ĐCSTQ từ đầu đã che đậy khả năng lây nhiễm của virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức ở Bắc Kinh biết rằng virus Corona Vũ Hán đã lan truyền trong cộng đồng từ cuối tháng 12 năm ngoái, nhưng lại không công bố nguy cơ lây truyền từ người sang người cho đến nhiều tuần sau đó, một bài báo khoa học mới phát hành tiết lộ.

Ba nhà nghiên cứu, bao gồm 2 người từ Trường Y tại Đại học Washington ở St. Louis, đã tiết lộ những phát hiện mới trong một nghiên cứu vừa được phát hành. Các dữ liệu của nghiên cứu này chủ yếu được các tác giả thu thập từ các báo cáo của chính phủ và truyền thông Trung Quốc. Họ kết luận rằng Bắc Kinh đã trì hoãn ít nhất 3 tuần trước khi quyết định công khai thừa nhận rằng virus này có thể lây nhiễm từ người sang người, vào ngày 20/1.

Trong bản báo cáo chưa thông qua Hội đồng đánh giá, 3 nhà nghiên cứu cho biết: “Có những bằng chứng thuyết phục về sự lây truyền từ người sang người, bao gồm cả các kết quả xét nghiệm lâm sàng từ bệnh nhân ở các ổ dịch và kết quả giải trình tự virus”.

Theo một báo cáo đăng lại trên trang web chính thức của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, các bệnh nhân của cụm dịch ban đầu gồm có một cặp vợ chồng già được đưa vào Bệnh viện Tân Hoa ở Vũ Hán vào ngày 27/12/2019, vì các triệu chứng sốt và ho. Cặp vợ chồng và con trai của họ đã được chụp cắt lớp CT và cả 3 đều có chung những biểu hiện bệnh khác với viêm phổi thông thường.

“Ổ dịch tại gia đình này đã chứng minh một manh mối rõ ràng về sự lây truyền từ người sang người”, các nhà nghiên cứu khẳng định.

Một bác sĩ theo dõi ca bệnh của gia đình 3 người này đã báo cáo kết quả chụp CT cho lãnh đạo bệnh viện. Hai ngày sau, vào ngày 29/12, khi báo cáo với Ủy ban Y tế cấp thành phố và cấp tỉnh, cũng như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), phó chủ tịch bệnh viện Tân Hoa là ông Xia Wenguang cho biết có tổng cộng 7 ca bệnh tương tự, bao gồm cả cặp vợ chồng già và con trai của họ.

Một cụm dịch khác liên quan đến một người mẹ và con trai của bà, trong số 4 trường hợp viêm phổi tương tự được Bệnh viện Trung ương Vũ Hán báo cáo cho cơ quan y tế địa phương vào ngày 29/12, theo trích dẫn một bài báo từ phương tiện truyền thông Trung Quốc. Ba nhà nghiên cứu tuyên bố trường hợp mẹ và con trai cùng mắc bệnh này là “một ví dụ khác về khả năng lây truyền từ người sang người” của virus.

Một ngày sau, vào ngày 30/12, một nữ bác sĩ không rõ danh tính tại Bệnh viện Tân Hoa được báo cáo có các triệu chứng viêm phổi, các tác giả cho biết nhưng không dẫn nguồn.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét trình tự di truyền sớm của virus.

Vào ngày 27/12, Vision Medicals, một công ty có trụ sở ở phía nam thành phố Quảng Châu, đã báo cáo với Bệnh viện Trung ương Vũ Hán rằng trình tự di truyền virus của một bệnh nhân không xác định tại bệnh viện này cho thấy một chủng virus corona mới “giống như SARS”.

Theo dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đại dịch SARS bùng phát vào năm 2002 và 2003 đã khiến 2.769 người nhiễm bệnh, giết chết 425 người ở ngoài Trung Quốc đại lục. Các chuyên gia cho biết con số thống kê bên trong Trung Quốc có khả năng cao hơn nhiều so với báo cáo chính thức.

Sau khi một nghiên cứu về di truyền học tuần tự được phòng nghiên cứu CapitalBio MedLab Bắc Kinh thực hiện trên các mẫu xét nghiệm từ một bệnh nhân tên Chen tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, ngày 30/12/2019, phòng thí nghiệm đã xác định rất có khả năng chủng virus này cùng loại với virus SARS.

Vào ngày 11/1, Ủy ban Y tế Vũ Hán đã thông báo trên trang web chính thức rằng họ “không tìm thấy bằng chứng rõ ràng về khả năng [chủng virus mới] có thể lây truyền từ người sang người”.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tính toán số lượng sinh sản của virus (R0) trong đợt bùng phát ban đầu ở Vũ Hán dựa trên dữ liệu từ các bài báo khoa học khác, các tin bài phương tiện truyền thông và thông báo chính thức của chính quyền Trung Quốc từ ngày 1/12/2019 đến ngày 8/1/2020. Họ ước tính rằng R0 là 3.12.

Điều này có nghĩa là, trung bình mỗi cá nhân bị nhiễm bệnh đã truyền virus cho 3,12 người. Để so sánh, cúm theo mùa có R0 khoảng 1,3, trong khi bệnh sởi, một bệnh rất dễ lây lan, có R0 cao hơn 12.

Vào ngày 23/1, WHO tuyên bố, tốc độ lây truyền từ người sang người (R0) của virus Corona Vũ Hán ở Trung Quốc được ước tính là từ 1,4 đến 2,5.

Sử dụng ước tính R0 của WHO và các biến khác, bao gồm thời gian ủ bệnh xấp xỉ 5,2 ngày đối với virus (tính dựa trên các trường hợp được xác nhận đầu tiên ở Vũ Hán), 3 nhà nghiên cứu ước tính rằng có 239.875 người bị nhiễm bệnh ở Vũ Hán vào ngày 23/1, ngày chính quyền thành phố Vũ Hán ban hành lệnh phong tỏa toàn thành.

Các nhà nghiên cứu lập luận rằng nếu chính quyền Trung Quốc áp đặt các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus ngay từ ngày 2/1, số người nhiễm bệnh có thể đã giảm đáng kể, từ 239.875 ca nhiễm xuống còn 10.989 ca.

Bản báo cáo kết luận: “Nếu không có sự chậm trễ trong 3 tuần, [chúng ta] đã có thể tránh được cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn nhất trong thế kỷ này, hoặc có thể kiểm soát nó ở mức độ cao hơn nhiều”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ từ đầu đã che đậy khả năng lây nhiễm của virus Corona Vũ Hán