Dịch bệnh Vũ Hán nghiêm trọng tới mức nào? Các nhà máy Trung Quốc đang gấp rút sản xuất 1 triệu túi đựng xác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự bùng phát của dịch viêm phổi Vũ Hán có số ca nhiễm bệnh và tử vong ngày một tăng lên, vậy rốt cuộc dịch bệnh này nghiêm trọng tới mức nào? Sau khi phòng tang lễ Vũ Hán viện trợ túi đựng xác trên mạng, lại có thông tin giới công nghiệp tiết lộ chính quyền Trung Quốc đang gấp rút sản xuất 1 triệu túi đựng xác. Việc này đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Để đối phó với số ca nhiễm virus Corona ngày càng tăng, Vũ Hán đã liên tiếp xây dựng bệnh viện Hỏa Thần Sơn, Lôi Thần Sơn và hơn 10 bệnh viện cabin dã chiến.

Ngày 10/2, đài Á Châu Tự do đưa tin bệnh viện cabin hiện đang quá tải. Chính quyền Vũ Hán đã bắt đầu trưng dụng nhà dưỡng lão và hơn 10 ký túc xá của Đại học Vũ Hán làm trại cách ly. Có thể thấy dịch viêm phổi Vũ Hán nghiêm trọng ngoài sức tưởng tượng của giới quan sát.

Ngày 11/2, ông Đường Hạo (Tang Hao), người dẫn chương trình “Thập tự lộ khẩu” cho biết, ngày 10/2, Bắc Kinh và Thượng Hải liên tiếp tuyên bố thực hiện hình thức "quản lý khép kín". Trong khi trước đó Bắc Kinh tuyên bố sẽ "không đóng cửa thành phố", thì lệnh ban hành ngày 10/2 này đã chính thức mở đường cho mô hình “phong thành”. Điều này càng nói lên rằng dịch bệnh hiện không thể kiểm soát.

Đồng thời, số người chết do nhiễm dịch vẫn tiếp tục gia tăng. Theo tin đưa trong chương trình, nhiều nhà máy ở Trung Quốc đã nhận được chỉ thị của chính phủ và đang gấp rút sản xuất túi đựng xác với số lượng giật mình.

Ông Đường Hạo nói: "Thông qua tin tức từ hai xí nghiệp, chúng tôi được biết hiện tại có nhiều nhà máy liên quan đến dệt may ở Trung Quốc, họ đã ngừng công việc kinh doanh thông thường, chuyển sang làm các đơn đặt hàng đặc biệt khác".

Trong đó, giám đốc điều hành của một công ty dệt may Trung Quốc tiết lộ rằng họ đã nhận được lệnh của chính phủ và hiện chỉ làm túi đựng thi thể.

Một chủ doanh nghiệp ở nước ngoài khác cũng nói rằng các đối tác của họ ở Trung Quốc hiện không chấp nhận các đơn đặt hàng bên ngoài vì họ "cần phải gấp rút sản xuất túi đựng xác, cần 1 triệu túi".

Một triệu túi đựng xác, con số này là quả là đáng kinh ngạc.

Trên thực tế, ngay từ ngày 1/2, người dùng twitter tên @lianchaohan đã đăng một hình ảnh "Túi đựng xác khan hiếm ở Vũ Hán" kèm theo thông điệp: "Dịch viêm phổi Vũ Hán tiếp tục phát triển, ngành công nghiệp tang lễ đang cầu cứu cả nước giúp đỡ, rất cần túi đựng xác và các vật phẩm khác. Có vẻ như số người chết vì viêm phổi Vũ Hán vượt xa con số công bố chính thức".

Nội dung của hình ảnh đăng lên cho thấy Ủy ban Công tác Xã hội và Thanh niên thuộc Hiệp hội Tang lễ Trung Quốc, cùng các các đơn vị tang lễ tuyến đầu của nhà nước, đã lên tiếng xin chi viện túi đựng xác và các vật tư y tế như kính bảo hộ, găng tay và quần áo bảo hộ.

Tình trạng cần khẩn cấp túi đựng xác và các vật tư phòng hộ ở Vũ Hán đã làm dấy lên mối lo ngại của công chúng. Một số cư dân mạng cho rằng sau số liệu về số người chết mà chính quyền công bố, cần phải thêm vài số 0 vào thì mới chuẩn xác.

Ngày 30/1, một cư dân mạng đã đăng một video cho thấy một phòng hỏa táng ở Vũ Hán (nhấn mạnh rằng đây chỉ là một trong những phòng hỏa táng ở Vũ Hán) với mười thùng rác chứa đầy túi đựng xác. Cư dân mạng này đặt câu hỏi, tất cả các phòng hỏa táng ở thành phố Vũ Hán, một ngày phải hỏa thiêu bao nhiêu xác chết?

Ngày 25/1, một nguồn tin của người trong ngành tang lễ tiết lộ rằng, số thi thể tại nhà tang lễ Vũ Xương và nhà tang lễ Hán Khẩu tăng vọt, và nhà xác không còn chỗ chứa.

Người đưa tin này cho biết anh làm ở nhà tang lễ Thanh Sơn và đơn vị đã hủy bỏ tất cả các ngày nghỉ lễ, nhưng anh không có đồ bảo hộ vì "không đủ để dùng" và anh nói rằng không thể chịu đựng nổi.

Ngày 9/2, một nhà bình luận tài chính và kinh tế có tên "Tài kinh lãnh nhãn" đã đăng một video và suy tính rằng chỉ trong một ngày 3/2, nhà tang lễ của Vũ Hán đã hỏa thiêu 506 xác bệnh nhân nhiễm dịch phổi.

Fang Fang, cựu chủ tịch Hội Nhà văn Hồ Bắc và là một nhà văn sống ở Vũ Hán, đã viết trên blog cá nhân của mình vào ngày 9/2 rằng: "Những ngày này, những người quanh tôi chết vì dịch càng nhiều. Một người em hàng xóm đã chết. Em trai một người quen của tôi đã chết. Cha mẹ và vợ bạn tôi đều chết, sau đó, người bạn này của tôi cũng đã chết. Mọi người không thể khóc nổi nữa".

Nhà văn cũng cũng nói: "Thảm họa này không chỉ là cái chết, mà hơn hết là sự tuyệt vọng, là kêu cứu trong vô vọng, cầu xin để được chữa trị mà không có cửa, tuyệt vọng vì không tìm được thuốc chữa. Có quá nhiều bệnh nhân, mà giường bệnh lại quá ít, và bệnh viện quá tải. Người ta còn biết làm gì ngoài việc chờ chết?"

Hiện tại, dịch viêm phổi Vũ Hán vẫn tiếp tục lan rộng. Các chuyên gia dịch tễ học phương Tây đã phán đoán rằng dịch bệnh ở Vũ Hán có thể lên đến đỉnh điểm vào giữa tháng Hai. Thời gian hai tuần tới sẽ là quan trọng nhất. Tỷ lệ lây nhiễm sẽ cao tới 5%, ước tính chỉ riêng ở Vũ Hán sẽ có tới 500.000 người bị nhiễm dịch.

Minh Thanh
Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh Vũ Hán nghiêm trọng tới mức nào? Các nhà máy Trung Quốc đang gấp rút sản xuất 1 triệu túi đựng xác