Dịch chồng dịch, Trung Quốc báo cáo dịch cúm gia cầm ở tỉnh Hồ Nam, 18.000 con gà bị giết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo chính quyền thành phố ở tỉnh Hồ Nam thuộc Hoa Trung, Trung Quốc, cho biết họ đã giết chết hàng ngàn con gà sau khi bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1.

Bộ Nông nghiệp nước này cho biết hôm thứ Bảy rằng 18.000 con gà đã bị tiêu hủy ở Thiệu Dương, tỉnh Hồ Nam. Việc này xảy ra sau khi khoảng một trang trại tại đây có 4.500 con gà bị bệnh và chết.

Chủng cúm có cùng “nhóm cúm gia cầm H5N1” thuộc chủng cúm gia cầm có khả năng gây bệnh rất cao.

Không có người bị lây nhiễm cúm gia cầm được báo cáo.

Thiệu Dương cách Vũ Hán khoảng 300 dặm (482,8 km) về phía nam. Vũ Hán, nơi tâm chấn của Coronavirus mới, đã khiến chính quyền đóng cửa và cách ly toàn tỉnh Hồ Bắc. Coronavirus đã khiến một số quốc gia đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc và đưa ra cảnh báo du lịch.

Cúm gia cầm H5N1 đã giết chết hàng trăm người trên khắp thế giới kể từ năm 2003, theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo báo cáo của các quan chức Ấn Độ, cúm gia cầm đã được báo cáo trong tuần này tại Ấn Độ, khiến các quan chức chính phủ phải triển khai một đội phản ứng tới Chhattisgarh, một bang của nước này.

Theo Reuters, virus đã giết chết 5.634 trong số khoảng 21.060 gia cầm trong trang trại ở Baikunthpur. Tất cả những gia cầm còn lại đã bị tiêu hủy.

Trong khi đó, thành phố Ôn Châu ở tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc hôm Chủ nhật tuyên bố sẽ hạn chế đi lại của công dân, chỉ cho phép một thành viên của mỗi gia đình mua hàng hóa mỗi hai ngày.

Người dân vẫn có thể ra ngoài để gặp bác sĩ và làm việc trong lĩnh vực giao thông công cộng của thành phố.

Trong khi đó, vào thứ Bảy, Bộ Y tế Philippines (DOH) đã báo cáo rằng một người đàn ông Trung Quốc 44 tuổi đến từ Vũ Hán đã chết tại nước này. Đây là cái chết đầu tiên do virus bên ngoài Trung Quốc.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng đây là một trường hợp người nhập cảnh và chưa có bằng chứng lây truyền tại Philippines”, Bộ trưởng Y tế Philippin Francisco T. Duque III nói trong một tuyên bố. “Chính phủ Philippines đã thực hiện lệnh cấm du lịch tạm thời đối với du khách đến từ Trung Quốc, Macao và Hồng Kông. DOH đang theo dõi chặt chẽ mọi sự tiến triển của 2019-nCoV và đang thực hiện các biện pháp chủ động để ngăn chặn sự lây lan của loại virus này ở nước ta”.

WHO tuần trước đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu đối với virus này, trong khi Hoa Kỳ và Úc đều đưa ra cảnh báo du lịch của họ lên mức cao nhất, kêu gọi công dân không đi du lịch đến Trung Quốc.

Tedros Ghebreyesus, tổng giám đốc của WHO cho biết: “Mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi là khả năng virus lây lan sang các nước có hệ thống y tế yếu hơn và không sẵn sàng đối phó với nó... Tôi tuyên bố một tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng do mối lo ngại quốc tế về sự bùng phát toàn cầu”.

Văn Thiện (biên dịch)
- Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Dịch chồng dịch, Trung Quốc báo cáo dịch cúm gia cầm ở tỉnh Hồ Nam, 18.000 con gà bị giết