các nhánh sông đi qua tỉnh Hồ Bắc, bốn là lũ ở lưu vực hồ Bà Dương. Dữ liệu giám sát cho thấy vào lúc 18h ngày 12/7, nước hồ Động Đình chảy vào sông Thành Lăng Ky - một nhánh của sông Dương Tử đạt 33.000 m3/s.

Cục Thủy văn của Ủy ban Tài nguyên nước Trường Giang dự đoán rằng, đỉnh lũ của sông Dương Tử sẽ đến khu vực Vũ Hán trong vòng 2 đến 3 ngày tới, sớm nhất là vào sáng sớm ngày 14/7, lúc đó, mực nước trên đoạn sông này sẽ đạt khoảng 29 mét, lưu lượng đạt 58.000 m3/s.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài Á Châu Tự Do (RFA), ông Ngô - một người dân ở thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây, cho biết hiện giờ mực nước sông Dương Tử đoạn từ Vũ Hán đến Cửu Giang vẫn đang dâng cao. Các quan chức nói rằng có khả năng sẽ xả lũ ra 6 khu vực xung quanh Vũ Hán, làm ngập lụt 6 khu vực này để bảo vệ an toàn cho thành phố Vũ Hán.

Hiện tại, đoạn sông Dương Tử đi qua thành phố Cửu Giang tỉnh Giang Tây, khu hồ Bà Dương ở phía bắc, thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc, thành phố Nam Kinh tỉnh Giang Tô và nhiều khu vực ở tỉnh An Huy đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi lũ lụt.

Gần đây, chính quyền thị trấn Giang Châu, thành phố Cửu Giang đã thông báo rằng có gần 10.000 người dân địa phương cần phải chuyển đi, và con đập dài 35 km cũng cần được bảo vệ, nhưng trên thực tế lực lượng cứu hộ có thể điều động được không đến 1.000 người. Vì vậy, chính quyền địa phương đã yêu cầu lao động trong độ tuổi từ 18 đến 65 tuổi phải ở lại để chống lũ.

Về vấn đề này, ông Ngô nói rằng thị trấn Giang Châu là một bãi bồi trên sông Dương Tử, thị trấn đảo này được bao quanh bởi sông Dương Tử, vậy nên tình hình hiện tại rất nguy hiểm. Tổng dân số của thị trấn là khoảng 60.000 người, đều là người già, phụ nữ và trẻ em. Chính quyền địa phương yêu cầu tất cả người dân sơ tán, nhưng ngay cả bảo đảm vật tư lẫn địa điểm tái định cư đều không được xác nhận, một số người không có người thân nên không biết phải sơ tán đi đâu.

Ông Ngô nói: "Có 2 thị trấn bị như vậy rồi, đều ở địa khu Cửu Giang. Nhưng bây giờ trong trấn có rất ít người trẻ, đều là người già yếu và bệnh tật, nó (chính phủ) bảo những người này ở lại để chống lũ đấy. Bây giờ họ còn nghe theo sao? Hôm nay nước sông vẫn đang tăng. Có một số con đê nhỏ ở đây nhưng tất cả đều bị phá vỡ rồi”.

Ông Lý, một người dân khác ở thành phố Cửu Giang, cũng trả lời phỏng vấn rằng mặc dù chính quyền địa phương đã huy động một số quân đội để giải cứu thiên tai, nhưng người già và trẻ em ở hầu hết các khu vực thảm họa chỉ có thể tự lực cánh sinh. Tin tức về lũ lụt ở địa phương cũng bị hạn chế nghiêm trọng, áp lực đè xuống khiến nhiều người dân địa phương thậm chí không dám công khai công bố thông tin cứu trợ nạn nhân, "đều sợ gây rắc rối cho bản thân".

Khi Đài Á Châu Tự Do phỏng vấn Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hồ Bắc, một người trả lời rằng hiện tại họ không có hành động nào liên quan đến cứu trợ thảm họa. Mọi người đều giữ thái độ "làm ít hơn thì ít mắc lỗi hơn", sợ phải chịu trách nhiệm khi xảy ra sự việc.

Bài báo chỉ ra rằng, kể từ khi các trận lũ lụt xảy ra ở 27 tỉnh và thành phố thuộc miền nam Trung Quốc từ đầu tháng 6 tới nay, ít nhất hơn 120 người đã thiệt mạng và hàng chục triệu người đã bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, giới lãnh đạo cao tầng của Đảng Cộng sản Trung Quốc lại im lặng trong một thời gian dài, mãi vẫn không thấy có vị lãnh đạo nào ở trung ương đích thân lên tiền tuyến để giám sát và chỉ đạo công tác chống lũ lụt, không ai trong số 7 Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị xuất hiện công khai trên tuyến đầu chống lũ. Mãi cho đến gần đây, các kênh truyền thông của chính quyền Trung Quốc mới bắt đầu tăng thêm các báo cáo về lũ lụt, nhưng tiếng nói của người dân đa phần vẫn bị áp chế.

Đông Phương
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Đỉnh lũ sắp tới, người dân nói chính quyền sẽ xả lũ ra 6 khu vực xung quanh để bảo vệ Vũ Hán