Dịch bệnh mất kiểm soát: Trung Quốc tiếp tục phong tỏa nhiều thành phố để ngăn chặn Coronavirus; Vũ Hán mở thêm các bệnh viện tạm thời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng Châu, Nam Kinh, Trịnh Châu và một số thành phố lớn khác của Trung Quốc đã công bố các quy định mới vào ngày 4 tháng 2 để phong tỏa một phần, trong khi các trung tâm cách ly mới mở ở Vũ Hán - tâm chấn của đợt bùng phát Coronavirus, đã gây ra sự lo ngại lan rộng do thiếu biện pháp bảo vệ khỏi sự lây nhiễm chéo...

Phong tỏa thêm các thành phố

Thành phố Trịnh Châu là thủ phủ của tỉnh Hà Nam nằm ở miền trung Trung Quốc, với dân số 10,12 triệu người (theo số liệu năm 2018). Tỉnh này nằm ở khu vực phía bắc của Hồ Bắc, nơi có nhiều cư dân Hà Nam tới làm việc.

Vào ngày 4 tháng 2, chính quyền thành phố Trịnh Châu đã công bố các quy định mới nhất để ngăn chặn sự lây lan của chủng Coronavirus mới.

Quy tắc số 9 của chính quyền sở tại yêu cầu: "tất cả các cơ quan trực thuộc chính phủ, các công ty nhà nước, khu dân cư và làng mạc... phải đóng hết thảy các cửa ra vào của họ, chỉ để lại một lối đi khẩn cấp để mọi người có thể ra vào cơ sở. Lối đi phải được bảo vệ bởi nhân viên an ninh.

Bất kỳ ai muốn ra vào khu dân cư phải điền vào mẫu đơn và quét nhiệt độ cơ thể của họ.

Khách du lịch không được phép vào bất kỳ khu dân cư hoặc ngôi làng nào. Ngay cả nhân viên giao hàng cũng chỉ được thả gói hàng tại một điểm kiểm tra chỉ định và không được liên hệ trực tiếp với người nhận".

Cuối ngày hôm đó, chính quyền thành phố Nam Kinh cũng đã công bố quy định riêng của mình. Nam Kinh là thành phố thủ phủ của tỉnh Giang Tô nằm ở miền đông Trung Quốc với dân số 8,335 triệu người.

Nam Kinh cũng công bố các quy tắc tương tự mà chính quyền Trịnh Châu đã ban hành. Nhưng ngoài ra, hết thảy các cửa hàng, hiệu thuốc, chợ, siêu thị và khu vực công cộng trong tất cả các khu dân cư sẽ bị đóng cửa; các dự án xây dựng sẽ bị đình chỉ.

Bất kỳ cư dân nào từng đi đến các thành phố - nơi mà có các trường hợp nhiễm Coronavirus đã được xác nhận - sẽ phải cách ly tại nhà trong 14 ngày, và nhiệt độ cơ thể của họ phải được kiểm tra hai lần một ngày.

Cùng ngày, các quan chức địa phương ở thành phố Hàng Châu đã ban hành “mười quy tắc” cho tất cả cư dân. (Hàng Châu là thành phố thủ phủ của tỉnh Chiết Giang và có dân số 9,8 triệu người. Chiết Giang là láng giềng phía nam của tỉnh Giang Tô và Thượng Hải).

Ngoài các quy tắc tương tự như Nam Kinh và Trịnh Châu đã đưa ra, Hàng Châu còn cấm các cuộc tụ họp lớn, như lễ cưới, để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Các thành phố khác ở tỉnh Chiết Giang, bao gồm: Ôn Châu, Ninh Ba và Thái Châu, đã ban hành nhiều lệnh cấm hạn chế hơn đối với cư dân của họ, ví dụ như chỉ cho phép một người trong mỗi hộ gia đình rời khỏi nhà để lo liệu các công việc cần thiết trong ngày.

Mặc dù Chiết Giang cách xa Hồ Bắc, nhưng một lượng lớn cư dân của họ đang làm kinh doanh tại Vũ Hán và các thành phố khác của tỉnh Hồ Bắc.

Nhiều thành phố của Trung Quốc đã đưa ra các hình thức cách ly tương tự nhau. Ví dụ, ở phía bắc tỉnh Hắc Long Giang, thành phố trung tâm Cáp Nhĩ Tân đã đóng cửa tất cả các khu dân cư vào ngày 4 tháng 2. Thành phố Lâm Nghi ở phía đông tỉnh Sơn Đông cũng đã đưa ra quy tắc tương tự cùng ngày.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại đã có tổng cộng 38 thành phố ở các tỉnh: Quảng Tây, Phúc Kiến, Giang Tây, Hà Nam, Chiết Giang, Giang Tô, Sơn Đông, Hắc Long Giang, Vân Nam, Trùng Khánh, Ninh Hạ và Hồ Bắc đưa ra các quy định hạn chế đối với sự di chuyển của người dân vào ngày 4/2.

Nhân viên phòng thí nghiệm mặc một thiết bị bảo vệ trước khi xử lý các mẫu của bệnh nhân trong phòng thí nghiệm của Trung tâm Tham chiếu Quốc gia (CNR) để tìm virus đường hô hấp tại Viện Pasteur ở Paris vào ngày 28/01/2020.
Nhân viên phòng thí nghiệm mặc một thiết bị bảo vệ trước khi xử lý các mẫu của bệnh nhân trong phòng thí nghiệm của Trung tâm Tham chiếu Quốc gia (CNR) để tìm virus đường hô hấp tại Viện Pasteur ở Paris vào ngày 28/01/2020. (Ảnh: Getty Images)

Mở thêm các trung tâm cách ly và điều trị tạm thời tại Vũ Hán

Thành phố Vũ Hán đã mở ba trung tâm cách ly vào ngày 4 tháng 2 để đáp ứng nhu cầu của hàng chục ngàn người không thể điều trị tại bệnh viện.

Ba trung tâm cách ly và kiểm soát dịch bệnh thực chất là các khu được xây dựng tạm thời, tại: Phía trong Sân vận động Hồng Sơn; Trung tâm Triển lãm Vũ Hán; Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Vũ Hán.

Theo kênh truyền thông Changjiang Daily đưa tin: Các trung tâm cách ly kể trên đều do chính quyền tỉnh quản lý, bất kỳ người nào có triệu chứng nhẹ hoặc nghi ngờ nhiễm Coronavirus đều phải đến một trong ba trung tâm này để được điều trị.

Có 2.000 giường ở Trung tâm Triển lãm Vũ Hán; 1.000 giường ở Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Vũ Hán; 400 giường ở Sân vận động Hồng Sơn.

Từ các hình ảnh và video được kênh truyền thông nhà nước phát hành hoặc được cư dân mạng chia sẻ, tất cả các giường được sắp xếp cạnh nhau mà không có bất kì ngăn cách vật lý nào cả. Khoảng mười đến hai mươi giường được vây lại bởi một tấm ván cao khoảng hơn 2m. Dù có các tấm ván ngăn, nhưng không có rèm bao xung quanh mỗi giường, và tất cả bệnh nhân được tập trung lại trong một không gian mở.

Những lo ngại về lây nhiễm chéo đã trở thành một chủ đề nóng trên truyền thông Trung Quốc vào ngày 4/2.

Jiang Mengrong, một chuyên gia y tế đến từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc nói với đài truyền hình CCTV của nhà nước: “Bệnh nhân ở đó chỉ có các triệu chứng nhẹ, và các bác sĩ sẽ đảm bảo rằng họ sẽ không bị lây nhiễm chéo”.

Tuy nhiên trên Weibo, một mạng xã hội Trung Quốc giống như Twitter, cư dân mạng Trung Quốc đã chỉ trích tuyên bố của Jiang và bày tỏ mối lo ngại của họ về tình trạng của các bệnh viện tạm thời. Họ thậm chí còn phàn nàn rằng các chuyên gia đã không sẵn sàng đưa ra các thông tin chính thức của họ.

Trên mạng xã hội, một số cư dân mạng đã chia sẻ một video và cho rằng các cơ quan y tế đang buộc các bệnh nhân nghi ngờ phải đến bệnh viện tạm thời. - The Epoch Times không thể xác minh độc lập thông tin này.

Trong video, năm người đàn ông mặc đồ bảo hộ đã buộc một người đàn ông vào trong xe cứu thương.

Chính phủ Vũ Hán lần đầu tiên báo cáo sự bùng phát virus vào ngày 31/12/2019. Kể từ đó, nó đã lan rộng ra tất cả các khu vực và tỉnh thành của Trung Quốc cũng như hàng chục quốc gia khác trên thế giới.

Thanh Hương (biên dịch)

Tác giả: Nicole Hao
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh mất kiểm soát: Trung Quốc tiếp tục phong tỏa nhiều thành phố để ngăn chặn Coronavirus; Vũ Hán mở thêm các bệnh viện tạm thời