Dịch bệnh Hà Bắc: Chính quyền điều khẩn cấp 3.000 nhân viên y tế đến hỗ trợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán ở Hà Bắc ngày càng xấu đi, số ca được xác chẩn cũng tiếp tục tăng lên nhanh chóng, khiến nơi đây trở thành khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch bệnh. Do đó, chính quyền địa phương đã gấp rút điều 3.000 bác sĩ từ các vùng khác đến Hà Bắc hỗ trợ.

Dịch bệnh ở tỉnh Hà Bắc đang lây lan nhanh chóng. Theo số liệu chính thức từ chính quyền Trung Quốc, hôm 6/1 tỉnh này có 120 người bị nhiễm bệnh (51 ca được xác chẩn và 69 ca "nhiễm bệnh không triệu chứng"). Trong đó, Thạch Gia Trang - tâm chấn của dịch bệnh tại Hà Bắc chiếm tới 117 ca (50 ca được xác chẩn và 67 ca không triệu chứng).

Tối 6/1, tờ China News đưa tin, Ủy ban Y tế Hà Bắc đã gấp rút điều 1.000 nhân viên y tế từ các nơi khác đến Thạch Gia Trang và có mặt tại đây vào lúc 6 giờ chiều. Đến ngày 7/1, chính quyền Hà Bắc lại điều thêm 2.000 nhân viên nữa tới hỗ trợ.

Do Hà Bắc tiếp giáp với thủ đô Bắc Kinh, vì vậy, tình hình dịch bệnh nghiêm trọng hiện nay ở Hà Bắc cũng đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của thủ đô. Theo tờ Liberty Times đưa tin hôm 7/1, truyền thông Hong Kong đã thu thập được một đoạn ghi âm cuộc họp nội bộ của nhóm triển khai phòng chống dịch thuộc Ủy ban Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn thành phố Bắc Kinh hôm 5/1. Tại cuộc họp, một quan chức đã chỉ ra rằng, 1/3 số người đang hoạt động tại Bắc Kinh và 1/6 hàng hóa ở đây đều đến từ Hà Bắc, hai yếu tố này đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Điều này làm tăng khả năng dịch bệnh lây lan sang Bắc Kinh.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho Bắc Kinh, chính quyền đã thực hiện kiểm soát khép kín đối với tất cả các khu đô thị và khu vực nông thôn ở thành phố Thạch Gia Trang. Kể từ ngày 6/1, thành phố Thạch Gia Trang đã áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt như đóng cửa đường cao tốc, xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm axit nucleic âm tính có hiệu lực trong vòng 72 giờ trước khi vào nhà ga và sân bay, đồng thời tạm dừng bán vé xe từ Thạch Gia Trang, Hàm Đan, v.v. đến Bắc Kinh. Tất cả các phương tiện có biển số xe ở Thạch Gia Trang, Hà Bắc đều bị chặn bên ngoài Bắc Kinh, và không được phép đi qua Bắc Kinh.

Vào ngày 5/1, quận Thuận Nghĩa ở Bắc Kinh lại xuất hiện 1 ca nhiễm mới là người bản địa. Các quan chức Bắc Kinh tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng, tính đến 11 giờ ngày 5/1, đã điều tra được 2.378 người có tiếp xúc gần với bệnh nhân, trong số 28 ca dương tính đã được phát hiện, còn có một số trường hợp cá biệt là mất hơn 14 ngày mới xét nghiệm ra kết quả dương tính.

Do tình hình dịch bệnh ngày càng xấu đi, thêm nữa là việc trước nay chính quyền Trung Quốc luôn che giấu sự thật, khiến ngoại giới cho rằng tình hình dịch bệnh trên thực tế còn nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì phía chính quyền nước này công bố.

Rất nhiều cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ lo lắng và nghi ngờ rằng:

"Tình hình dịch bệnh năm nay cũng giống như năm ngoái ở Vũ Hán. Tôi sợ rằng một số người nhiễm bệnh sẽ đi đến các tỉnh khác".

“Nó đã lan đến Thiểm Tây, có một vài người đã tiếp xúc với người Hà Bắc”.

"Số liệu chính thức chỉ để tham khảo thôi, tôi cảm thấy số người được chẩn đoán còn lớn hơn rất nhiều”.

Ngọc Trân

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh Hà Bắc: Chính quyền điều khẩn cấp 3.000 nhân viên y tế đến hỗ trợ