Đề xuất chuyển đổi chính quyền từ chuyên chế sang dân chủ, học giả Trung Quốc bị bắt giam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một học giả thẳng thắn của Trung Quốc đã bị bắt giữ qua đêm sau khi ông công khai gửi một lá thư đến cơ quan lập pháp “bù nhìn” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) để chỉ trích hệ thống chính trị độc đảng của chính quyền này, và đề nghị chuyển đổi sang một chính phủ dân chủ chân chính.

Cuối ngày 10/5, nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc Mo Zhixu phát biểu trên trang Facebook của mình rằng, ông Zhang Xuezhong, 43 tuổi, đã bị cảnh sát đưa ra khỏi nhà ở Thượng Hải. Ba xe cảnh sát đã đến nhà ông Zhang và bắt giam ông, hai người bạn của ông ở Thượng Hải nói với Đài BBC tại Trung Quốc.

Nhưng vào cuối ngày 11/5, Wang Aizhong, một nhà bất đồng chính kiến ​​khác của Trung Quốc, đã viết trên Twitter rằng ông Zhang đã được thả ra. Trong thư, ông Zhang đã tuyên bố rằng sự bùng phát virus Corona Vũ Hán là do ĐCSTQ đã tùy tiện đàn áp và kiểm soát chặt chẽ xã hội [mà theo ông], đã khiến người dân Trung Quốc gần như mất hoàn toàn khả năng phối hợp và tự chống đỡ với dịch bệnh.
Bức thư được gửi tới các đại biểu Quốc hội Nhân dân Quốc gia (NPC), một cơ quan lập pháp “mang tính hình thức” của ĐCSTQ, cơ quan này dự kiến sẽ họp phiên toàn thể thường niên vào ngày 22/5 tại Bắc Kinh (nhưng đã hoãn lại do nguyên nhân đại dịch viêm phổi Vũ Hán). Vào ngày 9/5, sau khi ông Zhang đăng nội dung thư này trên WeChat, bức thư đã nhanh chóng được lan truyền rộng rãi trên mạng.

Bản hiến pháp giả

“Hiến pháp hiện tại của Trung Quốc là một bản hiến pháp giả, đây chẳng khác gì một quyển hướng dẫn được sử dụng bởi đảng cầm quyền để tổ chức và điều hành chế độ của mình”, ông Zhang viết.

“Vì Trung Quốc đã không thiết lập một hệ thống chính trị hiện đại theo hiến pháp chân chính, nên việc quản trị xã hội vẫn cực kỳ lạc hậu”, ông viết và nói thêm rằng, “sự bùng phát và lan truyền của dịch bệnh là một chỉ dấu rõ ràng của vấn đề này”.

Theo ông Zhang, sự thiếu minh bạch cũng như việc kiểm soát thông tin của người dân, việc bịt miệng những người nói lên sự thật để cảnh báo mọi người, sự bất tài của chính quyền địa phương, và vấn đề vi phạm nhân quyền khi thực thi biện pháp phong tỏa hà khắc, đã cho thấy rằng “70 năm qua sự cai trị của ĐCSTQ đã hoàn toàn thất bại không chỉ trong việc xây dựng quốc gia mà còn trong công tác quản trị xã hội”.

Ông Zhang đã kêu gọi các đại biểu của NPC chuyển đổi cơ quan lập pháp thành một cơ quan đặc biệt để khởi xướng quá trình chuyển đổi hệ thống chính trị quốc gia, thành lập quy tắc bầu cử và chỉ định một Ủy ban bầu cử vô tư và công bằng.

Trong thư viết rằng NPC nên ra lệnh phóng thích ngay lập tức tất cả các tù nhân chính trị và tù nhân lương tâm, chấm dứt lệnh cấm đối với các phương tiện truyền thông tự do và các đảng chính trị, đồng thời bãi bỏ tư cách đặc biệt của ĐCSTQ, để người dân có thể tiến hành bầu cử một “cơ quan chuyển giao tối cao” thông qua quyền bầu cử phổ quát trực tiếp. Ông Zhang đề xuất rằng “cơ quan chuyển giao tối cao” này sau đó sẽ thành lập một ủy ban để soạn thảo một hiến pháp mới, và dự thảo hiến pháp sẽ được đưa ra để trưng cầu dân ý. Ông cũng gửi kèm theo bức thư một bản dự thảo hiến pháp mà ông đã viết cho tổ chức [mà ông gọi là] “Cộng hòa Thống nhất Trung Quốc”, trong đó quy định các nhà lãnh đạo quốc gia và các nghị sĩ cần phải được lựa chọn thông qua các cuộc bầu cử dân chủ.

Thoái xuất khỏi ĐCSTQ

Ông Zhang là một học giả nổi tiếng về Luật Hiến pháp kiêm luật sư nhân quyền. Trong hai năm 2011 và 2012, ông đã viết thư cho Bộ trưởng Giáo dục Yuan Guiren hai lần, kêu gọi ông này loại bỏ các khóa học về chủ nghĩa Mác và chủ nghĩa Mao ra khỏi chương trình giảng dạy bắt buộc dành cho sinh viên đại học.

Vào năm 2012, sau khi ông tuyên bố trên Weibo rằng ông đã thoái xuất khỏi ĐCSTQ, bài đăng của ông đã bị xóa. Năm 2013, ông Zhang bị sa thải khỏi vị trí giảng dạy tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải, vì đã giảng dạy và viết bài về chủ nghĩa hợp hiến. Nội dung này đã và đang là tâm điểm thu hút các nhà cải cách ở Trung Quốc, những người đang nỗ lực kiềm chế quyền lực đối với chính quyền nhà nước. Đồng thời, điều này cũng gặp phải sự “tấn công mạnh mẽ” bởi những người mang hệ tư tưởng của ĐCSTQ, khi họ thấy rằng chế độ độc tài của ĐCSTQ có nguy cơ bị phá hủy. Vào tháng 4/2019, chính quyền Thượng Hải đã thu hồi giấy phép hành nghề luật sư của ông Zhang.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đề xuất chuyển đổi chính quyền từ chuyên chế sang dân chủ, học giả Trung Quốc bị bắt giam