ĐCSTQ không còn tiền, chỉ trích binh sĩ 'lãng phí' bắn 5 quả đạn pháo khi diễn luyện trên Biển Đông?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thông báo rằng một hạm đội hỗ trợ chiến đấu của chiến khu Nam Bộ vừa tiến hành đợt diễn luyện tập bắn đạn thật tại Biển Đông cách đây vài ngày. Phó hạm đội trưởng của tàu Llma Lake như thường lệ vẫn bắn 5 vỏ đạn. Nhưng lần này kết quả là đã bị cấp trên chỉ trích nặng nề vì "lãng phí" đạn. Điều này gây ra nhiều đồn đoán trong dư luận.

Ngày 4/8, Nhật báo Quân đội ĐCSTQ đưa tin Quân đội ĐCSTQ đã phát động một cuộc huấn luyện bắn đạn thật tại một khu vực trên Biển Đông. Sau khi xạ thủ của tàu Llama Lake bắn trúng mục tiêu, anh ta đã hỏi phó hạm đội trưởng nên xử lý thế nào với 5 viên đạn còn lại trong nòng súng. Theo thông lệ từ các đợt huấn luyện trước đây, phó đội trưởng Lưu Lợi Phong (Liu Lifeng) đã ra lệnh "bắn sạch đạn trong nòng súng".

Không ngờ, sau khi đợt huấn luyện kết thúc, ông Lưu Lợi Phong trở thành đối tượng đầu tiên bị chỉ trích. Tham mưu trưởng của quân đội chỉ đạo huấn luyện trên con tàu khiển trách ông Lưu nặng nề vì đã "gây lãng phí rất lớn".

Theo bài báo, quân đội yêu cầu tất cả các sĩ quan và binh sĩ phải "trân trọng mọi viên đạn bắn ra và trân trọng mỗi cơ hội được bắn đạn thật". Họ cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải coi trọng vấn đề "tỷ lệ chi phí đào tạo hiệu quả" và "huấn luyện quân đội sự cần kiệm".

Thông tin cấp cao trong quân đội ĐCSTQ tuyên bố cuộc tập trận bắn đạn thật "lãng phí" này đã thu hút sự chú ý của ngoại giới. Một số nhà phân tích nói rằng ĐCSTQ có thể thực sự đã không còn tiền, và thậm chí phải tiết kiệm, giảm chi phí quân sự.

Một điều ai cũng biết là nền kinh tế ĐCSTQ đang lâm vào tình trạng khốn khó chưa từng thấy. Chính quyền ĐCSTQ cũng không còn che đậy nữa, các lãnh đạo cấp cao thì luôn nói cần phải giảm chi tiêu. Gần đây, Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng tuyên bố rằng những chi tiêu không thiết yếu của chính phủ sẽ giảm trên 50%. Tuyên bố này đã gây chấn động thế giới.

Trong khi Chủ tịch Tập Cận Bình, người luôn thích vung tiền ra nước ngoài, đã có bài phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị trực tuyến trong cuộc họp thường niên lần thứ 5 của AIIB (Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á) vào ngày 28/7, ông hầu như ít đề cập đến chủ đề “mở hầu bao” ở nước ngoài.

Không chỉ vậy, sau khi Thủ tướng Lý Khắc Cường gặp gỡ các doanh nhân Trung Quốc, ông Tập Cận Bình còn triệu tập một nhóm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp để thảo luận, yêu cầu họ thể hiện sự "yêu nước", và thậm chí đưa ra cái gọi là "kinh tế nội tuần hoàn". Ngoại giới coi đây là một chính sách kinh tế "bế quan tỏa cảng". Hàng loạt các dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng kinh tế mà ĐCSTQ đang phải đối mặt khá nghiêm trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định của chính quyền.

Hiện giờ đang đúng vào thời điểm diễn ra phiên họp thường niên Bắc Đới Hà giữa các quan chức cấp cao của ĐCSTQ, liên tục có tin đồn rằng các thế lực chống ông Tập và những nguyên lão của ĐCSTQ có thể nhân cơ hội tấn công ông Tập, yêu cầu ông phải chịu trách nhiệm về tình hình thê thảm trong và ngoài nước của ĐCSTQ .

Gần đây, ông Tập đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự lớn. Một số nhà phân tích chỉ ra rằng ông đang muốn mượn việc này để thể hiện sức mạnh quân sự của mình và cảnh báo phe đối lập trong đảng. Tuy nhiên, những chỉ trích hiếm thấy về sự “lãng phí” của cuộc tập trận quân sự trên đã đưa ra tín hiệu cho thấy sức mạnh quân sự của ông Tập có thể đang bị phe chống Tập tấn công.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ không còn tiền, chỉ trích binh sĩ 'lãng phí' bắn 5 quả đạn pháo khi diễn luyện trên Biển Đông?