Dịch viêm phổi Vũ Hán tấn công Trung Nam Hải, ông Tập Cận Bình đi sơ tán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đang diễn ra dữ dội, bệnh đã xuất hiện trong các cơ quan chính phủ và Đảng bộ Bắc Kinh và ổ dịch đã tiến đến Trung Nam Hải.

Gần đây, các trường hợp được xác nhận đã xuất hiện ở quận Tây Thành, khu vực cốt lõi quyền lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Sự việc này đã khiến ông Thái Kỳ - bí thư của Đảng ủy thành phố Bắc Kinh tức giận và ra lệnh cho tất cả những người trở về từ bên ngoài Bắc Kinh phải cách ly trong vòng 14 ngày. Theo một báo cáo, ông Tập Cận Bình đã sơ tán khỏi Trung Nam Hải vài ngày trước.

Vào ngày 19 tháng 2, Bộ Tài chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại quận Tây Thành, Bắc Kinh đã thông báo cho các đơn vị trực thuộc yêu cầu thống kê tên và đơn vị công tác của các cán bộ, nhân viên của Bộ Tài chính sống tại Tòa nhà 51, Quận 1 Sanlihe. Một trường hợp dương tính được xác nhận vào ngày 18, hiện 1.300 người thuộc cộng đồng khu vực này đang được theo dõi.

Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh đã công bố 4 nhóm dân cư hoặc địa điểm có ca nhiễm mới. Một trong số đó là quận Haidian và ba địa điểm còn lại là quận Xicheng, bao gồm đường Fuxingmenwai, đường Yuetan, Sanyi Dongli, đường Guang'anmenwai và quận Sanlihe, đường Yuetan, theo thông báo của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Bắc Kinh không tiết lộ tòa nhà nào bị nhiễm bệnh.

Theo thông tin công khai, quận Xicheng là khu vực cốt lõi của quyền lực ĐCSTQ, bao gồm Trung Nam Hải và Tòa thị chính Bắc Kinh. Đó là trụ sở của Ban Thư ký Trung ương, Văn phòng Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Nhà nước, Ủy ban Cải cách và Phát triển, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, và Ủy ban Dân sự Quốc gia.

Tại quận Yuetan, có 22 đơn vị ở cấp bộ trưởng, bao gồm Ủy ban Cải cách và Phát triển, Bộ Tài chính, Cục Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình, Văn phòng Hồng Kông và Macao của Hội đồng Nhà nước, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Liên đoàn Công đoàn Toàn Trung Quốc.

Quận 1 Sanlihe chỉ cách Bộ Tài chính và Ủy ban Cải cách và Phát triển 2 phút lái xe. Sân số 3 của Sanlihe quận 1 là một tòa nhà liên hợp gồm hơn 10 bộ và các cơ quan ngang bộ bao gồm Bộ Tài chính, Ủy ban Cải cách và Phát triển và Cục Thống kê.

Ngày 18 tháng 2, ông Sun Shuo - thị trưởng của quận Tây Thành cho biết trong một cuộc họp báo về phòng chống dịch bệnh ở Bắc Kinh rằng một trường hợp viêm phổi Vũ Hán đã được xác nhận ở quận này. Quá trình theo dõi nhiệt độ không thấy có gì bất thường nhưng đến ngày 11, bệnh nhân nhận được thông báo kết quả dương tính từ CDC, hiện người thân của anh đang được chẩn đoán.

Anh lập tức đến bệnh viện để điều trị và được xác nhận dương tính với Coronavirus. Hiện anh đang điều trị tại bệnh viện được chỉ định. 69 người có thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân và nhân viên có nguy cơ cao đang được kiểm soát tập trung.

Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Bắc Kinh cũng đề cập trong thông tư vào ngày 16 rằng sau khi trở về Bắc Kinh, bệnh nhân đã không sống cách ly trong 14 ngày, dẫn đến toàn bộ đơn vị phải cách ly. Và các đồng nghiệp đã cùng xếp hàng lấy khẩu phần ăn tối với bệnh nhân cũng được thử nghiệm dương tính, cả hai đều không đeo khẩu trang vào thời điểm đó.

Những trường hợp dương tính của hai đồng nghiệp này đã không được đề cập trong buổi cuộc họp báo vào ngày 18 tháng 2.

Theo báo cáo công khai, ông Thái Kỳ - Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, đã đến quận Tây Thành vào ngày 13 tháng 2 để kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh. Ngày 14 vừa qua, Bắc Kinh đã ban hành các quy tắc mới phải cách ly trong vòng 14 ngày.

Được biết, khi ông Thái Kỳ đến Tây Thành để kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh, ông biết rằng một người nào đó trong chính quyền huyện đã rất tức giận sau khi được chẩn đoán mắc bệnh, và sau đó Bắc Kinh đã ra lệnh phải kiểm dịch 14 ngày đối với tất cả những người từ nơi khác đến.

Thực tế, kể từ khi bệnh viêm phổi bùng phát ở Vũ Hán, Bắc Kinh đã tuyên bố đóng cửa Vạn Lý Trường Thành, Tử Cấm Thành và các danh lam thắng cảnh khác, huỷ bỏ việc mở cửa đền chùa và các lễ hội khác, điều tra các bệnh nhân người Vũ Hán và mở nhiều các bệnh viện theo chỉ định trước Tết Nguyên đán.

Ngày 26 tháng 1, Bắc Kinh tuyên bố đình chỉ tất cả các phương tiện vận chuyển hành khách liên tỉnh. Ngày 10 tháng 2, Bắc Kinh tuyên bố sẽ thực hiện quản lý đóng đối với tất cả các khu dân cư, và sẽ tăng cường theo dõi nhiệt độ cơ thể của các đối tượng ra vào các khu vực này.

Tuy nhiên, ngay từ ngày 30 tháng 1, một số cư dân mạng đã đăng trên Twitter rằng một Hồng nhị đại (hậu duệ của thế hệ cách mạng đầu tiên của ĐCSTQ) ở đại viện cơ quan Bắc Kinh đã được chẩn đoán mắc Coronavirus.

Ngày 3 tháng 2, một báo cáo chính thức cho biết có thêm 41 trường hợp nhiễm virus ở Bắc Kinh. Trong số đó, Bệnh viện Fuxing Bắc Kinh có chín trường hợp nhiễm bệnh. Bệnh viện có một khoa điều trị cao cấp dành cho các cán bộ cấp cao của ĐCSTQ, gồm các cán bộ cấp phòng và cấp vụ gồm 45 đơn vị. Nơi này chỉ cách Trung Nam Hải 3500 mét và chỉ 7 phút đi xe.

Hồng nhị đại thứ hai ban đầu sống ở Bắc Kinh, cho biết vào ngày 5 rằng virus đã xâm nhập vào nhiều khu liên hợp và tổ hợp quân sự ở Bắc Kinh. Những người nhiễm bệnh hiện đang được tập trung tại Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc - Nhật Bản tại Bắc Kinh và được sử dụng các thuốc đặc hiệu mới nhất do Hoa Kỳ nghiên cứu chế tạo.

Ông Guo Wengui tiết lộ trên các phương tiện truyền thông vào ngày 8 tháng 2, từ giữa tháng 1 đã có một ca nhiễm bệnh và chết trong Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Thành phố Bắc Kinh. Ông Tập Cận Bình đã không làm việc tại Trung Nam Hải kể từ đó.

Ngày 10 tháng 2, ông Tập Cận Bình lần đầu tiên đeo khẩu trang phẫu thuật và xuất hiện trong công tác phòng chống dịch bệnh "điều tra và hướng dẫn" trong cộng đồng Bắc Kinh. Ông Thái Kỳ, Thị trưởng Bắc Kinh Chen Jining, và Giám đốc Văn phòng Trung Quốc Đinh Xuexiang đều phải đeo mặt nạ.

Mộc Trà
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Dịch viêm phổi Vũ Hán tấn công Trung Nam Hải, ông Tập Cận Bình đi sơ tán