Dịch bệnh Trung Quốc phức tạp, tài liệu nội bộ rò rỉ yêu cầu chuẩn bị cho đợt bùng phát lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số ca nhiễm ở Trung Quốc đang tăng mạnh, ngày 21/10 có 28 ca nhiễm cộng đồng và 7 ca nhiễm không triệu chứng. Hiện có 10 tỉnh, khu tự trị và thành phố trực thuộc trung ương đã báo cáo xuất hiện ca bệnh. Ngoài ra, một số tài liệu nội bộ bị tiết lộ vào 2 tuần trước cho biết, Trung Quốc đã chỉ thị cho chính quyền các địa phương chuẩn bị ứng phó với đợt bùng phát quy mô lớn.

Theo thông báo ngày 22/10 của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, trong 28 ca nhiễm cộng đồng ngày 21/10, cụ thể có:

  • 11 ca ở Nội Mông: 10 ca ở minh Alxa và 1 ca ở minh Xilin Gol;
  • 9 ca ở Cam Túc: thủ phủ Lan Châu, thành phố Trương Dịch và thành phố Gia Cốc Quan lần lượt có 5, 3, 1 ca;
  • 3 ca ở Thiểm Tây đều của thủ phủ Tây An;
  • 2 ca ở thành phố Ngô Trung và thủ phủ Ngân Xuyên của Ninh Hạ;
  • 1 ca ở quận Phong Đài của Bắc Kinh;
  • 1 ca ở thành phố Tuân Nghĩa của Quý Châu;
  • 1 ca ở thành phố Hải Đông của Thanh Hải.

Còn 7 ca nhiễm không triệu chứng ở các tỉnh Vân Nam (3), Hà Bắc (2) và Quý Châu (2).

Trang Tin tức Giới Diện (Jiemian News) của Trung Quốc đưa tin, tính đến ngày 21/10, đợt dịch này đã ảnh hưởng đến 10 tỉnh, khu tự trị và thành phố trực thuộc trung ương bao gồm Thiểm Tây, Nội Mông, Ninh Hạ, Cam Túc, Hồ Nam, Bắc Kinh, Quý Châu, Hà Bắc, Hồ Bắc và Thanh Hải. Số ca dương tính với virus corona mới và có biểu hiện rõ ràng đã vượt quá 50 trường hợp.

Phần lớn các ca lây nhiễm trong đợt bùng phát này có lịch sử di chuyển đến vùng phía Bắc và Tây Bắc của Trung Quốc, bao gồm Thiểm Tây, Ninh Hạ, Cam Túc, Nội Mông.

Nội Mông

Theo trang tin tức Tencent, vào lúc 3h50 sáng ngày 22/10, kỳ Ejin (hoặc Ejina) ở minh Alxa của Nội Mông xác nhận có thêm 5 ca nhiễm cộng đồng. Đến nay, kỳ Ejin có tổng cộng 19 ca và từ 8h sáng ngày 22/10 bắt đầu đợt xét nghiệm axit nucleic (PCR) lần thứ 3 cho tất cả cư dân trong kỳ.

Tất cả các lối ra vào kỳ Ejin đã bị phong tỏa và các trường học cũng thông báo nghỉ học.

Theo lịch trình di chuyển do chính quyền thông báo, Nhà hàng Đồng Nam Các ở thị trấn Đạt Lai Hô Bố thuộc kỳ Ejin đang là “điểm quy tụ”. Nhóm du lịch 7+1 người ở Tây An, Thiểm Tây; nhóm du lịch ở Lan Châu, Cam Túc và nhóm du lịch ở Ngô Trung, Ninh Hạ đều từng dùng bữa ở nhà hàng này. Trước đó vào ngày 19/10, 5 nhân viên của nhà hàng đã được chẩn đoán nhiễm COVID-19.

Cam Túc

Tờ Tin tức Bắc Kinh (The Beijing News) đưa tin, tính đến 9h sáng ngày 21/10, trong số các hành khách trên chuyến tàu D2746 đi từ Ngọc Môn đến phía Tây thành phố Lan Châu - thủ phủ tỉnh Cam Túc vào ngày 15/10, đã phát hiện tổng cộng 13 ca nhiễm COVID-19. Ca nhiễm được phát hiện sớm nhất là một người họ Trương sống ở Lan Châu, người này đi cùng nhóm với 4 người khác. Đến ngày 19/10, chính quyền thông báo cả 5 người này đều dương tính.

Thông báo ngày 21/10 của Văn phòng Phòng chống Dịch bệnh tỉnh Cam Túc cho biết, trong một nhóm du lịch 20 người đến từ thành phố Côn Minh thuộc tỉnh Vân Nam, và hiện đang dừng chân tại Lan Châu, có 4 người có kết quả xét nghiệm PCR dương tính. Cả 4 người này từng ngồi chung toa xe tàu hỏa vào ngày 15/10 với người họ Trương nói trên.

Các trường tiểu học và trung học ở Lan Châu cũng tạm thời cho học sinh nghỉ học.

Bắc Kinh

Tài khoản Weibo chính thức của chính quyền quận Xương Bình thông báo, vào lúc 2h sáng ngày 22/10, quận Xương Bình có 4 kết quả xét nghiệm PCR dương tính, đều từng đi du lịch kỳ Ejin ở Nội Mông và Ninh Hạ. Theo đó, khu chợ Sa Hà trên địa bàn quận sẽ đóng cửa từ chủ nhật tuần này (24/10).

Ủy ban Y tế Bắc Kinh nhắc nhở người dân rằng, nguồn gốc dịch bệnh lần này không rõ ràng, mức độ lây lan nhanh, tình hình nghiêm trọng, yêu cầu người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân, thực hiện tốt các phương pháp phòng dịch.

Theo tài khoản tin nhanh của Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh (Beijing Youth Daily), toàn bộ quận Xương Bình của Bắc Kinh đã bước vào tình trạng khẩn cấp. Quận này đang thực hiện cuộc điều tra quy mô lớn về những người ra vào Bắc Kinh trong thời gian gần đây.

Sáng ngày 22/10, cuộc họp báo về dịch bệnh ở Bắc Kinh thông báo rằng khu dân cư Hồng Phúc Uyển ở thị trấn Bắc Thất Gia, quận Xương Bình được chỉ định là khu vực có nguy cơ trung bình.

Cũng trong hôm nay (ngày 22/10), phóng viên The Epoch Times phỏng vấn người dân sống ở khu Hồng Phúc Uyển và được biết, tất cả các lối ra vào khu dân cư đều bị phong tỏa, không được phép ra ngoài, và tất cả các cửa hàng ăn uống trong khuôn viên cũng phải đóng cửa.

"Cụ thể có mấy ca nhiễm thì tôi không rõ, chúng tôi đã làm xét nghiệm axit nucleic ngay trong một đêm", cư dân này cho biết.

Tiểu Lệ (Xiaoli, bí danh), một cư dân khác ở Hồng Phúc Uyển, nói với phóng viên: "Tình hình dịch bệnh rất nghiêm trọng, nếu không sẽ không phong tỏa toàn bộ như vậy".

"Họ (chính quyền) nói rằng có 4 trường hợp, và những người trong tòa nhà liên quan đã được đưa đi cách ly", Tiểu Lệ cho biết, vào nửa đêm ngày 22/10, họ đột ngột phong tỏa mà không thông báo cho cư dân nên mọi người chưa kịp chuẩn bị đồ ăn. Hôm nay có rất nhiều người đã đi mua mì tôm và các yếu phẩm khác, nhưng chỉ được mua sắm ở các cửa hàng trong khuôn viên khu dân cư.

1,1 tỷ người ở Trung Quốc đã tiêm vaccine, cư dân mạng cho rằng vaccine có tác dụng hạn chế

Theo Tân Hoa Xã, tính đến ngày 18/9/2021, 31 tỉnh (khu tự trị, thành phố trực thuộc trung ương) và Binh đoàn Xây dựng Tân Cương báo cáo đã tiêm được tổng cộng 2.174.043.000 mũi vaccine cho 1.100.842.000 người. Trong đó có 1.022.207.000 người đã hoàn thành 2 mũi tiêm, chiếm 78% dân số cả nước. Tổng số liều và số người được tiêm đều đứng đầu thế giới, tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cũng xếp hàng đầu thế giới.

Liệu tiêm vaccine xong có tác dụng hay không, thực trạng đợt dịch này đang khiến nhiều người phải suy nghĩ.

Cư dân mạng Baidu “2544acffc" bình luận: "Không phải tiêm vaccine rồi thì bách độc bất xâm, nhưng nhiều người lại nghĩ rằng tiêm rồi thì có thể chạy lung tung, vậy nên tình trạng này mới lặp lại".

Cư dân mạng “Hòn đá Đói bụng" (饥饿的石头) nói: "Đề nghị mọi người nên tìm hiểu một số kiến ​​thức cơ bản về y học. Vaccine chỉ tăng sức đề kháng cho cơ thể chứ không phải [tiêm rồi] sẽ không bị nhiễm bệnh. Nói cách khác, sau khi nhiễm bệnh, cơ thể bạn có thể tự tiêu diệt một phần virus thông qua chức năng miễn dịch".

Một "chuyên gia virus học" giấu tên nói với Jiemian News rằng, tình hình hiện nay là mặc dù tiêm chủng có thể làm giảm tỷ lệ bệnh nặng nhưng nó không thể ngăn ngừa hoàn toàn sự lây nhiễm. Chuyên gia này còn cho biết, theo thông tin của chính quyền, 7 người khách du lịch khởi hành từ Thượng Hải “đều đã được tiêm vaccine ngừa Coronavirus mới”.

Cơ sở cách ly tập trung được xây dựng ở thành phố Thạch Gia Trang, phía bắc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, sau khi tỉnh này ban bố "tình trạng khẩn cấp" vào ngày 16/1/2021. (STR/CNS/AFP qua Getty Images)
Cơ sở cách ly tập trung được xây dựng ở thành phố Thạch Gia Trang, phía bắc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, sau khi tỉnh này ban bố "tình trạng khẩn cấp" vào ngày 16/1/2021. (STR/CNS/AFP qua Getty Images)

Tài liệu nội bộ tiết lộ: Trung Quốc đang chuẩn bị cho đợt bùng phát COVID-19 trên quy mô lớn

Hôm 10/10, The Epoch Times đăng các tài liệu nội bộ bị rò rỉ cho thấy, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền các địa phương chuẩn bị cho những đợt bùng phát quy mô lớn.

Tài liệu bị rò rỉ gồm 2 văn bản, một chỉ thị vào ngày 30/9 và một chỉ thị khác vào ngày 1/10, đã được chính quyền tỉnh Phúc Kiến gửi xuống cho chính quyền các địa phương. Cả hai đều được đánh dấu là "cực kỳ khẩn cấp".

Các quan chức địa phương được yêu cầu xây dựng các khu cách ly với tỷ lệ ít nhất 20 phòng trên 10.000 dân vào cuối tháng này. Mỗi khu cách ly phải có trên 100 phòng. Có nghĩa là Phúc Kiến phải xây dựng ít nhất 83.000 phòng cách ly COVID-19 vào cuối tháng 10.

Theo ông Sean Lin, một cựu nhà nghiên cứu virus học tại Viện Nghiên cứu Quân đội Hoa Kỳ (U.S. Army Research Institute), các thông báo này cho thấy chính quyền Trung Quốc đang lo lắng về đại dịch COVID-19. Ông lập luận rằng, Bắc Kinh hẳn đang “che giấu dịch bệnh thực sự ở đại lục”, nếu không, họ sẽ không ban hành các chỉ thị để tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó với tình trạng khẩn cấp.

Đông Phương (t/h)

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh Trung Quốc phức tạp, tài liệu nội bộ rò rỉ yêu cầu chuẩn bị cho đợt bùng phát lớn