Điện thoại thông minh Trung Quốc sẽ tăng giá vì thiếu chip

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, chủ tịch các hãng điện thoại ở Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo rằng, sắp tới giá điện thoại sẽ tăng do thiếu các linh kiện như chip, pin, v.v.

Theo kênh truyền thông Mydrivers (快科技) của Trung Quốc đưa tin vào ngày 2/4, ông Từ Khởi (Xu Qi), Chủ tịch công ty điện thoại thông minh Realme của Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn sau khi ra mắt sản phẩm mới rằng, do sự thiếu hụt các nguyên vật liệu như chip, pin, máy ảnh, CPU, bảng đèn, bo mạch chủ, màn hình LCD, card đồ họa, card âm thanh, v.v. trong chuỗi cung ứng điện thoại, nên nửa cuối năm nay giá điện thoại di động có thể sẽ biến động, và mối quan hệ cung cầu tổng thể trong nửa cuối năm sẽ quyết định xu hướng giá cả của toàn ngành điện thoại di động.

Trước đó, vào ngày 30/3, ông Lôi Quân (Lei Jun), Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Công ty Công nghệ Xiaomi Trung Quốc, cũng cảnh báo rằng hiện nay không những chip điện thoại di động đang thiếu hàng, mà bất kể loại chip nào trên thế giới cũng đang trong tình trạng tương tự. Tình trạng này có thể sẽ kéo dài trong hai năm và người tiêu dùng có thể sẽ cảm thấy rằng các sản phẩm điện tử tiêu dùng ngày càng khó mua hơn và chúng ngày càng đắt hơn.

Gần đây, Foxconn - một trong những nhà sản xuất thiết bị gốc (Original Equipment Manufacturer - OEM) lớn nhất thế giới, cũng cho biết tình trạng thiếu chip sẽ khiến lượng hàng xuất xưởng của hãng giảm 10%.

Bài báo còn cho biết, tình trạng thiếu chip không những ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp như PC, điện thoại di động, ô tô, v.v. mà còn khiến giá của card đồ họa và các sản phẩm liên quan khác tăng mạnh. Trong đó, giá card đồ họa gần như đã tăng gấp ba lần.

Việc khan hiếm chip đã ảnh hưởng đến ngành điện thoại di động, đặc biệt là đối với các sản phẩm flagship - những chiếc smartphone hiện đại nhất, được trang bị các tinh túy công nghệ và nhận được nhiều sự đầu tư phát triển nhất của mỗi hãng. Hiện nay, hầu hết các sản phẩm flagship được trang bị chip Snapdragon 888 trên thị trường đều phải tranh mua mới có được.

Bài báo cho biết dựa trên tình hình hiện tại, rất có thể các sản phẩm điện thoại di động sẽ bắt đầu thay đổi giá sau tháng 6 năm nay.

Không chỉ ngành điện thoại di động, ngành thiết bị gia dụng ở Trung Quốc đại lục cũng đã tăng giá bán lẻ do thiếu chip và giá nguyên liệu thô như đồng, nhựa... gia tăng.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Điện thoại thông minh Trung Quốc sẽ tăng giá vì thiếu chip