Đây là lý do vì sao gọi đại dịch viêm phổi Vũ Hán là đại dịch của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự dối trá của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã dẫn đến đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) toàn cầu, và số người chết không thể kể xiết...

Khi đại dịch bùng phát trên toàn cầu với số ca tử vong không ngừng tăng lên, thì các kênh truyền thông và những tổ chức quốc tế vì muốn duy trì mối quan hệ với Trung Quốc, đã gạt một số sự thật quan trọng về dịch bệnh sang một bên. Do đó, lăng kính tường thuật về thảm họa toàn cầu này đã thay đổi đáng kể dưới sự dẫn dắt của ĐCSTQ. Vậy nên, hãy tập trung vào những sự kiện quan trọng dưới đây:

Đại dịch bắt đầu ở Vũ Hán, thành phố thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Hơn nữa, virus không bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam, Vũ Hán - nơi chuyên mua bán các động vật hoang dã.

Nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ cơ thể của một bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng nhẹ của Covid-19 tại trung tâm triển lãm được chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến ở thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc.
Nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ cơ thể của một bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng nhẹ của Covid-19 tại trung tâm triển lãm được chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến ở thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Thật bất ngờ, chủng loại virus Corona Vũ Hán mà The Epoch Times muốn gọi là “virus ĐCSTQ” ấy, gần như là đến từ Phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia đầu tiên và duy nhất của Trung Quốc, đây cũng là phòng thí nghiệm cấp độ 4 duy nhất nghiên cứu về chủng virus Corona. Và phòng thí nghiệm đó được đặt tại đâu? Câu trả lời là: ở Vũ Hán.

Làm thế nào chúng ta có thể biết được rằng sự bùng phát dịch bệnh là đến từ phòng thí nghiệm? Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố như thế.

Tại một cuộc họp ở Bắc Kinh vào tháng 2/2020, ông đã nói về sự cần thiết phải thiết lập một hệ thống quốc gia để khống chế virus Corona Vũ Hán, ngăn chặn dịch bệnh trong tương lai và kiểm soát rủi ro an toàn sinh học nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân, bởi vì bảo mật trong phòng thí nghiệm là vấn đề an ninh quốc gia, trích theo lời của chuyên gia về Trung Quốc Steven W. Mosher đã viết trên tờ New York Post.

Nếu dịch bệnh xuất phát từ chợ mua bán động vật hoang dã, vậy tại sao chủ tịch Tập Cận Bình lại đề cập đến vấn đề bảo mật trong phòng thí nghiệm? Lý do duy nhất có thể là phòng thí nghiệm Vũ Hán là nguồn gốc của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19).

Hơn nữa ông Mosher còn cho biết, thiếu tướng Chen Wei - chuyên gia hàng đầu về vũ khí sinh học của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), đã được phái đến Vũ Hán vào tháng 1/2020. Công việc của bà là ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh. Và giờ đây cả thế giới đều biết, bà đã thất bại.

Virus chết người của Trung Quốc đã bị ‘rò rỉ’ ra ngoài

Ngoài ra, dịch bệnh do virus Corona Vũ Hán không phải là điều gì mới lạ ở Trung Quốc. Nhiều nguồn tin cho rằng ít nhất virus này đã hai lần bị “rò rỉ" ra ngoài kể từ năm 2003, cả hai vụ ấy đều xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, chúng ta đều biết rõ mầm bệnh truyền nhiễm ở Trung Quốc là từ một loại mới thuộc chủng virus corona, đó là lý do tại sao một số người gọi nó bằng cái tên virus Corona mới trong những tuần đầu của đợt bùng phát dịch.

Chợ Hải sản Hoa Nam được cho là nơi khởi đầu của virus Covid-19, tuy nhiên việc thiếu các nguồn thông tin khiến các nhà khoa học khó có thể xác minh được chủng virus Corona được lây nhiễm từ loài hoang dã cụ thể nào.
Chợ Hải sản Hoa Nam được cho là nơi khởi đầu của virus Corona Vũ Hán gây ra dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên việc thiếu các nguồn thông tin khiến các nhà khoa học khó có thể xác minh được chủng virus Corona được lây nhiễm từ loài hoang dã cụ thể nào. (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, một số người khác, bao gồm hầu hết các hãng truyền thông của Mỹ, gọi virus này là virus Corona Vũ Hán, vì nó đến từ Vũ Hán.

Tội lỗi của ĐCSTQ

Bây giờ hãy nói về tội lỗi của ĐCSTQ. Đảng này kiểm soát lực lượng quân sự của Trung Quốc. Việc nghiên cứu và sản xuất tất cả các vũ khí sinh học đều do ĐCSTQ cho phép. Do đó, ĐCSTQ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với việc virus corona mới bị “rò rỉ” ra khỏi phòng thí nghiệm (mà Chủ tịch Tập Cận Bình đã đề cập ở trên).

ĐCSTQ cũng chỉ đạo cần phản hồi điều gì và không phản hồi điều gì với người dân Trung Quốc cũng như cộng động quốc tế trước tình hình dịch bệnh. Những lời dối trá, lừa dối, phủ nhận trách nhiệm, cũng như quyết định cho phép người nhiễm bệnh đi du lịch... đều là trách nhiệm của ĐCSTQ.

Tuy nhiên, những quyết định “vô trách nhiệm” trên lại dễ dàng được được ra, dựa vào hệ thống phân quyền của ĐCSTQ, khi mà giới cầm quyền Đảng kiểm soát ĐCSTQ, và Chủ tịch Tập Cận Bình kiểm soát sự lãnh đạo của Đảng. Trên thực tế, chủ tịch Tập là người đưa ra quyết định cuối cùng về hầu hết mọi thứ. Chính ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho đại dịch toàn cầu này chứ không phải là ai khác.

Tiến độ lây nhiễm đang trở nên ngày càng tồi tệ

Các ca nhiễm đầu tiên được cho là xuất hiện vào tháng 10, tháng 11 hoặc tháng 12 năm 2019. Tuy nhiên, theo nguồn tin của tờ nhật báo South China Morning Post - một báo cáo của chính phủ Trung Quốc, công bố rằng ca đầu tiên nhiễm bệnh là vào ngày 17/11/ 2019.

Các nhân viên y tế, mặc quần áo bảo hộ để hỗ trợ ngăn chặn sự lây truyền của loại virus chết người khởi phát từ thành phố này, hộ tống bệnh nhân đếnCác nhân viên y tế, mặc quần áo bảo hộ để hỗ trợ ngăn chặn sự lây truyền của loại virus chết người khởi phát từ thành phố này, hộ tống bệnh nhân đến Bệnh viện Chữ Thập Đỏ ở Vũ Hán tại Trung Quốc - tâm chấn của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), ngày 25/1/2020. (Hector Retamal/AFP via Getty Images)

Đến ngày 15/12, đã có 27 ca nhiễm . Đến ngày 20/12, số ca nhiễm là 60 ca. Vào ngày 27/12, các cơ quan y tế Vũ Hán đã được các bác sĩ thông báo về một loại virus mới đang lây lan nhanh chóng.

Với một thành phố có 11 triệu dân có khả năng bị lây nhiễm như Vũ Hán, dịch bệnh này thật sự đang lây lan nhanh chóng. Vào ngày 1/1/2020, đã có 381 ca nhiễm được xác nhận dương tính. Nhưng chính quyền Trung Quốc và chính quyền địa phương ở Vũ Hán vẫn khăng khăng rằng không có sự lây nhiễm từ người sang người, mặc dù số ca mắc bệnh đã tăng gấp đôi chỉ trong hai ngày.

Vào ngày 25/1, chính quyền Trung Quốc cho phép hàng triệu người dân rời khỏi Vũ Hán để đón Tết Nguyên đán, đây là dịp người dân đi lại nhiều nhất. Từ khắp nơi trên thế giới, hàng trăm triệu người (kể cả người dân Vũ Hán) sẽ đi du lịch mọi miền đất nước Trung Quốc, và một số người từ Vũ Hán, Trung Quốc thì đến các quốc gia khác. Họ mang theo loại virus chết người có thể lây nhiễm cho bất kì người dân, thành phố và quốc gia nào mà họ đi qua.

Chính quyền Trung Quốc đã biết trước điều này mà ‘không làm gì để ngăn chặn dịch bệnh’ và ‘không cảnh báo cho một ai’.

Trong suốt tháng 1 và tháng 2, đã có nhiều trường hợp nhiễm bệnh và nhiều ca tử vong xuất hiện hơn, nhưng chính quyền đã che đậy thông tin. Khi các bác sĩ và nhân viên y tế cố gắng gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng nhiều bệnh nhân đã mắc bệnh và chết vì một loại virus mới (hoặc virus corona mới), những người này đã bị chính quyền bắt và sau đó buộc phải ký vào những bảng thú tội rằng họ đang nói dối.

Cuối cùng, thế giới cũng biết được sự thật. Hơn một tháng sau đó, Hoa Kỳ và WHO đã đề nghị gửi các chuyên gia đến Trung Quốc trong vòng 24 giờ. Ngay cả Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng dự kiến sẽ có mặt, nhưng phía Trung Quốc đã từ chối.

Tại sao? Chỉ vì một lý do duy nhất: các chuyên gia CDC sẽ biết đây là vũ khí sinh học của Trung Quốc khi họ nhìn thấy chúng.

‘Đánh lạc hướng’ nhằm che giấu và đổ lỗi

Tổng giám đốc của WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đã đổ lỗi một cách phóng đại rằng các chính phủ đã làm ngơ trước những yêu cầu liên tục của WHO rằng cần thiết phải hành động khẩn cấp và quyết liệt.
Tổng giám đốc của WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đã đổ lỗi một cách phóng đại rằng các chính phủ đã làm ngơ trước những yêu cầu liên tục của WHO rằng cần thiết phải hành động khẩn cấp và quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). (Ảnh: Getty)

Thay vì vậy, Trung Quốc đã mời Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) “chính trị hóa” mạnh mẽ sự kiện này. “Đóng góp” chính của WHO là ca ngợi sự lãnh đạo của Trung Quốc trong công tác phòng chống dịch bệnh, và đổi tên dịch bệnh từ virus Vũ Hán thành COVID-19 như một cách để bảo vệ sự lãnh đạo của ĐCSTQ khỏi sự khiển trách. Đây là một lời nói dối của sự thiếu trách nhiệm và đồng lõa, và đến bây giờ vẫn còn tiếp diễn.

Lý do họ đưa ra là virus không phân biệt chủng tộc, tín ngưỡng hay quốc tịch, nên gọi nó là virus Vũ Hán, virus Trung Quốc (như Tổng thống Donald Trump gọi), hoặc virus ĐCSTQ là không chính xác, thậm chí còn mang ý nghĩa phân biệt chủng tộc.

Nếu Tổng thống Donald Trump là một người “phân biệt chủng tộc” vì khăng khăng đổ lỗi cho đại dịch ở Trung Quốc, và cụ thể hơn là cho lãnh đạo ĐCSTQ, thì hàng triệu người Hoa cũng sẽ đổ lỗi cho ĐCSTQ. Vậy nói một cách công bằng và chính xác, có phải việc đổ lỗi cho ĐCSTQ về đại dịch này đã mang lại đau khổ, chết chóc và hủy hoại kinh tế cho toàn thế giới?

Tổng thống Trump trong buổi họp báo phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19)
Tổng thống Trump trong cuộc họp báo ngày 20/3/2020, tại Nhà Trắng về biện pháp chống dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). Ảnh: White House.

Như một báo cáo gần đây cho biết, chỉ cần Trung Quốc hành động trước đó ba tuần, thì 95% sự lây lan của dịch bệnh này có thể được ngăn chặn. Nhưng điều đó đã không xảy ra phải không?

Thế giới ngày nay đang ngày một tồi tệ, và sẽ còn tệ hơn nữa vì ĐCSTQ. Trên thực tế, Đảng này đã ký các “lệnh tử hình” cho hàng ngàn, hàng ngàn người. Đây là một phạm trù quá quen thuộc, đúng không?

Thời báo The Epoch Times đề cập đến virus corona, nguyên nhân gây dịch bệnh COVID-19, là virus của ĐCSTQ vì sự che đậy và quản lý sai lầm của ĐCSTQ cho phép virus lây lan khắp Trung Quốc và tạo ra đại dịch toàn cầu.

James Gorrie là một nhà văn và diễn giả có trụ sở tại Nam California. Ông là tác giả của cuốn “Khủng hoảng Trung Quốc.” Quan điểm thể hiện trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Mộc Miên

Theo The Epoch Times

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Đây là lý do vì sao gọi đại dịch viêm phổi Vũ Hán là đại dịch của ĐCSTQ