ĐCS Trung Quốc lợi dụng dịch viêm phổi Vũ Hán để phá hủy nhà thờ Cơ Đốc giáo, đền thờ Phật giáo và Đạo giáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tổ chức giám sát tự do tôn giáo đã tố cáo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang lợi dụng dịch viêm phổi Vũ Hán như một cơ hội để tăng cường đàn áp tôn giáo, phá hủy và kiểm soát nhiều nhà thờ Cơ Đốc giáo.

“Trung Quốc đang thể hiện là một hình mẫu của thế giới trong cuộc chiến chống lại virus Corona Vũ Hán. Tuy nhiên, trận chiến chống lại đại dịch không thể ngăn các quan chức cộng sản tiếp tục đàn áp Cơ Đốc giáo”, Todd Nettleton, phát ngôn viên của tổ chức phi lợi nhuận Voice of the Martyrs (VOM), nói với Fox News ngày 24/3.

Bob Fu, một nhà hoạt động xã hội xuất chúng khác của tổ chức China Aid, đã chia sẻ một đoạn video cho thấy các quan chức Trung Quốc đang phá hủy một nhà thờ ở huyện Nghi Hưng, thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô.

Ông cho biết: Cuộc đàn áp tôn giáo vẫn tiếp tục trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. Ngày 11/3, Nhà thờ Xiangbaishu thuộc huyện Nghi Hưng, tỉnh Giang Tô đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phá hủy.

Theo báo cáo, những nhà thờ khác cũng bị đập phá và giới chức Trung Quốc ban hành lệnh cấm tổ chức các buổi lễ tôn giáo “chưa đăng ký” với lý do sức khỏe cộng đồng. VOM thấy rằng một khía cạnh rất tốt khác của khẩu trang y tế là dân chúng có cơ hội tránh được hệ thống nhận diện khuôn mặt tràn lan của Trung Quốc. Theo đó, họ giảm bớt được lo sợ bị nhận diện và bị bức hại.

Các đền thờ Phật giáo và Đạo giáo cũng bị đàn áp và phá hủy. Tình trạng này trở nên tồi tệ hơn sau khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán. Các tín đồ Phật giáo và Đạo giáo xót xa kể lại rằng các quan chức địa phương thường ra quyết định đột ngột phá hủy các ngôi đền của họ nếu không đáp ứng một vài tiêu chuẩn xây dựng hết sức mập mờ, mặc dù họ được cấp phép xây dựng. Nếu treo cờ Cộng sản và áp phích có hình lãnh đạo Tập Cận Bình thì có thể cứu các ngôi đền khỏi bị đập phá.

“Hợp tác vô điều kiện với chính phủ đồng nghĩa với việc không bị phá hủy, không phải đi gặp chính quyền và không phải bồi thường. Điều này là điển hình của chính phủ ĐCSTQ”, một Phật tử đã phản ánh với trang web nhân quyền Bitter Winter.

Một Phật tử khác cho biết: “Đảng Cộng sản giống như một tổ chức mafia, rất tàn bạo. Dưới sự cai trị của chính quyền chuyên chế và những kẻ cướp tân thời, những ngôi chùa linh thiêng thậm chí cũng không được để yên”.

Thế giới dấy lên lo ngại chính quyền Trung Quốc đang sử dụng các phương pháp đàn áp tương tự như cuộc bức hại Pháp Luân Công nhằm ép người Duy Ngô Nhĩ từ bỏ niềm tin của mình. (Ảnh: Getty)
Thế giới dấy lên lo ngại chính quyền Trung Quốc đang sử dụng các phương pháp đàn áp tương tự như cuộc bức hại Pháp Luân Công nhằm ép người Duy Ngô Nhĩ từ bỏ niềm tin của mình. (Ảnh: Getty)

Những nhà thờ Thiên Chúa giáo nếu không bị đập phá thì đều bị hệ thống camera giám sát, khủng bố các giáo đoàn, và có thể tạo dựng “bằng chứng” để có cớ phá hủy toàn bộ nhà thờ.

Theo một cha đạo từ huyện Lan Khảo, thành phố Khai Phong, tỉnh Hà Nam, chính phủ đã lắp đặt những chiếc camera tốt nhất, trị giá hơn 10.000 Nhân dân tệ, (gần 33 triệu VNĐ), tại ít nhất 8 Nhà thờ Tam Tự. Hình ảnh từ hệ thống camera này được hiển thị trên màn hình lớn trong hội trường tại Hội đồng Thiên chúa giáo Trung Quốc của quận. Ai điều hành các buổi lễ ngày Chủ nhật, mục sư giảng gì, bao nhiêu người tới dự lễ - toàn bộ đều trong sự giám sát chặt chẽ của chính phủ.

“Hệ thống camera hiện đại có thể ghi lại từng lời nói trong buổi lễ”, vị Giám mục Nhà thờ Tam Tự ở huyện Lan Khảo giải thích. “Chúng tôi có thể gặp rắc rối vì một lời nhận xét thiếu thận trọng. Các tín giáo thậm chí không dám nói chuyện với nhau”. Ông kể rằng ông đã từng nhận một cú điện thoại cảnh cáo từ quan chức địa phương chưa đầy một giờ sau khi than phiền về chính phủ.

Tháng 8/2019, hơn 100 camera được lắp đặt tại một số Nhà thờ Tam Tự ở huyện Nghi Nam, thành phố Lâm Nghi, phía đông tỉnh Sơn Đông. Một người thuộc chính quyền địa phương tiết lộ với Bitter Winter rằng Cục Tôn giáo và Cục Công tác Mặt trận Thống nhất sử dụng camera để giám sát các hoạt động trong nhà thờ, và những nơi từ chối lắp đặt camera sẽ bị đóng cửa.

Một số mục sư và các giám mục đã trải nghiệm cái giá phải trả. Tháo dỡ camera an ninh được coi là phạm tội và ngay lập tức họ phải chịu các hình thức trừng phạt bao gồm: bắt giữ, thẩm vấn, tịch thu tài sản nhà thờ, và thậm chí nhà thờ hoặc nơi ở riêng của mục sư đều có thể bị đập phá.

Theo một số nguồn tin ở Trung Quốc, ĐCSTQ hiện xếp hạng các nhà thờ theo thang điểm ‘vâng lời’ 100 điểm. Các hành vi như treo cờ và biểu ngữ khẩu hiệu ĐCSTQ chưa đúng quy định được coi là vi phạm và bị trừ điểm. Nếu dưới 60 điểm, nhà thờ sẽ bị đóng cửa.

Ngân Hà



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc lợi dụng dịch viêm phổi Vũ Hán để phá hủy nhà thờ Cơ Đốc giáo, đền thờ Phật giáo và Đạo giáo