ĐCSTQ thông qua luật kiểm soát dữ liệu triệt để khi khủng hoảng công nghệ leo thang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thông qua một luật bảo vệ dữ liệu sâu rộng, nhằm áp đặt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với việc xử lý dữ liệu cá nhân của khu vực tư nhân.

Điều luật này dựa trên một cuộc đàn áp đã mở rộng đối với lĩnh vực công nghệ của nước này, vốn đã gây náo loạn thị trường chứng khoán toàn cầu trước đó.

Ngày 20/8, cơ quan lập pháp bù nhìn của ĐCSTQ đã thông qua luật bảo vệ thông tin cá nhân, trong đó yêu cầu các tổ chức và cá nhân phải có mục đích rõ ràng và hợp lý để “thu thập, sử dụng, xử lý, chuyển giao, mua bán, cung cấp hoặc công khai thông tin cá nhân của người khác", theo văn bản được phát hành bởi Đại hội đại biểu nhân dân trực thuộc chế độ Trung Quốc. Điều luật này cũng yêu cầu các công ty phải có sự đồng ý của các cá nhân trước khi thu thập dữ liệu cá nhân của họ.

Có hiệu lực vào ngày 1/11, luật cũng đưa ra các yêu cầu nghiêm ngặt đối với việc xuất dữ liệu của người dùng Trung Quốc ra bên ngoài nước này. Người xử lý thông tin cá nhân phải lưu trữ dữ liệu thu thập được tại địa phương, và được sự đồng ý của cơ quan chức năng của ĐCSTQ trước khi đưa bất kỳ thông tin nào ra nước ngoài.

Luật này cũng nghiêm cấm việc chuyển giao dữ liệu cá nhân cho các cơ quan tư pháp và hành pháp nước ngoài. Ngoài ra, các cá nhân và công ty nước ngoài tham gia khai thác dữ liệu có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Trung Quốc hoặc lợi ích công cộng, có thể bị từ chối truy cập vào dữ liệu cá nhân và danh tính của họ sẽ được công bố trước công chúng, theo luật mới ban hành.

Việc thông qua điều luật trên tiếp nối sau một cuộc đàn áp pháp chế kéo dài nhiều tháng đối với một loạt các công ty công nghệ, bao gồm cả những công ty trong lĩnh vực thương mại điện tử, tài chính cá nhân, mạng truyền thông xã hội, trò chơi điện tử, và giáo dục. ĐCSTQ cũng chuẩn bị thực hiện luật bảo mật dữ liệu vào tháng Chín, yêu cầu các công ty xử lý "dữ liệu quan trọng" phải thực hiện đánh giá rủi ro thường xuyên và gửi báo cáo.

Tin tức về luật bảo vệ dữ liệu mới đã làm tăng 2,6% cổ phần của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba tại Hong Kong. Nền tảng kinh doanh tạp hóa trực tuyến Trung Quốc Pinduoduo đã giảm 1,2% trong giao dịch trước thị trường trên sàn Nasdaq có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu trong Hội nghị Internet Thế giới ở Wuzhen, tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc vào ngày 16/12/2015. Mỗi quốc gia nên có quyền độc lập đối với Internet của mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 16/12 phát biểu trước một hội nghị do chính phủ tổ chức rằng "tự do và trật tự" đều cần thiết trong không gian mạng. (STR / AFP qua Getty Images)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu trong Hội nghị Internet Thế giới ở Wuzhen, tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc vào ngày 16/12/2015. Mỗi quốc gia nên có quyền độc lập đối với Internet của mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 16/12 phát biểu trước một hội nghị do chính phủ tổ chức rằng "tự do và trật tự" đều cần thiết trong không gian mạng. (STR / AFP qua Getty Images)

Nhiều người đã so sánh điều luật này của chế độ Trung Quốc với Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh Châu Âu, một khuôn khổ toàn diện được thiết kế để cung cấp cho công dân Châu Âu nhiều quyền kiểm soát hơn đối với dữ liệu của họ. Tuy nhiên, phiên bản luật bảo vệ dữ liệu của ĐCSTQ không đặt ra bất kỳ giới hạn nào đối với quyền truy cập phổ biến của chế độ cầm quyền đối với dữ liệu công ty và giám sát đối với công dân của họ.

Nhà phân tích các vấn đề Trung Quốc Hua Po có trụ sở tại Bắc Kinh nhận định, thuật ngữ “bảo vệ dữ liệu” chỉ là cái cớ để các nhà chức trách tăng cường quyền kiểm soát của họ trong lĩnh vực ảo.

Ông Hua cho biết, chế độ Trung Quốc đang ngày càng lo lắng về lượng quyền lực đang nằm trong ta các công ty công nghệ, vì vậy họ muốn đưa tất cả dữ liệu từ các doanh nghiệp tư nhân vào tay của chính mình.

Luật này cũng được áp dụng cho các công ty xử lý dữ liệu người dùng Trung Quốc ở nước ngoài, cho dù với mục đích cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm, đánh giá người dùng từ Trung Quốc và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Quy định mới của ĐCSTQ cũng cảnh báo về các biện pháp có đi có lại chống lại “bất kỳ quốc gia hoặc khu vực nào áp dụng lệnh cấm, hạn chế phân biệt đối xử hoặc các biện pháp tương tự khác đối với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa liên quan đến việc bảo vệ thông tin cá nhân”.

Các công ty vi phạm luật có thể bị phạt lên đến 1 triệu Nhân dân tệ (hơn 3,5 tỷ VNĐ). Đối với người tái phạm nhiều lần, tiền phạt sẽ tăng gấp 10 lần hoặc lên đến 5% của doanh thu từ mùa trước.

Các cơ quan quản lý Trung Quốc đã tăng cường giám sát chặt chẽ trên không gian mạng trong những tháng gần đây. Hôm 17/8, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc đã đưa ra một dự thảo quy định nhằm giải quyết các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, cấm các hành vi như đánh giá giả mạo của khách hàng và các khuyến mại thương mại gây hiểu lầm khác.

Hôm 18/8, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin - cơ quan quản lý các lĩnh vực viễn thông và phần mềm của Trung Quốc - cũng đã khiển trách 43 ứng dụng vì chuyển dữ liệu người dùng một cách bất hợp pháp.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ thông qua luật kiểm soát dữ liệu triệt để khi khủng hoảng công nghệ leo thang