ĐCSTQ tuyên bố chiến dịch thanh trừng, ẩn ý trong đấu đá nội bộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 8/7, Tổng Bí thư PLAC Trần Nhất Tân đã tổ chức một cuộc họp tại Bắc Kinh để khởi động chiến dịch làm trong sạch bộ máy.

Các quan chức hàng đầu của Trung Quốc mới đây đã tuyên bố rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ bắt đầu một cuộc thanh trừng trong Ủy ban Chính trị và Pháp luật (PLAC) - cơ quan của ĐCSTQ chịu trách nhiệm giám sát bộ máy an ninh quốc gia, bao gồm cảnh sát, tòa án và nhà tù.

ĐCSTQ sẽ hoàn thành cuộc thanh trừng vào quý I năm 2022, ngay trước đại hội toàn quốc lần thứ 20 - hội nghị diễn ra 5 năm một lần để xác định người đứng đầu ĐCSTQ cho nhiệm kỳ tiếp theo.

PLAC từng là thành trì cho các đối thủ chính trị hiện tại của ông Tập Cận Bình, cụ thể là các quan chức trung thành với cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân.

Ngay từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, ông Tập đã phát động một chiến dịch chống tham nhũng trên diện rộng; trong chiến dịch này, nhiều quan chức đã bị hạ bệ, gồm cả các quan chức cấp cao trong PLAC.

Sau khi ông Tập loại bỏ người đứng đầu PLAC khỏi Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị - cơ quan ra quyết định hàng đầu của ĐCSTQ, thì quyền lực của PLAC đã bị giảm đi nhiều trong những năm gần đây.

Nhưng các chuyên gia nhận định rằng việc thông báo về một cuộc thanh trừng sắp tới cho thấy ông Tập vẫn đang loay hoay với việc kiểm soát các quan chức trong PLAC.

Chiến dịch làm trong sạch bộ máy

Vào ngày 8/7, Tổng Bí thư PLAC Trần Nhất Tân đã tổ chức một cuộc họp tại Bắc Kinh để khởi động chiến dịch làm trong sạch bộ máy.

Ông Trần nói: “Các phòng ban thuộc PLAC [trong cả nước] không trong sạch, bất công và thiếu lực lượng hành pháp. Một số thành viên thậm chí vi phạm pháp luật và kỷ luật. Họ là những thành phần xấu, có tác động xấu và đã gây ra thiệt hại lớn. Chúng ta phải xoay lưỡi kiếm lại chính mình để giải quyết vấn đề này”.

Ông Trần tuyên bố chiến dịch đầu tiên sẽ bắt đầu từ tháng 7/2020 đến tháng 10/2020 ở 5 quận thuộc 5 tỉnh, và 2 nhà tù thuộc thành phố Cáp Nhĩ Tân. Sau đó, chiến dịch sẽ tiếp tục được thực hiện trên cả nước từ năm 2021 đến quý I năm 2022.

Ông Trần đã chỉ ra “6 nhóm bệnh cứng đầu” mà chiến dịch nhắm đến, bao gồm:

  • nhóm các quan chức PLAC can thiệp vào hệ thống tư pháp;
  • nhóm cấp quản lý điều hành các công ty;
  • nhóm các quan chức sở hữu cổ phần của các công ty tư nhân hoặc cho vay tiền có lãi;
  • nhóm quan chức có vợ/chồng hoặc con cái điều hành các doanh nghiệp bất hợp pháp;
  • nhóm các quan chức nhận hối lộ để giảm án cho các tù nhân hoặc trả tự do, ân xá cho các tù nhân;
  • nhóm các quan chức ‘kiểm soát’ các vụ án hình sự.

Mặc dù sáng kiến ​​này có vẻ là một động lực để chống tham nhũng, nhưng việc việc loại bỏ những “thành phần xấu” ra khỏi ĐCSTQ chính là loại bỏ các quan chức gây nguy hiểm cho sự ổn định của ĐCSTQ.

Nhà bình luận về vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ Tang Jingyuan phân tích rằng ĐCSTQ có 2 mục đích trong chiến dịch thanh trừng lần này:

“Một là loại bỏ các quan chức có quyền lực nhưng không tuân theo sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình”; ông Tập có thể lo ngại rằng PLAC sẽ phát triển thành một phe chống Tập và “trở thành Ủy ban Trung ương thứ 2 của ĐCSTQ"; hiện ĐCSTQ có hơn 200 ủy ban mà thành viên đều là các quan chức hàng đầu của ĐCSTQ.

Hai là để đánh lạc hướng công chúng Trung Quốc khỏi các cuộc khủng hoảng hiện nay như suy thoái kinh tế, đại dịch, lũ lụt và các thảm họa khác.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Tang nhận định: “ĐCSTQ muốn khiến mọi người nghĩ là tất cả những điều tồi tệ đã xảy ra là do những người được gọi là ‘thành phần xấu’ làm”.

’An ninh chính trị’

Đầu năm nay, ĐCSTQ cũng đã khởi xướng một nỗ lực để gắn kết trong nội bộ chế độ này.

Ngày 21/4, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin, Ủy ban Trung ương ĐCSTQ đã thành lập “Nhóm Điều phối Xây dựng Trung Quốc Hòa bình”. Chủ tịch của PLAC Quách Thanh Côn là trưởng nhóm này.

Mới đây, ngày 6/7, trang web của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao thông tin rằng nhóm điều phối trên đã thành lập một chi nhánh “an ninh chính trị”; trưởng chi nhánh này là phó Bí thư của PLAC Lý Đông Sinh.

Trong thuật ngữ chính trị của ĐCSTQ, “an ninh chính trị” đề cập đến sự an toàn và ổn định của quy tắc ĐCSTQ. Ông Lý cho biết “đúng đắn chính trị” là ưu tiên.

Gần đây, 2 quan chức cấp cao trong PLAC đã bị cách chức.

Ngày 19/4, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Tôn Lực Quân, đã bị giam giữ để điều tra trong nội bộ ĐCSTQ. Ngày 8/5, ông Tôn đã chính thức bị cách chức.

Từ ngày 20/4 đến ngày 5/5, Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Phó Chính Hoa, được cho là thuộc phe Giang Trạch Dân, chống lại ông Tập Cận Bình, đã bị cách chức khỏi một số vị trí mà ông này nắm giữ trong hệ thống pháp luật.

Ông Tôn và ông Phó do Chủ tịch PLAC nhiệm kỳ 2012 đến 2017 Mạnh Kiến Trụ bổ nhiệm. Ông Mạnh cũng được cho là một nhân vật chủ chốt trong phe Giang Trạch Dân. Một số thuộc hạ khác của ông Mạnh cũng đã bị cách chức vào tháng Năm và tháng Sáu năm nay.

Hồi tháng Tư, một nguồn tin nội bộ từ Bắc Kinh cho biết, ông Tôn đã bị bãi nhiệm vì có liên quan đến một kế hoạch đảo chính. Trong kế hoạch này, phe Giang Trạch Dân muốn tìm cách hạ bệ ông Tập Cận Bình.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ tuyên bố chiến dịch thanh trừng, ẩn ý trong đấu đá nội bộ