Quan chức Trung Quốc: Dịch bệnh sớm sẽ lan khắp toàn quốc, không thể che giấu nổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/6, ông Ngô Tôn Hữu (Wu Zunyou), chuyên gia dịch tễ học cao cấp của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, đã tuyên bố tại buổi họp báo về phòng chống dịch bệnh của Bắc Kinh rằng, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, số ca nhiễm virus đỉnh điểm là vào ngày 13/6, sau đó ngày càng ít. Nhưng trên thực tế, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) luôn bị cáo buộc che giấu dịch bệnh. Chỉ trong một tuần, đợt bùng phát dịch lần này ở Trung Quốc đã lan rộng từ Bắc Kinh đến sáu tỉnh và thành phố khác bao gồm Liêu Ninh, Hà Bắc, Tứ Xuyên, Chiết Giang và Thiên Tân. Một số quan chức trong thể chế ĐCSTQ nói với đài Sound of Hope rằng 'kỳ thực, chính phủ không thể che giấu nổi, e là dịch bệnh sẽ sớm lan rộng ra toàn quốc'.

Bắt đầu từ ngày 17/6, toàn bộ Bắc Kinh đã bước vào trạng thái “bán phong thành". Ngoài những hạn chế nghiêm ngặt đối với những người rời khỏi Bắc Kinh, những người di chuyển từ Bắc Kinh đến các tỉnh khác trên cả nước cũng đã trở thành đối tượng trọng điểm cần phòng ngừa và kiểm soát.

Các chuyến bay, vận chuyển hành khách và tàu hỏa ra vào Bắc Kinh đến từ các tỉnh, thành phố và khu tự trị trên cả nước đều đang bị hủy với số lượng lớn. Các tỉnh và thành phố cũng đã bắt đầu kiểm tra các khu chợ có hoạt động giao dịch với Bắc Kinh để xem số hàng hóa đến từ Bắc Kinh có mang theo virus hay không.

Ông Ngô người tỉnh Hà Nam chuyên đổ buôn cà rốt hiện đang ở Bắc Kinh. Nhìn cả kho cà rốt tồn đọng như vậy khiến ông rất sầu não, ông phải đi khắp nơi xin người ta mua giúp. Trả lời phỏng vấn, ông nói: “Tôi bán với giá 1 nhân dân tệ/kg, miễn có người mua là được, nếu không nó sẽ bị thối mất. Vào ngày 16/6, nhiều chợ bán buôn ở Bắc Kinh đã bị đóng cửa, họ không cho bán”.

Ông Châu ở thị trấn Thạch Đầu Kiều (Shitouqiao), thành phố Ôn Lĩnh (Wenling), tỉnh Chiết Giang nói với phóng viên đài Sound of Hope rằng virus ở Bắc Kinh đã lan đến chỗ chúng tôi rồi. Bà Ngô, một phụ nữ trở về từ chợ bán buôn Tân Phát Địa (Xinfadi) Bắc Kinh vào tuần trước hiện đã được chẩn đoán nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Ông Châu nói: “Cái người chạy về từ chợ Tân Phát Địa, Bắc Kinh ấy được chẩn đoán nhiễm bệnh rồi. Bà họ Ngô ở thôn Thạch Kiều Tân đang bán buôn rau củ ở đó. Chiều ngày 11/6, khi chợ Tân Phát Địa sắp bị phong toả, bà ấy đã kịp chạy thoát khỏi đó và trở về quê. Sau đó thì lên cơn sốt, bà ấy đến bệnh viện nhân dân địa phương để điều trị y tế. Lần xét nghiệm axit nucleic đầu tiên cho kết quả âm tính, nhưng sau đó lần xét nghiệm thứ tư là dương tính, và hiện đã được xác định là nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán. Có 101 người đã tiếp xúc với bà Ngô và hiện đang được cách ly tại nhà. Tất cả các nhà hàng lớn nhỏ, siêu thị, ngân hàng và chợ rau v.v ở thị trấn Thạch Đầu Kiều đã bắt đầu áp dụng các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, đo nhiệt độ và không tụ tập đông người v.v".

Theo tin tức được người dân đăng tải lên Internet, tỉnh Hà Bắc đã cấm những người đến từ vùng dịch Bắc Kinh vào tỉnh và yêu cầu những người từ Bắc Kinh đến (đã vào tỉnh từ trước) phải xuất trình được mã sức khoẻ màu xanh thì mới được đi xe buýt và thuê khách sạn. Thiên Tân cũng đã bắt đầu lên danh sách kiểm tra xem người dân trong thành phố gần đây có đến Bắc Kinh hay không và tiến hành cách ly 14 ngày, xét nghiệm virus đối với tất cả những người trở về từ các khu dịch bệnh có nguy cơ cao của Bắc Kinh.

Ông Chu người tỉnh Liêu Ninh nói với phóng viên của đài Sound of Hope rằng, có người từ Bắc Kinh đến đã được chẩn đoán nhiễm bệnh ở Thẩm Dương rồi, vì vậy nơi ông sống cũng bắt đầu có các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát.

Ông Chu nói: “Mấy hôm nay kiểm soát rất chặt! Thành phố Thẩm Dương có hai ca được xác nhận nhiễm virus và họ đều đã từng đến Bắc Kinh. Hai người này là quan chức nhà nước! Họ được chẩn đoán là nhiễm virus Corona mới. Quận Liêu Trung (Liaozhong) chỗ chúng tôi hai ngày nay cũng căng lắm, đi đến đâu cũng phải đo nhiệt độ cơ thể, để lại số điện thoại di động, họ tên và số chứng minh thư”.

Ban đầu chính phủ Trung Quốc thông báo rằng đợt bùng phát dịch lần này bắt nguồn từ chợ bán buôn nông sản Tân Phát Địa của Bắc Kinh, và đột nhiên bùng phát vào tháng Sáu. Nhưng vài ngày trước, ông Cao Phúc (Gao Fu), giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, cho biết ông suy đoán rằng dịch bệnh có thể đã bắt đầu lây lan từ khoảng đầu tháng Năm. Một vị quan chức nhà nước khác muốn giấu tên trả lời phỏng vấn của đài Sound of Hope, nói rằng hiện giờ chính phủ không che giấu nổi nữa, e là dịch bệnh sẽ sớm lan rộng ra toàn quốc.

Vị này nói: “Tôi cho rằng, dịch bệnh lần này ở Bắc Kinh ước chừng đã bùng phát từ lâu rồi, đã bùng phát trên diện rộng rồi đấy. Họ có muốn giấu cũng không giấu nổi nữa, nên đành phải tìm đại một chỗ để đổ thừa, chính là cái chợ Tân Phát Địa ấy. Tôi đoán là do không thể che giấu được nữa. Theo tình hình dịch bệnh hiện nay, nó có thể lây lan từ Bắc Kinh ra cả nước, như người ta nói ấy, con virus này chính là nhắm vào ĐCSTQ! Đây quả là Trời xanh có mắt! Do đó, tôi nghĩ rằng dù cho các cơ quan chức năng đang diễn khổ nhục kế, hay là gắp lửa bỏ tay người, đổ thừa cho khu chợ Tân Phát Địa, thì cũng đều là do quan chức cấp cao chỉ đạo họ làm vậy. Hiện giờ tình hình là như vậy”.

Bàng Tinh Hoả (Pang Xinghuo), phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh, cho biết trong một cuộc họp báo vào chiều ngày 18/6 rằng: tính đến 24h ngày 17/6, có tổng cộng 8 ca nhiễm bệnh được báo cáo có liên quan đến khu chợ Tân Phát Địa, vì vậy kể từ ngày 19/6, tất cả các tuyến vận chuyển hành khách liên tỉnh ở Bắc Kinh đã bị đình chỉ.

Đông Phương

Theo Sound Of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Trung Quốc: Dịch bệnh sớm sẽ lan khắp toàn quốc, không thể che giấu nổi