Dịch bệnh ngoài tầm kiểm soát, cựu quan chức y tế cao cấp của Bắc Kinh tiết lộ số người tử vong tăng vọt

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Thời kỳ mất kiểm soát mà còn nói là thời kỳ then chốt. Đây là thoái thác trách nhiệm, và biện hộ cho họ (ĐCSTQ). Họ đáng lẽ phải truy cứu trách nhiệm lãnh đạo của họ, vậy mà họ vẫn còn ca tụng công đức của mình…

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đã vượt khỏi tầm kiểm soát, số người Trung Quốc chết vì nhiễm bệnh đã tăng vọt. Một cựu quan chức y tế cao cấp của Bắc Kinh tiết lộ với truyền thông rằng: do số người nhiễm bệnh quá nhiều và trách nhiệm quá lớn, nên các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã che giấu mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, tầng tầng các cấp che dấu và tạo số liệu giả, và không dám kiểm tra xác nhận bệnh khiến rất nhiều bệnh nhân không được cứu chữa.

Ngày 30 tháng 1, Trần Bỉnh Trung, cựu quan chức y tế cấp cao của Trung Quốc, giám đốc của Viện Giáo dục Sức khỏe Trung Quốc hiện sống tại Bắc Kinh, đã trả lời phỏng vấn các hãng truyền thông nước ngoài và tiết lộ rằng: chính quyền Trung Quốc đã che đậy sự thật của dịch bệnh, dẫn đến sự mất kiểm soát toàn diện.

Quan chức ĐCSTQ tiếp tục che giấu tình hình dịch bệnh nghiêm trọng

Trần Bỉnh Trung nói rằng theo thông lệ quốc tế, quan chức của ĐCSTQ phải thông báo về tình hình dịch bệnh cho công chúng càng sớm càng tốt. Họ không những không công bố, mà đến nay vẫn đang tiếp tục che giấu.

Trong cuộc họp báo ngày 26, Mã Hiểu Vĩ, Giám đốc Ủy ban Y tế và Sức khỏe ĐCSTQ cho biết: "tình hình dịch bệnh hiện nay là nghiêm trọng và phức tạp, đang ở thời kỳ then chốt của việc phòng ngừa và kiểm soát".

Trần Bỉnh Trung nói rằng: đây là một tuyên bố lừa đảo, thời kỳ then chốt là khi dịch bệnh mới xảy ra, "bây giờ là thời kỳ mất kiểm soát nghiêm trọng".

"Thời kỳ mất kiểm soát mà còn nói là thời kỳ then chốt. Đây là thoái thác trách nhiệm, và biện hộ cho họ (ĐCSTQ). Họ đáng lẽ phải truy cứu trách nhiệm lãnh đạo của họ, vậy mà họ vẫn còn ca tụng công đức của họ. Đây là điều khiến người dân chán ghét nhất".

Trần Bỉnh Trung cho rằng vào đầu tháng 2, sẽ có khoảng 100.000 đến 200.000 người bị nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán, đó là có cơ sở khoa học. Vì thời kỳ ủ bệnh là 14 ngày, các bác sĩ cũng phát hiện ra dịch bệnh truyền từ người này sang người khác, nhưng chính quyền vẫn chưa thừa nhận. Từ đó có thể suy ra rằng đến một thời gian nhất định, số ca nhiễm bệnh có thể lên tới hàng trăm ngàn.

Số người nhiễm bệnh có thể đã vượt quá 100.000, ĐCSTQ đã ra lệnh cho các bệnh viện phải phong tỏa tin tức nghiêm ngặt

Tờ "Người bảo vệ" (The Guardian) của Anh vào ngày 26 tháng 1 đã trích dẫn chuyên gia sức khỏe cộng đồng của Đại học Hoàng gia, giáo sư Neil Ferguson, đã suy đoán rằng 100.000 người có thể đã bị nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán.

"Dự đoán hiện tại của tôi là có thể có 100.000 ca bệnh tại thời điểm này" - ông Ferguson nói. Số ca bệnh có thể từ 30.000 đến 200.000, và: "Dường như có thể khẳng định, hàng chục ngàn người đã bị nhiễm bệnh".

Ông tiết lộ rằng Vũ Hán hiện đang rất nguy kịch. Theo thông tin từ những người trong cuộc, bệnh nhân nhiều đến mức cấp cứu không kịp, rất khó tìm được giường trống. Ngoài ra, việc địa phương hạn chế cấp phát các hộp xét nghiệm để phát hiện Coronavirus nên không dám chẩn đoán xét nghiệm cho bệnh nhân, vì nếu tất cả đều được xét nghiệm ra thì trách nhiệm sẽ lớn hơn.

"Hạn chế việc cấp phát các hộp xét nghiệm, các cấp tạo số liệu giả, che giấu sự thực, nhiều bệnh nhân không được điều trị kịp thời, bỏ lỡ thời kỳ tốt chữa bệnh, không phát hiện và điều trị sớm. Cuộc khủng hoảng này cũng là trách nhiệm lớn của chính quyền. Mạng người liên quan đến Trời".

Đồng thời, bệnh viện đã bị phong tỏa thông tin nghiêm trọng. Chính quyền Bắc Kinh và ban ngành chủ quản y tế Trung ương của ĐCSTQ đã ra lệnh các cơ quan y tế ở Vũ Hán phong tỏa thông tin. Các ban ngành chủ quản y tế địa phương đã ra lệnh cho giám đốc các bệnh viện, và các giám đốc ra lệnh cho các trưởng khoa, tầng tầng hạ lệnh cho các bác sĩ có liên quan phải giữ im lặng.

Ngày 26/1, ĐCSTQ đã chính thức tuyên bố rằng: nhân viên y tế bị cấm nói chuyện với gia đình và bạn bè tại các cuộc gặp gỡ gia đình và nơi công cộng, về tất cả thông tin về tiến trình của dịch bệnh, quá trình điều trị và phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, dưới mọi hình thức như: thông qua các cuộc nói chuyện trực tiếp, gọi điện thoại, nhắn tin, Wechat, Weibo và Email. Nếu không sẽ bị truy cứu trách nhiệm pháp lý, và mức án cao nhất là 3 năm đến 7 năm tù.

Trần Bỉnh Trung nói rằng: vì lương tâm, các bác sĩ cần phải nói, nhưng ở trên đã thắt vòng kim cô, lãnh đạo không cho nói sẽ không dám nói, chỉ có thể mở mắt xem dịch bệnh lan rộng mà thôi.

Bác sĩ tuyến đầu nói sự thật, tạo tin đồn thực sự là chính quyền

Tám người được gọi là "phao tin đồn" bị bắt vào ngày 1 tháng 1 tại Vũ Hán đều được xác nhận là các bác sĩ tuyến đầu, và một trong số họ đã bị nhiễm vi-rút và cách ly. Trần Bỉnh Trung nói: "Tám người đã kịp thời nói ra sự thật. Họ là những anh hùng. ĐCSTQ đã đàn áp những người phơi bày sự thật, chống lại loài người. Đây là một thảm họa do con người tạo ra chưa từng có trong lịch sử".

Trần Bỉnh Trung nói rằng chính quyền mới là người thực sự tạo ra những tin đồn, và các nhà lãnh đạo ở cấp trên đã che đậy sự thật. "Họ là những kẻ tội lỗi thiên cổ, ắt sẽ phải truy cứu trách nhiệm của họ".

Do sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh, Vũ Hán đã vượt khỏi tầm kiểm soát và bắt đầu phải phong tỏa vào ngày 23. Trần Bỉnh Trung, người đã tham gia vào công việc kiểm soát bệnh dịch hạch ở Cát Lâm vào những năm 1950, nói rằng đã quá muộn để phong tỏa Vũ Hán. Nếu nó được thực hiện 40 ngày trước đó thì vẫn còn kịp.

Hơn nữa, ông cho rằng diện cách ly quá lớn và có quá nhiều tệ nạn. Phong tỏa hàng chục triệu người trong thành phố sẽ lây nhiễm lẫn nhau, khiến dịch bệnh càng nghiêm trọng hơn. Giao thông bị cắt đứt, người mắc bệnh không có cách nào để gặp bác sĩ, điều này gây ra nhiều bất tiện. Sự cách ly thô bạo này quá vô nhân đạo.

Đại Minh (biên dịch)

Theo secretchina.com.



BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh ngoài tầm kiểm soát, cựu quan chức y tế cao cấp của Bắc Kinh tiết lộ số người tử vong tăng vọt