Trung Quốc lợi dụng virus Corona Vũ Hán để nắm quyền kiểm soát thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch viêm phổi Vũ Hán, điều bắt đầu như một thảm họa đối với Trung Quốc nay lại đang trở thành một cơ hội chiến lược chớp nhoáng, một bước ngoặt hiếm hoi trong dòng chảy lịch sử của chính quyền nước này. Cuộc cạnh tranh quyền lực thực sự đang diễn ra khi Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) muốn sử dụng virus Corona Vũ Hán để nắm quyền kiểm soát thế giới...

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong tưởng chừng có thể đặt dấu chấm hết cho sự ổn định chính trị ở Đại lục, đột nhiên điều này phải dừng lại. Quan trọng hơn, đại dịch đã khơi mào cho một cuộc cạnh tranh toàn cầu trong cuộc chiến chống lại virus Corona Vũ Hán, mà lạ lùng thay, dường như chỉ cóĐCSTQ là đã có sự chuẩn bị.

Khi virus lây lan ra toàn thế giới, rõ ràng là các nước xã hội phương Tây - những đối thủ thực sự của Bắc Kinh - không có khả năng nhanh chóng chuyển hướng về một mục tiêu. Trong khi các xã hội phương Tây đã thiết lập hệ thống chính trị cho cuộc sống thời hòa bình, thì ở tại Trung Quốc, người dân hầu hết vẫn phải duy trì tư tưởng đấu tranh cách mạng dựa trên học thuyết đấu tranh. Xã hội Trung Quốc giống như một “đội quân tinh nhuệ”. Họ có thể nhanh chóng bỏ mặc mọi mục tiêu khác để tập trung “sức chiến đấu” vào một hướng.

Mao Trạch Đông đã từng nói: “Khi thế nhân đã hoàn toàn hỗn loạn, thì hoàn cảnh lại trở nên tuyệt vời”. Hoàn cảnh hiện tại dường như đang là cơ hội tuyệt vời dành cho Bắc Kinh. Các nhà ngoại giao Trung Quốc hiện diện trên khắp thế giới đang tăng cường hoạt động ở mức độ báo động. Theo những chỉ thị tối cao, họ dùng truyền thông để tấn công Hoa Kỳ, soi mói, và so sánh sự họa loạn do virus Corona Vũ Hán (mà chính ĐCSTQ ”xuất khẩu” ra toàn thế giới) gây ra ở các thành phố và bệnh viện của Hoa Kỳ, với cái mà họ gọi là “thành công phi thường” trong việc ngăn chặn dịch bệnh ở Trung Quốc .

Một số nhà bình luận đưa ra ý kiến rằng Trung Quốc có thể chiến thắng trong cuộc chiến chống virus Corona Vũ Hán bằng cách hỗ trợ y tế cho các quốc gia bị ảnh hưởng, chủ yếu ở châu Âu, vào thời điểm Hoa Kỳ đang phải đối phó với những khó khăn riêng. Tuy nhiên, ý kiến này chưa đề cập được đến bản chất vấn đề.

Các ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán đang tăng theo cấp số nhân ở các quốc gia, nơi mà chính quyền và các doanh nghiệp Trung Quốc đã cung cấp cho họ các thiết bị y tế bị lỗi, không sử dụng được. Điều này làm dấy lên làn sóng tức giận, như ở Tây Ban Nha, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn nữa, hỗ trợ y tế trong khủng hoảng dịch bệnh là một việc bình thường. Trung Quốc không làm điều gì “siêu thường” cả, ngoại trừ việc họ công khai những nỗ lực đó và tự đánh bóng bản thân mình một cách thô thiển.

Chúng ta hãy bỏ qua “ván bài ngoại giao khẩu trang” và sự thất vọng vì hàng “rởm”. Còn có nhiều cách khác nữa mà Trung Quốc đang sử dụng đại dịch viêm phổi Vũ Hán để gây họa loạn cho thế giới và đảo ngược trật tự toàn cầu. Có ba lập luận chính như sau:

Thứ nhất, nếu so sánh trực tiếp giữa tình hình ở Trung Quốc và các nơi khác, số lượng các ca nhiễm và tử vong do chính quyền Trung Quốc công bố gần như chắc chắn là thấp hơn thực tế rất nhiều lần. Tuy nhiên, sự thực là họ đã đạt được sự bình thường trên bề mặt trong một thời gian ngắn. Nếu Hoa Kỳ không làm được như vậy, thì uy tín của Hoa Kỳ sẽ bị giáng hạ nặng nề. Mọi người trên khắp thế giới sẽ nhanh chóng thay đổi nhận thức về sức mạnh chính trị và cán cân quyền lực.

Người dân chờ đợi để được tiến hành xét nghiệm virus Corona Vũ Hán ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 30/3/2020. (HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)
Người dân chờ đợi để được tiến hành xét nghiệm virus Corona Vũ Hán ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 30/3/2020. (HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)

Lập luận thứ hai liên quan đến chuỗi giá trị công nghiệp. Tháng trước General Motors, Ford và Fiat Chrysler đã đồng loạt đóng cửa tất cả các nhà máy sản xuất ô tô của họ trên khắp Hoa Kỳ và Canada. Sau đó, các khu vực kinh tế khác cũng đóng cửa. Trong khi đó, Trung Quốc đã “ngăn chặn” được dịch bệnh ở tâm dịch Hồ Bắc, là vùng nghiêm trọng nhất trong đại dịch, và cho phép hoạt động kinh tế nhanh chóng hồi phục trên toàn đất nước Trung quốc. Dữ liệu gần đây nhất cho thấy sự hồi phục của dòng hàng hóa trên toàn Trung Quốc, cũng như sự hồi phục hoạt động tại các cảng biển có quan hệ kinh doanh với Trung Quốc trên toàn thế giới. Nếu châu Âu và châu Mỹ tiếp tục đóng băng như hiện tại, thì các doanh nghiệp Trung Quốc có thể sẽ mở rộng thị phần đáng kể và thay thế các chuỗi giá trị do phương Tây dẫn đầu. Ngày 3/4/2020, chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng, trái ngược với dự đoán về “sự co lại”, hoạt động sản xuất của nước này đã mở rộng vào tháng 3/2020. Trong tháng 2/2020, chỉ số quản lý mua hàng chính thức nằm ở mức thấp kỷ lục là 35,7. Nhưng trong tháng 3/2020, con số này tăng trở lại, đạt mức 52. Điều này cảnh báo rằng thế giới cần chuẩn bị cho một làn sóng các doanh nghiệp Trung Quốc “thôn tính” thị trường thế giới với một “giá bèo”.

Cuối cùng, trong một kịch bản cực đoan hơn, các nước lớn có thể phải trải qua cú sốc kinh tế dẫn đến sự sụp đổ trên diện rộng về chính trị và xã hội. Vào thời điểm đó, Trung Quốc sẽ có cơ hội “độc nhất vô nhị” để nhảy vào, cung cấp viện trợ và tân trang hình ảnh của mình trong mắt của các quốc gia này. Nó sẽ diễn ra tương tự như “Kế hoạch Marshall” sau Thế chiến II, và sự khởi đầu của trật tự thế giới với Hoa Kỳ là quốc gia đứng đầu. Indonesia, Nam Á và thậm chí Nga có thể được quan tâm đặc biệt trong một kịch bản như vậy.

Chúng ta có thể thấy rằng một cuộc chạy đua tổng thể hoặc sự cạnh tranh để thay thế mô hình địa chính trị đã bắt đầu, nhưng chưa ai biết rõ được bối cảnh chính xác của cuộc đua này. Nếu sự cạnh tranh diễn ra trong hệ thống tài chính và thương mại toàn cầu hiện hành, vốn tuân thủ theo các quy chuẩn và nguyên tắc của phương Tây, thì Hoa Kỳ có thể tự tin rằng họ là người chiến thắng. Nhưng nếu cuộc cạnh tranh diễn ra trong bối cảnh trung lập thì sao? Nếu cuộc cạnh tranh diễn ra trong bối cảnh hầu như hoặc hoàn toàn không có quy tắc, trong một trạng thái chống lại một bối cảnh hỗn loạn và biến đổi quá nhanh thì sao? Kết quả sẽ không còn chắc chắn như trước nữa.

Nói một cách thẳng thắn hơn: Luôn luôn tồn tại một lập luận rằng trật tự thế giới hiện tại không thể thay đổi bởi vì điều này đã xảy ra sau cuộc thế chiến trọng đại trong quá khứ và không có khả năng thế giới sẽ xảy ra thế chiến nữa. Tuy nhiên, đại dịch đang hoành hành, và biến đổi khí hậu sẽ diễn ra trong tương lai không xa, những điều này có thể sẽ có “vai trò” ngang hàng với thế chiến.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Thu Hà & Bùi Đức

-Theo nationalreview

-Tác giả: Bruno Macaes



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lợi dụng virus Corona Vũ Hán để nắm quyền kiểm soát thế giới