ĐCSTQ phải đối mặt với chế tài nào khi Tổng thống Trump ký 'Luật tự trị Hong Kong'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 14/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tại Vườn Hồng của Nhà Trắng rằng ông đã ký “Luật tự trị Hong Kong”, nhằm xử phạt các quan chức và thực thể của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phá hoại quyền tự trị của Hong Kong và chế tài những ngân hàng có các hoạt động giao dịch với họ.

Tổng thống Trump nói rằng, "Luật tự trị Hong Kong" sẽ khiến ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm cho hành vi áp bức của họ ở Hong Kong; đồng thời, cũng trao cho chính phủ Hoa Kỳ một công cụ mạnh mẽ để xử phạt những cá nhân hoặc thực thể của ĐCSTQ uy hiếp sự tự do của Hong Kong. Mọi người đều đã thấy và chứng kiến ​​những gì đang xảy ra, tình hình ở đó không tốt chút nào, tự do của người dân Hong Kong đã bị tước đoạt. Tổng thống Trump cho biết ông cũng đã ký một sắc lệnh hành pháp hôm 14/7 để chấm dứt vị thế thương mại đặc biệt mà Hoa Kỳ cấp cho Hong Kong.

Tại Quốc hội Hoa Kỳ, nơi các đảng luôn tranh cãi gay gắt, thì nay đảng Cộng Hòa và đảng Dân chủ cùng Thượng viện và Hạ viện đã thể hiện sự hiệu quả và thống nhất cao độ về vấn đề duy trì quyền tự trị của Hong Kong và trừng phạt ĐCSTQ. Sau khi ĐCSTQ thông qua “Luật An ninh Quốc gia Hong Kong" hôm 30/6 và bắt đầu thực thi, Hạ viện và Thượng viện Quốc hội Hoa Kỳ đã nhanh chóng thông qua "Luật tự trị Hong Kong" vào ngày 1 và 2/7, sau đó đệ trình lên Nhà Trắng, chờ Tổng thống Trump ký và trở thành pháp luật.

"Luật tự trị Hong Kong" sẽ áp đặt "các biện pháp trừng phạt cấp I" bắt buộc đối với các quan chức và thực thể ĐCSTQ đã thúc đẩy "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong" và làm suy yếu quyền tự trị của Hong Kong. Ngoài ra, "các biện pháp trừng phạt cấp II" sẽ được áp dụng đối với tất cả các ngân hàng có giao dịch với các cá nhân và tổ chức nói trên. Phạm vi này có thể mở rộng ra hầu hết các ngân hàng lớn của Trung Quốc, điều đó có nghĩa là Hoa Kỳ có khả năng cắt đứt hợp tác giữa các ngân hàng này với các ngân hàng Hoa Kỳ, hạn chế những ngân hàng này giao dịch bằng đô-la Mỹ.

Mặc dù lệnh trừng phạt của đạo luật chủ yếu nhắm vào các ngân hàng nước ngoài, lệnh chế tài cũng được áp dụng cho các công ty con ở nước ngoài của các tổ chức tài chính Hoa Kỳ.

Theo đạo luật, các ngân hàng có thể có được thời gian ân hạn lên tới 1 năm để ngừng kinh doanh với các thực thể và cá nhân trong danh sách của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Theo Thượng nghị sĩ Pat Toomey, sau khi hết thời gian ân hạn, Bộ Tài chính Hoa Kỳ có thể áp dụng nhiều hình phạt khác nhau đối với các ngân hàng này, bao gồm cấm quản lý cấp cao của họ vào Hoa Kỳ và hạn chế khả năng thực hiện các giao dịch đô-la của ngân hàng đó.

Hôm 10/7, Thời báo tài chính (Financial Times) của Anh trích dẫn các nguồn tin cho biết, các ngân hàng lớn của Hoa Kỳ và châu Âu ở Hong Kong đang tiến hành thẩm tra khẩn cấp cho các khách hàng của họ, để phân biệt liệu các quan chức và doanh nghiệp Trung Quốc và Hong Kong có phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ hay không.

Ngoài các ngân hàng đa quốc gia quy mô lớn của Âu - Mỹ và nhiều ngân hàng đầu tư khác cũng có trụ sở tại Hong Kong, còn có một lượng lớn các ngân hàng đầu tư Trung Quốc đa quốc gia như Công ty Ngân hàng Trung Quốc Hong Kong (BOCHK Limited), cũng đang chủ đạo thị trường ngân hàng Hong Kong; ngoài ra, bài báo cũng chỉ ra rằng các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ cũng sẽ đánh vào các nhà quản lý quỹ quốc tế và ngành bảo hiểm ở Hong Kong.

“Luật tự trị Hong Kong” cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nộp báo cáo lên Quốc hội mỗi năm, để xác định các quan chức tìm cách phá hoại mô hình "một quốc gia, hai chế độ” của Hong Kong. Bộ Ngoại giao sẽ cần hoàn thiện danh sách này trong vòng 90 ngày kể từ khi đạo luật có hiệu lực. “Luật tự trị Hong Kong” cũng trao quyền cho Tổng thống tịch thu tài sản của những người này và cấm họ vào Hoa Kỳ.

Chính quyền Hoa Kỳ có thể cấm các đối tượng bị xử phạt mua, bán hoặc nắm giữ tài sản ở Hoa Kỳ, cấm họ thực hiện các hoạt động tín dụng hoặc giao dịch trong phạm vi quyền hạn của Hoa Kỳ. BBC dẫn lời ông Felix Chung, người trong giới kinh doanh và là thành viên Hội đồng Lập pháp thuộc phe Kiến chế Hong Kong, nói rằng “Luật Tự trị Hong Kong” là phiên bản “nặng ký hơn" của “Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong”.

Đông Phương
Theo Epoch Times

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ phải đối mặt với chế tài nào khi Tổng thống Trump ký 'Luật tự trị Hong Kong'