Dịch bệnh ở Thạch Gia Trang ngày càng nghiêm trọng, xuất hiện thêm 1 khu vực ‘nguy cơ cao’ và 10 khu vực ‘có nguy cơ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán ở thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc ngày càng nghiêm trọng. Vào ngày 17/1, chính quyền thành phố cho biết toàn thành phố đã xuất hiện thêm 1 khu vực ‘nguy cơ cao’ và 10 khu vực ‘có nguy cơ’. Ngoài ra, dịch bệnh từ thành phố này cũng đã lan ra 9 tỉnh thành khác của Trung Quốc.

Trang web của Ủy ban Y tế tỉnh Hà Bắc ra thông báo vào ngày 17/1 cho biết, bắt đầu từ ngày 17/1/2021, nhai đạo (một cấp hành chính của Trung Quốc, tương đương với cấp phường của Việt Nam) Trường Thọ thuộc thành phố Tân Lạc của Thạch Gia Trang sẽ được nâng cấp thành khu vực nguy cơ cao.

Thành phố Tân Lạc là một thành phố cấp huyện do thành phố Thạch Gia Trang quản lý. Chính quyền thành phố Tân Lạc đã ban hành thông báo "hạn chế nghiêm ngặt việc đi lại" vào ngày 16/1, trong đó nêu rõ "nghiêm cấm rời khỏi nơi cư trú trong thời gian thực hiện các biện pháp cách ly và phòng chống dịch tại nhà. Nếu thực sự cần phải rời khỏi nơi cư trú trong những trường hợp đặc biệt, phải gửi đơn xin theo các quy định có liên quan của thành phố, sau khi được chấp thuận thì mới có thể rời khỏi nơi cư trú. Bất kỳ ai vi phạm mục đầu tiên của thông báo này sẽ bị cơ quan công an xử phạt theo quy định quản lý trật tự công cộng".

Một khu vực nguy cơ cao khác ở Thạch Gia Trang là toàn bộ quận Cảo Thành.

Tính cả 10 khu vực có nguy cơ mới được thông báo hôm 17/1 thì hiện nay toàn tỉnh Hà Bắc có tất cả 48 khu vực có nguy cơ.

Theo trang Bách khoa Baidu của Trung Quốc, theo số liệu của tháng 6/2020, nhai đạo Trường Thọ - nơi vừa được đưa vào danh sách khu vực nguy cơ cao - có 18 tổ dân phố và 11 thôn.

Chiều 16/1, chính quyền tỉnh Hà Bắc thông báo tại cuộc họp báo về công tác phòng chống dịch bệnh rằng, thành phố Thạch Gia Trang và Hình Đài sẽ tiếp tục bị phong tỏa cho đến ngày 19/1; và ngoại trừ huyện Cố An thuộc thành phố Lang Phường tiếp tục phong tỏa cho đến ngày 25/1, tất cả các khu vực còn lại của Lang Phường sẽ tiếp tục phong tỏa cho đến ngày 18/1.

Tính đến 12 giờ trưa ngày 17/1, Thạch Gia Trang có tổng cộng 706 ca được xác chẩn. Vì chính quyền Trung Quốc luôn bị nghi ngờ che giấu dịch bệnh nên dữ liệu thực sự vẫn chưa được biết.

Vào ngày 6/1, một công dân đại lục nói trong một nhóm WeChat rằng "Thạch Gia Trang đã có hơn 200 người chết", và tin tức này bị chặn ngay lập tức.

Thạch Gia Trang đã bước vào ngày phong tỏa thứ 13 kể từ hôm 6/1. Hôm 16/1, tờ Apple Daily của Hong Kong đưa tin rằng, đường phố Thạch Gia Trang vắng tanh, không một bóng người, cảnh sát còn lập rào chắn kiểm soát xe cộ ra vào, chẳng khác nào “thành phố chết”.

Do dịch bệnh nghiêm trọng, Hà Bắc đang gấp rút xây dựng một "khu cách ly tập trung lớn" mang tên "Chung cư Hoàng Trang", với 3.000 gian phòng lắp ghép, quy mô tương đương với bệnh viện cabin “Hỏa Thần Sơn” và “Lôi Thần Sơn” ở Vũ Hán hồi đầu năm ngoái. Khu cách ly này nằm ở phía nam của làng Hoàng Trang - ngôi làng nằm giữa huyện Chính Định và quận Cảo Thành của Thạch Gia Trang.

Hiện tại, dịch bệnh ở Thạch Gia Trang, Hà Bắc đã lan sang ít nhất 9 tỉnh, thành phố và khu tự trị của Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Sơn Đông, Sơn Tây, Thiểm Tây, Giang Tô, Chiết Giang, Hồ Bắc, Quý Châu và Tân Cương.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh ở Thạch Gia Trang ngày càng nghiêm trọng, xuất hiện thêm 1 khu vực ‘nguy cơ cao’ và 10 khu vực ‘có nguy cơ’