Chính quyền Trung Quốc thu gom và tích trữ đồ y tế trên toàn cầu khiến tình trạng thiếu hụt gia tăng ở nhiều nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi nhiều quốc gia phải đối phó với sự leo thang của dịch bệnh, thì xuất hiện bằng chứng rằng chính quyền Trung Quốc đã mua hàng tỉ khẩu trang và mặt nạ, cũng như hàng trăm tấn vật dụng y tế quan trọng khác từ các nguồn cung trên toàn cầu. Trong khi đó, kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán vào tháng 1/2020, Trung Quốc, bản thân là nhà sản xuất vật tư y tế lớn, đã ngừng xuất khẩu.

Khi đại dịch lan rộng toàn cầu, trong các bệnh viện đâu đâu cũng là bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán. Khẩu trang N-95, quần áo bảo hộ y tế, kính bảo hộ, găng tay phẫu thuật, thuốc khử trùng, máy trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO) và máy thở y tế đã trở thành nguồn cung cấp quan trọng để điều trị bệnh nhân hoặc bảo vệ nhân viên y tế khỏi sự phơi nhiễm với virus.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc lại thực hiện chiến dịch “gom hàng và tích trữ”. Các công ty và các tổ chức Trung Quốc ở nước ngoài là phương tiện chính để thực hiện việc thu mua thiết bị và vật dụng y tế từ các nguồn cung ứng trên toàn cầu, cũng như mua hàng hóa tồn kho từ Hoa Kỳ, Châu Âu, Úc và các nước khác.

Trong một số trường hợp, các công ty Trung Quốc đã tiến hành đàm phán với các nhà sản xuất lớn trên thế giới và đề nghị họ bán hoặc tặng hàng hóa của họ cho Trung Quốc.

Do đã bán hết hàng tồn kho cho Trung Quốc rồi và không thể mua sản phẩm mới từ Trung Quốc, các quốc gia trên thế giới hiện đang rơi vào tình trạng thiếu trang thiết bị và vật dụng y tế.

Hành động của chính phủ Trung Quốc

Chính quyền Bắc Kinh đã huy động cộng đồng người Hoa di cư để giúp mua hàng hóa. “Hãy liên tục mua và gửi về Trung Quốc [vật dụng y tế], và cố gắng mua được càng nhiều càng tốt”, là thông điệp trong một bài viết đăng trên trang web chính thức của Bộ Công tác Mặt trận Thống nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), trang web chuyên đưa tin tức về các chương trình nghị sự của ĐCSTQ trong và ngoài nước. Ở phương Tây, các tổ chức của Mặt trận Thống nhất như vậy thường là các hiệp hội sinh viên Trung Quốc tại các trường cao đẳng và đại học, phòng thương mại Trung Quốc và các hiệp hội Trung Quốc.

Mặt trận Thống nhất khuyến khích tất cả người Hoa ở nước ngoài thực thi theo các kế hoạch của Hiệp hội để mua tất cả các nguyên liệu y tế có trên thị trường nước ngoài và gửi về Trung Quốc. Bài đăng trên trang web này cho biết rằng cộng đồng người Hoa tại Hoa Kỳ, Canada, Anh, Argentina, Úc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Seychelles đã mua được nhiều tấn hàng hóa.

Một số tổ chức Trung Quốc ở nước ngoài tại các quốc gia này mua trực tiếp từ nhà sản xuất địa phương và các nhà bán buôn lớn, chẳng hạn như DuPont. Những người khác tìm mua từ các nhà bán lẻ.

Sau đó, hàng hóa và thiết bị y tế được gửi về Trung Quốc thông qua các công ty vận tải Trung Quốc và quốc tế, như FedEx và SF Express. Mặt trận Thống nhất cũng khuyến khích công dân Trung Quốc mua vật tư y tế và đem về Trung Quốc theo chuyến bay của họ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng trực tiếp hướng dẫn các công dân mua vật dụng và thiết bị y tế.

Ngày 26/1/2020, trên trang web chính thức của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles có đăng thông báo khuyến cáo quyên góp từ thiện các trang thiết bị y tế cần thiết để gửi về Trung Quốc Đại lục, bao gồm: khẩu trang y tế (thậm chí chỉ định số seri sản xuất), đồ bảo hộ, kính bảo hộ, nước khử trùng tay, thuốc Oseltamivir chuyên dùng để chống virus cảm cúm thông thường và một số loại thuốc khác, nhiệt kế hồng ngoại cảm ứng, và nhiều vật dụng khác nữa.

Ngày 27/2/2020, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc đã cập nhật yêu cầu của mình, với thông báo rằng kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, cộng đồng người Hoa ở khu vực Los Angeles đã quyên góp được hơn 60 tấn vật dụng y tế.

Đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc tại các quốc gia khác cũng có các thông báo tương tự.

Chẳng hạn, ngày 4/2/2020, Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản đã công bố trên trang web của mình: “Hiện tại, Trung Quốc đang cần khẩn cấp quần áo bảo hộ y tế, khẩu trang y tế (từ N95 trở lên), kính bảo hộ và các vật liệu bảo hộ khác. Các công dân Trung Quốc ở nước ngoài được khuyến cáo mua và tặng những hàng hóa này cho Trung Quốc”.

Ngày 31/1/2020, Đại sứ quán Trung Quốc tại Vương quốc Anh tuyên bố rằng họ đã nhận được gần 500.000 bảng Anh quyên góp.

Mặt nạ bảo vệ N-95 nằm trên bàn tại một văn phòng ở Washington, DC, ngày 26/2/ 2020. (Eva Hambach/AFP/Getty Images)
Mặt nạ bảo vệ N-95 nằm trên bàn tại một văn phòng ở Washington, DC, ngày 26/2/ 2020. (Eva Hambach/AFP/Getty Images)

Chính quyền Trung Quốc tìm nguồn cung ứng vật tư y tế toàn cầu để chuyển về trong nước

Kể từ tháng 1/2020, các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc, các công ty có cổ đông chính phủ và các công ty tư nhân Trung Quốc bắt đầu tìm nguồn cung ứng y tế để chuyển về Đại lục.

Từ ngày 24/1 đến ngày 29/2/2020, hải quan Trung Quốc đã kiểm tra 2,46 tỷ thùng hàng vận chuyển vật tư phòng chống dịch bệnh, trị giá 8,21 tỷ nhân dân tệ (1,158 tỷ đồng) “Trong những thùng hàng này, có 2,02 tỷ khẩu trang và 25,38 triệu bộ đồ bảo hộ”, Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố vào ngày 7/3/2020.

Hãng Tin tức Nhà nước từ Bắc Kinh đưa tin vào ngày 10/2/2020 rằng khoảng 50% nguồn cung khẩu trang trên thế giới được sản xuất tại Trung Quốc. Năm 2019, Trung Quốc đã sản xuất hơn 5 tỷ khẩu trang, trong đó 54% là khẩu trang y tế.

Nếu hơn 2 tỷ khẩu trang y tế được chuyển về Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2020, thì có nghĩa là Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng một nửa sản lượng khẩu trang y tế hàng năm của thế giới.

Nhiều doanh nghiệp nhà nước tham gia trực tiếp vào ‘nỗ lực’ này

Ngày 4/2/2020, theo tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp nhà nước đã trực tiếp tham gia vào nỗ lực này, bao gồm Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia (Sinopharm), Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRCC), Tập đoàn Kỹ thuật Năng lượng Trung Quốc (Năng lượng Trung Quốc) và China Resources (Nguồn lực Trung Quốc) - một tập đoàn với các doanh nghiệp ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

Tờ báo cho biết: “Sinopharm đã lấy hàng từ châu Âu, châu Mỹ và châu Á. Đến ngày 31/1/2020, họ đã đặt 2,78 triệu gói vật tư y tế, bao gồm 2,38 triệu khẩu trang, 166.000 bộ quần áo bảo hộ, 15.200 kính bảo hộ và 190.000 đôi găng tay bảo hộ”. Ngoài ra, Sinopharm chuẩn bị mua thêm lô hàng mới.

Tham gia vào nỗ lực trên còn có Greenland Group, một tập đoàn của Trung Quốc chuyên phát triển các sản phẩm bất động sản cùng với chính quyền Thượng Hải (cổ đông chính).

“Cho đến nay, Greenland đã mua 3 triệu khẩu trang bảo hộ, 700.000 bộ quần áo bảo hộ y tế, 500.000 đôi găng tay y tế từ nước ngoài và chuyển về Trung Quốc”, theo Tân Hoa Xã đưa tin vào ngày 31/1/2020. Greenland đã mua vật tư y tế từ Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Đông, các nước Châu Á và Úc. Dân chúng địa phương đã kịch liệt phản đối việc thu mua vật tư y tế số lượng lớn của các tập đoàn từ Trung Quốc, khiến chính phủ các nước phải ban hành lệnh cấm xuất khẩu vật tư y tế.

Country Garden là một công ty bất động sản tư nhân ở thành phố Phật Sơn, phía Nam tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Công ty này có chi nhánh trên toàn thế giới.

Ngày 24/2/2020, hãng thông tấn China News Service của Trung Quốc báo cáo rằng Country Garden có nguồn cung cấp trang thiết bị y tế từ Sydney, Melbourne, Brisbane, Perth, và Adelaide của Úc, và Auckland của New Zealand.

Trong ba ngày, chi nhánh Risland của Country Garden tại Úc, đã mua hàng hóa và thuê một máy bay vận tải vận chuyển về Trung Quốc.

Ngày 8/2/2020, tờ Phật Sơn Nhật báo của nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng Country Garden cũng đã mua thiết bị y tế từ Đức, Indonesia, Thái Lan và nhiều quốc gia khác.

Tại cuộc họp báo nội bộ ngày 3/2/2020 của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Thứ trưởng Bộ Thương mại đều nói rằng các doanh nghiệp thương mại điện tử của Trung Quốc, như JD.com, Wumart, và SF Express, đã mua và quyên góp khẩu trang, quần áo bảo hộ, kính bảo hộ và vật tư thông qua “chuỗi cung ứng toàn cầu” của họ.

Một số nhà sản xuất quốc tế tại Trung Quốc cũng tham gia vào ‘sáng kiến’ ​​này

Medtronic là một công ty thiết bị y tế có trụ sở tại Minneapolis, Minnesota, Hoa Kỳ, và có các nhà máy tại Thượng Hải, Bắc Kinh, Thường Châu và Thành Đô.

Trong một tuyên bố bằng tiếng Trung, Medtronic cho biết trên trang web của mình rằng công ty này đã tặng máy thở, máy đo độ bão hòa oxy trong máu và thiết bị ECMO cho Vũ Hán. Họ cũng mua vật liệu bảo hộ từ các quốc gia khác và tặng chúng cho các thành phố khác nhau của Trung Quốc. FedEx xác nhận trong một tuyên bố bằng tiếng Trung đăng trên trang web của công ty rằng họ đã vận chuyển những máy móc và vật liệu này từ các thị trường trên toàn cầu.

Hai người đeo mặt nạ bảo hộ và bộ đồ bảo hộ đến ga xe lửa Bắc Kinh ngày 13/3/2020. (Kevin Frayer / Getty Images
Hai người đeo mặt nạ bảo hộ và bộ đồ bảo hộ đến ga xe lửa Bắc Kinh ngày 13/3/2020. (Kevin Frayer / Getty Images)

Doanh nghiệp Trung Quốc cắt giảm xuất khẩu vật tư y tế

Ngày 9/3/2020, trong một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, một phóng viên đã hỏi rằng liệu có phải chính quyền Trung Quốc đã hoàn toàn cấm xuất khẩu khẩu trang y tế và nguyên liệu để làm khẩu trang y tế hay không.

Cảnh Sảng, phát ngôn viên của Bộ, đã trả lời: “Trung Quốc vẫn cần một lượng lớn khẩu trang và nguồn cung hiện không đủ để đáp ứng nhu cầu. Ở giai đoạn hiện tại, các quốc gia khác sẽ không thể mua khẩu trang và mặt nạ từ Trung Quốc”.

Ông Cảnh phủ nhận cáo buộc rằng chính phủ Trung Quốc cấm doanh nghiệp xuất khẩu vật dụng y tế.

Tuy nhiên, truyền thông nhà nước đã báo cáo rằng một số doanh nghiệp “đang bán sản phẩm, đồng nghĩa với việc xuất khẩu... bên trong nước Trung Quốc”.

Ngày 1/2/2020, trang tin Shandong Net báo cáo về Công ty Sản phẩm Sợi đặc biệt Weihai Jingcheng, nằm trong khu thương mại tự do ở thành phố Uy Hải, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, chuyên sản xuất mặt hàng xuất khẩu, như khẩu trang y tế. Vì công ty này chủ yếu sản xuất cho thị trường xuất khẩu, nên nếu bán sản phẩm tại Trung Quốc, họ sẽ bị đánh thuế. Nhưng nếu sản phẩm làm bằng nguyên liệu nhập từ nước ngoài thì họ sẽ được miễn thuế.

Tuy nhiên, kể từ ngày 27/1/2020, Hải quan Trung Quốc đã cấp giấy phép miễn thuế đặc biệt cho hàng hóa bán trong Trung Quốc của công ty.

Tờ Tin tức Uy Hải đưa tin ngày 29/1/2020 rằng các nhà máy khác trong cùng khu vực thương mại tự do cũng bắt đầu nhận được chính sách tương tự và ngừng xuất khẩu.

Ngày 28/2/2020, trang mạng Jiangsu Net cho biết có 20 nhà sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ ở tỉnh Giang Tô đã ngừng xuất khẩu và chỉ bán hàng trong Trung Quốc, sau khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát toàn cầu.

Ngày 2/2/2020, hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết chính quyền tỉnh Hồ Bắc, có thủ phủ là Vũ Hán, đã cấp giấy phép đặc biệt cho phép bán khẩu trang y tế trong tỉnh thay vì xuất khẩu. Các nhà chức trách ra lệnh thay nhãn mác tiếng nước ngoài bằng nhãn mác Trung Quốc để công dân có thể đọc chúng.

Ngày 1/2/2020, tạp chí tài chính Caixin trích dẫn các nguồn tin trong chuỗi cung ứng, báo cáo rằng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc là cơ quan của chính phủ hỗ trợ lệnh cấm xuất khẩu.

Ví dụ, Công ty Y tế & Sức khỏe Rizhao Sanqi là nhà sản xuất định hướng xuất khẩu. Bộ Y tế đã yêu cầu Sanqi sản xuất 1 triệu khẩu trang phẫu thuật, 50.000 khẩu trang bảo vệ y tế và 5.000 bộ quần áo bảo hộ y tế mỗi ngày và chỉ bán chúng cho tỉnh Hồ Bắc, theo Caixin.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Peter Navarro đã nói về lệnh cấm xuất khẩu của Trung Quốc trong các cuộc phỏng vấn với Fox News vào ngày 23 và 24/2/2020.

Ông nói: “Đối với vấn đề trước mắt như khẩu trang và mặt nạ N-95, Trung Quốc đã hạn chế xuất khẩu, và sau đó quốc hữu hóa một nhà máy của Hoa Kỳ để chuyên sản xuất khẩu trang. Trung Quốc đã “ngăn chặn công ty 3M để họ không bán cho Hoa Kỳ bất kể mặt hàng nào”.

Theo ông Navarro cho biết, 3M - một nhà sản xuất có trụ sở tại Minnesota, Hoa Kỳ, và có các nhà máy ở Trung Quốc. Các cơ sở của họ đã không được xuất khẩu sản phẩm ra khỏi Trung Quốc trong tháng 2/2020.

Gần đây, chính quyền Trung Quốc đã đột ngột chuyển hướng, tô vẽ, thêu dệt rằng mình là nhà lãnh đạo toàn cầu trong cuộc chiến chống lại đại dịch. ĐCSTQ đã cử chuyên gia và gửi vật dụng y tế cần thiết như khẩu trang và mặt nạ phòng độc đến các nước châu Âu và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các trang thiết bị của họ thường bị lỗi, giống như “hàng rởm”.

Một bệnh nhân bị nhiễm virus Corona Vũ Hán đang được điều trị bằng phương pháp oxy hóa màng ngoài cơ thể (ECMO) tại bệnh viện Chữ thập đỏ ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 28/2/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Một bệnh nhân bị nhiễm virus Corona Vũ Hán đang được điều trị bằng phương pháp oxy hóa màng ngoài cơ thể (ECMO) tại bệnh viện Chữ thập đỏ ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 28/2/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

The Epoch Times gọi virus Corona Vũ Hán - nguyên nhân gây dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), là "virus ĐCSTQ" vì sự che đậy và quản lý sai lầm của ĐCSTQ đã khiến virus lây lan khắp Trung Quốc và gây ra thảm họa đại dịch toàn cầu.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc thu gom và tích trữ đồ y tế trên toàn cầu khiến tình trạng thiếu hụt gia tăng ở nhiều nước