Dịch bệnh lây lan, Mẫu Đơn Giang học theo Vũ Hán 'xét nghiệm toàn dân'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả xét nghiệm 10 triệu dân ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, cho thấy "không có ca nào được chẩn đoán" và bị cáo buộc là ‘trò hề’. Gần đây, số ca nhiễm dịch ở thành phố Mẫu Đơn Giang, tỉnh Hắc Long Giang đang gia tăng và cái gọi là "xét nghiệm axit nucleic toàn dân" cũng đã bắt đầu được tiến hành. Cư dân mạng địa phương than thở rằng người dân Mẫu Đơn Giang đã "không có thu nhập trong nửa năm nay", "cần phải thực tế".

Theo thông báo chính thức, từ ngày 25/5 đến ngày 1/6, thành phố Mẫu Đơn Giang đã tăng thêm 15 "người nhiễm bệnh không triệu chứng". Truyền thông Đại lục nói rằng dịch bệnh "lại quay trở lại". Trước đó, Mẫu Đơn Giang đã trải qua nhiều đợt dịch bệnh, các ca nhập khẩu ở nước ngoài vào Tuy Phân Hà và lây nhiễm tại các bệnh viện địa phương.

Dữ liệu số ca nhiễm dịch virus Corona Vũ Hán của ĐCSTQ bị cáo buộc che đậy, làm giảm hàng chục lần so với con số thực tế. Trong bối cảnh cả nước tuyên bố “không còn ca nhiễm nào”, việc Mẫu Đơn Giang thông báo có 15 trường hợp nhiễm dịch cho thấy đợt dịch bệnh này khá nghiêm trọng.

Ngoài ra, trường hợp mà chính quyền địa phương gọi là "người nhiễm bệnh không có triệu chứng" bị cáo buộc đồng nghĩa với các ca được xác nhận. Vào ngày 10/4, Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hắc Long Giang tiết lộ có 03 trường hợp "nhiễm bệnh không triệu chứng". Cả ba người trước khi được xác nhận dương tính với acid nucleic đã từng đến khoa cấp cứu và một số bệnh viện. Ngoại giới đặt câu hỏi liệu cái gọi là tiêu chí "không triệu chứng" này là gì?

Dịch bệnh ở Mẫu Đơn Giang đã bùng phát từ nhiều ngày trước, và không có kênh truyền thông nhà nước nào đưa tin. Tuy nhiên, vào ngày 2/6, các chính quyền địa phương đã chính thức bắt đầu thông báo "toàn dân xét nghiệm acid nucleic", sau đó được các kênh truyền thông của ĐCSTQ đưa tin và nhanh chóng xuất hiện trong danh sách tìm kiếm nóng.

Truyền thông của ĐCSTQ đưa tin rằng vào ngày 1/6, chính quyền thành phố Mẫu Đơn Giang đã mở rộng nhóm lấy mẫu xét nghiệm acid nucleic, "bao gồm tổng cộng 1.196 người từ 11 cơ sở y tế cấp 3 và 12 cơ sở y tế cấp 2”. Các quan chức địa phương nói rằng đợt xét nghiệm toàn dân "đã được bắt đầu" vào ngày 1/6.

Các kênh truyền thông này tuyên truyền mạnh mẽ "hiệu quả" của xét nghiệm toàn dân ở Mẫu Đơn Giang, nhưng cư dân mạng ở đây không ngừng kêu than. Một số cư dân mạng cho rằng: "Mẫu Đơn Giang thực sự không phải rơi vào tai họa thông thường. Hết ca nhiễm ‘nhập khẩu’ vào Tuy Phân Hà, lây nhiễm trong bệnh viện, rồi lại một đợt các ca không triệu chứng mới"; “Phải trải qua 3 lần phong tỏa tính tới nay, người dân quả thực khó khăn”; “Cần phải thực tế, người dân đã không có thu nhập trong nửa năm nay rồi".

Một số cư dân mạng lo lắng về sự lây nhiễm do xét nghiệm tập trung đông: "Trong quá trình xét nghiệm, sẽ có rất đông người. Chỉ cần có một một ca không triệu chứng là tất cả sẽ bị nhiễm, tôi không biết Vũ Hán lúc đó xét nghiệm như thế nào". Một cư dân mạng khác trả lời: "Xét nghiệm tập trung là một mớ hỗn loạn, rất qua loa, lấy lệ cho có".

Vào tháng 5, Vũ Hán tuyên bố sẽ hoàn thành xét nghiệm acid nucleic cho 11 triệu người dân trong 10 ngày, ngoại giới đã đặt nghi vấn về tính khả thi của việc này. Mặc dù các nhà chức trách đã phát minh ra cái gọi là cách "xét nghiệm hỗn hợp" để biện minh cho "tốc độ xét nghiệm" nhưng cư dân mạng vẫn nghi ngờ rằng cái gọi là "xét nghiệm lớn" chỉ là hình thức.

Một video tại hiện trường trực tiếp tiết lộ rằng các nhân viên kiểm tra đã mang 600 bộ xét nghiệm tới đưa cho hơn 6.000 người để xét nghiệm và hơn 10 mẫu phẩm được tùy ý cho vào một chai nhựa, trên cả mẫu phẩm và chai đều không có bất kỳ thẻ tên nào. Một số cư dân mạng cho rằng việc lấy mẫu xét nghiệm này thực sự giống như hình thức, người khám vừa quay đi là mẫu phẩm sẽ bị ném vào thùng rác ngay.

Vào ngày 2/6, một chuyên gia ở Thượng Hải đã giải thích với truyền thông nhà nước rằng: “Không cần xét nghiệm trên toàn quốc, hôm nay có thể không có ca nhiễm dịch không triệu chứng nào được tìm thấy, nhưng có thể ngày mai có. Một người xét nghiệm một lần có thể không đủ, cần phải làm nhiều lần, âm tính không có nghĩa là sẽ luôn âm tính. Ngoài ra, chi phí xét nghiệm acid nucleic cao, vì vậy cái được chẳng bõ cho mất, không cần thiết".

Thuốc thử xét nghiệm acid nucleic được sản xuất tại Trung Quốc bị tố cáo có độ chính xác dưới 30%, nhưng vẫn là "tiêu chí xác nhận" duy nhất được chính quyền chấp nhận. Các bác sĩ ở Vũ Hán từng tiết lộ xét nghiệm huyết thanh vừa nhanh vừa chính xác, và giá thành thấp hơn. Nó được coi là "tiêu chuẩn vàng" của các bác sĩ tuyến đầu. Tuy nhiên, chính quyền hạn chế xét nghiệm huyết thanh để che giấu tình hình dịch bệnh và không sử dụng kết quả kiểu xét nghiệm này làm tiêu chuẩn chẩn đoán.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh lây lan, Mẫu Đơn Giang học theo Vũ Hán 'xét nghiệm toàn dân'