Dịch bệnh lây lan khắp 12 tỉnh thành ở Đông Bắc và miền Bắc Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh ở Trung Quốc đang có xu hướng lây lan nhanh chóng, các ca nhiễm người bản địa xuất hiện liên tục và chủ yếu là ở các tỉnh thành xung quanh Bắc Kinh.

Hà Bắc là tỉnh sát sườn và bao trọn lấy thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, hôm 12/1, chính quyền Hà Bắc tuyên bố tiến hành phong tỏa quản lý 3 thành phố là Hình Đài, Thạch Gia Trang và Lang Phường để bảo toàn thủ đô. Ba thành phố này lần lượt cách Bắc Kinh khoảng 400, 300 và 60 km về phía Nam và Tây Nam.

Theo thông báo tình hình dịch bệnh do Ủy ban Y tế và Sức khỏe tình Hà Bắc công bố sáng ngày 13/1, hôm 12/1 toàn tỉnh có 90 ca mới được xác chẩn nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán (84 ca ở Thạch Gia Trang và 6 ca ở Hình Đài) và 15 ca không triệu chứng (14 ca của Thạch Gia Trang và 1 ca ở Hình Đài).

Hôm 11/1, Hà Bắc có 40 ca được xác chẩn (39 ca ở Thạch Gia Trang và 1 ca ở Lang Phường); và 26 ca không triệu chứng đều ở Thạch Gia Trang.

Hôm 10/1, trong 82 ca được xác chẩn ở Hà Bắc thì 77 ca ở Thạch Gia Trang, 5 ca ở Hình Đài; và 49 ca không triệu chứng đều của Thạch Gia Trang.

Được biết, hai thành phố Thạch Gia Trang và Hình Đài sẽ bắt đầu đợt xét nghiệm axit nucleic thứ hai cho toàn bộ người dân từ ngày 12/1.

Tuy nhiên, theo người trong bộ phận phòng chống dịch bệnh Thạch Gia Trang, các số liệu chính thức bị giảm rất nhiều.

Bà Vương, người làm việc trong cơ quan Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Thạch Gia Trang, nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) rằng, thực tế có hơn 100 trường hợp mới ở Thạch Gia Trang mỗi ngày, nhưng con số mà chính quyền công bố chỉ là là hai chữ số.

Hình Đài khẩn trương xây dựng bệnh viện cabin 5.000 giường

Bà Vương cũng tiết lộ rằng, dịch bệnh ở thành phố Nam Cung thuộc Hình Đài, cách Thạch Gia Trang khoảng 100 km, cũng rất nghiêm trọng. Toàn bộ người dân của một số thôn ở đây đã bị đưa đi cách ly. Nhưng vì tin tức bị bưng bít kín nên ngay cả những người trong cuộc như họ cũng không nắm được thông tin chi tiết.

Một tài liệu chính thức từ Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của thành phố Hình Đài do Đài Á Châu Tự Do (RFA) thu được cho thấy, các nhà chức trách có kế hoạch thiết lập hơn 5.000 giường bệnh cho các trường hợp nhiễm virus Vũ Hán ở thành phố Nam Cung thuộc Hình Đài.

Thành phố Hình Đài đã huy động vật dụng từ các doanh nghiệp tư nhân địa phương. (Ảnh từ Internet)
Thành phố Hình Đài đã huy động vật dụng từ các doanh nghiệp tư nhân địa phương. (Ảnh từ Internet)

Người của Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của thành phố Hình Đài đã xác nhận mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh với Đài Á Châu Tự do, và nói rằng do bị phong tỏa, vật liệu từ bên ngoài khó để vận chuyển đến Nam Cung, nên họ đã huy động các vật dụng sinh hoạt đơn giản như giường đơn, chăn, gối, túi đồ vệ sinh và túi đựng rác y tế, v.v. từ các doanh nghiệp địa phương.

Dịch bệnh lan từ Hà Bắc sang Sơn Tây, thành phố Tấn Trung bước vào trạng thái thời chiến

Tỉnh Sơn Tây nằm ở phía Tây của tỉnh Hà Bắc. Vào đêm muộn ngày 11/1, thành phố Tấn Trung thuộc tỉnh Sơn Tây đã phát đi nhiều thông báo khẩn cấp, cho biết quận Du Thứ đã xuất hiện 2 ca nhiễm không triệu chứng, cả hai người này đều đến từ tỉnh Hà Bắc.

Theo tin tức mới nhất, từ ngày 12/1, tất cả các phòng ban các cấp ở Tấn Trung phải nhanh chóng chuyển sang trạng thái thời chiến, tiến hành điều tra theo dõi toàn diện, truy tìm những người đến từ các khu vực có nguy cơ tầm trung và cao, đặc biệt là những người đi từ Hà Bắc đến Tấn Trung, và tiến hành cách ly.

Kể từ ngày 11/1, thành phố Tấn Trung yêu cầu kiểm soát 24 giờ đối với tất cả các lối vào thành phố, đặc biệt là các đường cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ giáp ranh với tỉnh Hà Bắc và 3 huyện Tịch Dương, Hòa Thuận và Tả Quyền của tỉnh Thiểm Tây (nơi cũng đã xuất hiện ca nhiễm bệnh). Tất cả đều phải tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt, đối với tất cả các phương tiện đến từ các khu vực có nguy cơ và nguy cơ cao của tỉnh Hà Bắc, tất cả đều được khuyến cáo quay trở lại.

Tấn Trung cũng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ các hoạt động đông người từ ngày 11/1 trở đi, hủy bỏ tất cả các hoạt động đám cưới, đám tang, liên hoan giao thừa, tiệc cuối năm của công ty, v.v.

Huyện Vọng Khuê, thành phố Tuy Hóa, tỉnh Hắc Long Giang phong tỏa

Hôm 11/1, chính quyền huyện Vọng Khuê, thành phố Tuy Hóa, tỉnh Hắc Long Giang thông báo xuất hiện thêm 20 ca nhiễm bệnh không triệu chứng. Ngay sau đó huyện này tuyên bố phong tỏa khẩn cấp, tất cả khu dân cư, thôn làng phải tiến hành quản lý khép kín, cưỡng chế xét nghiệm axit nucleic toàn huyện. Thành phố Tuy Hóa cũng yêu cầu người dân không rời thành phố nếu không cần thiết.

Trước đó hôm 9/1, thành phố Tuy Hóa đã có 1 nữ bệnh nhân họ Vương 30 tuổi được xác nhận dương tính với virus viêm phổi Vũ Hán. Sau khi xét nghiệm axit nucleic những người tiếp xúc gần với bệnh nhân này, phát hiện thêm một người dương tính là con của bệnh nhân họ Vương.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) thành phố Tuy Hóa xác nhận hai bệnh nhân này nhiễm bệnh không triệu chứng.

CDC Tuy Hóa cho biết sau khi rà soát toàn diện, đã lấy dịch phết mũi họng của 8.791 người, hoàn thành xét nghiệm axit nucleic cho 2.848 người, trong đó có 20 người dương tính, tổ chuyên gia đã xác chẩn và nhận định 20 người này đều là các ca nhiễm bệnh không triệu chứng.

Dịch bệnh lan từ huyện Vọng Khuê đến thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm

Vào ngày 11/1, Trường Xuân thông báo rằng cơ sở y tế của thành phố này đã phát hiện 4 trường hợp có kết quả xét nghiệm axit nucleic dương tính, họ là hai cặp vợ chồng và đều trở về Trường Xuân từ huyện Vọng Khuê, thành phố Tuy Hóa, tỉnh Hắc Long Giang. Truyền thông Trung Quốc đưa tin, tất cả các bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh truyền nhiễm Trường Xuân để cách ly và điều trị, 4 người đều không có triệu chứng sốt hoặc ho.

CDC thành phố Trường Xuân đang khẩn trương tìm kiếm những người tiếp xúc gần với 4 bệnh nhân này, và tiến hành xét nghiệm axit nucleic trong khi nhiệt độ ngoài trời là âm mười mấy độ. Dịch bệnh lan rộng khiến người dân hoảng sợ, họ bắt đầu đổ xô đi mua khẩu trang và thực phẩm.

Rò rỉ thông tin bệnh nhân nhiễm bệnh ở thành phố Thông Hóa, tỉnh Cát Lâm

Vào tối ngày 12/1, trên mạng Internet lan truyền thông tin dịch bệnh tái xuất ở Thông Hóa, Cát Lâm. Thông tin về tên thật và số thẻ căn cước của những người được xác nhận nhiễm virus đều bị rò rỉ.

Theo một nguồn tin là người địa phương, hôm 12/1 thành phố Thông Hóa phát hiện 5 người địa phương được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán. Bến xe khách đã dừng hoạt động và thành phố có thể đã bị phong tỏa. Hiện chính quyền thành phố vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức về dịch bệnh.

Theo bản báo cáo "Điều tra dịch tễ học về nữ bệnh nhân họ Lý" có phần đề chữ "Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh thành phố Thông Hóa" do nguồn tin cung cấp, nữ bệnh nhân họ Lý sinh năm 1967, sống với chồng và con gái. Vào ngày 12/1, bà Lý đã có kết quả xét nghiệm axit nucleic dương tính tại bệnh viện thành phố Thông Hóa. Báo cáo cũng tiết lộ hoạt động và tuyến đường di chuyển chi tiết của bệnh nhân này.

Báo cáo "Điều tra dịch tễ học về nữ bệnh nhân họ Lý" trên mạng (Ảnh từ nguồn tin địa phương)
Báo cáo "Điều tra dịch tễ học về nữ bệnh nhân họ Lý" trên mạng (Ảnh từ nguồn tin địa phương)

Một "Thông báo khẩn cấp" khác được lan truyền trên mạng cho thấy vào tối ngày 12/1, thành phố Thông Hóa đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp về công tác phòng chống dịch bệnh. Thông báo cho biết "Thành phố Thông Hóa có tình hình dịch bệnh nghiêm trọng" và 3 trường hợp đã được xác chẩn. Ngoài việc thực hiện các biện pháp khử trùng và đo nhiệt độ, sẽ "kiểm soát chặt chẽ những người bị nghi ngờ nhiễm bệnh".

Thông báo khẩn cấp về tình hình dịch bệnh thành phố Thông Hóa lan truyền trên Internet. (Ảnh chụp màn hình mạng)
Thông báo khẩn cấp về tình hình dịch bệnh thành phố Thông Hóa lan truyền trên Internet. (Ảnh chụp màn hình mạng)

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh lây lan khắp 12 tỉnh thành ở Đông Bắc và miền Bắc Trung Quốc