Điện thoại di động của người dân Trung Quốc bị chính quyền theo dõi như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, trên các nhóm WeChat - một ứng dụng di động phổ biến ở Trung Quốc đã lan truyền 2 video cách tự kiểm tra điện thoại xem có bị thiết bị khác đăng nhập và theo dõi từ xa hay không, có bị cảnh sát lắp sim theo dõi hay không, và nhắc nhở mọi người cảnh giác. Đây chỉ là một trong số rất nhiều cách mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng để theo dõi người dân.

Điện thoại bị cảnh sát lắp sim theo dõi

Sau khi một cựu chiến binh Trung Quốc đại lục trở về từ một cuộc thỉnh nguyện ở Bắc Kinh vào ngày 4/6 năm ngoái, điện thoại di động của ông đã bị cảnh sát địa phương cưỡng chế tịch thu vào ngày 14/8 năm ngoái. Sau đó, ông tình cờ phát hiện ra chiếc điện thoại di động mình mang về bị gắn một thẻ sim khác trong khay sim.

Người cựu chiến binh nhận thấy rằng kể từ khi lấy lại được chiếc điện thoại di động, các đơn vị liên quan đã nắm rõ thông tin liên lạc và tung tích của ông. Ông nhắc nhở các chiến hữu trên cả nước nếu điện thoại di động bị tịch thu thì khi lấy lại nhất định phải kiểm tra xem, nếu đưa thẻ sim đến cơ quan liên quan giám định thì có thể cáo buộc cảnh sát xâm phạm quyền riêng tư.

Tài khoản WeChat bị đăng nhập từ thiết bị khác

Bà Điền ở Hồ Bắc cho biết: “Phó bí thư huyện ủy của chúng tôi đã nói với tôi điều này một lần. Ông ấy nói: Cho dù bà đi đâu, chúng tôi cũng đều biết bà đang nói chuyện với ai, kể cả bà đang ăn với ai chúng tôi cũng biết. Tôi biết ông ta đang theo dõi tôi. Nhưng tôi không gửi bất kỳ tin tức bất hợp pháp nào, ông ta không thể làm gì tôi".

Sau khi bà Điền kiểm tra WeChat của mình, bà thấy có 4 thiết bị khác đang đăng nhập vào WeChat của bà. Bà nói, "họ theo dõi chúng tôi vì họ sợ chúng tôi - những người dân đi thỉnh nguyện".

Một cư dân mạng có tài khoản là "Biết đủ thường vui" (知足常乐) đã kiểm tra điện thoại di động của mình và thấy rằng danh sách các thiết bị xâm nhập vào WeChat của anh dài cả trang.

Bà Điền nhắc nhở rằng phải xóa các thiết bị xâm nhập này đi, nếu không nó sẽ biết bạn đang làm gì và đi đâu.

Những người dân đi thỉnh nguyện đã tự kiểm tra tài khoản WeChat của mình và phát hiện bị đăng nhập từ các thiết bị khác. (Người được phỏng vấn cung cấp / The Epoch Times)
Những người dân đi thỉnh nguyện đã tự kiểm tra tài khoản WeChat của mình và phát hiện bị đăng nhập từ các thiết bị khác. (Người được phỏng vấn cung cấp / The Epoch Times)

Cách kiểm tra điện thoại bị giám sát

ĐCSTQ sử dụng dữ liệu lớn để theo dõi người dân trên khắp đất nước. Nó giám sát thiết bị liên lạc và điện thoại di động của những người bất đồng chính kiến, những người bảo vệ nhân quyền hoặc các nhà hoạt động dân chủ ở khắp mọi nơi.

Kiểm tra điện thoại di động của bạn bất cứ lúc nào là một phần rất quan trọng để tự bảo mật. Hãy thử làm theo các bước được hướng dẫn trong video dưới đây và kiểm tra xem tài khoản WeChat của bạn có bị theo dõi hay không!

Đầu tiên, đăng nhập vào WeChat và chọn mục "Tôi", nhấp vào "Cài đặt", sau đó nhấp vào "Tài khoản và bảo mật", rồi chọn "Thiết bị đăng nhập và quản lý". Nếu điện thoại của bạn bị xâm nhập, nó sẽ hiện ra danh sách các thiết bị đang đăng nhập vào tài khoản của bạn. Lúc này, bạn có thể nhấp vào "Chỉnh sửa" ở góc trên bên phải và lần lượt chọn "Xóa" các thiết bị trong danh sách này.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Điện thoại di động của người dân Trung Quốc bị chính quyền theo dõi như thế nào?