ĐCSTQ gỡ bỏ các thông tin lo ngại về vaccine ngừa virus corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh Trung Quốc đang chạy đua để phát triển một loại vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán, các chuyên gia gần đây đã trao đổi với các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc về những rủi ro của phản ứng có hại, được gọi là tăng cường phụ thuộc vào kháng thể (ADE). Tuy nhiên, chỉ trong vòng vài giờ, bài báo đã bị xóa và các bài đăng lại được gỡ khỏi mạng internet.

Cơ thể con người tạo ra kháng thể sau khi nhiễm virus. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một số loại virus có thể điều khiển ADE, có nghĩa là các kháng thể được kích hoạt bởi lần lây nhiễm đầu tiên có thể kết nối chuỗi virus thứ 2 với các thụ thể trên tế bào miễn dịch - do đó cho phép virus xâm nhập vào các tế bào miễn dịch.

Điều này có thể khiến một bệnh nhân từng nhiễm một chủng virus bị tái phát bệnh nghiêm trọng hơn, nếu họ bị nhiễm chuỗi virus lần thứ 2 sau đó.

Vì vaccine hoạt động bằng cách chứa độc tố hoặc protein bề mặt của vi khuẩn hoặc virus, nhằm kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận ra mầm bệnh là mối đe dọa và tạo ra kháng thể để tiêu diệt mầm bệnh, nên khả năng mắc ADE thường được xem xét khi điều chế vaccine.

Tin tức về vaccine virus Corona Vũ Hán tại Trung Quốc

Trong một bài báo ra ngày 30/8, hãng tin tức Yicai đã phỏng vấn 4 chuyên gia Trung Quốc về nguy cơ ADE từ virus Corona Vũ Hán.

Một chuyên gia giấu tên từ Trung tâm Lâm sàng Y tế Công cộng Thượng Hải cho biết: “Nghiên cứu mới nhất của chúng tôi đã phát hiện ra rằng virus Corona Vũ Hán mới có hiện tượng ADE, và [xác suất] không hề thấp”.

Một nhà nghiên cứu làm việc trong phòng thí nghiệm tại Yisheng Biopharma, một công ty phát triển vaccine chống virus Corona Vũ Hán - COVID-19, ở Thẩm Dương, Trung Quốc, vào ngày 10/6/2020 (NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)
Một nhà nghiên cứu làm việc trong phòng thí nghiệm tại Yisheng Biopharma, một công ty phát triển vaccine chống virus Corona Vũ Hán - COVID-19, ở Thẩm Dương, Trung Quốc, vào ngày 10/6/2020 (NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)

Nhà virus học và giáo sư tại Đại học Hong Kong Jin Dong-yan cũng nói với Yicai rằng virus Corona Vũ Hán có thể có ADE. Ông trích dẫn các trường hợp bệnh nhân đã hồi phục gần đây, những người sau đó có kết quả dương tính với COVID-19 một lần nữa để làm bằng chứng cho hiện tượng này.

Ông dẫn chứng một trường hợp cụ thể ở Hoa Kỳ. Theo báo Nevada Independent, một cư dân Nevada 25 tuổi đã có kết quả tái dương tính với COVID-19 vào ngày 6/6, 48 ngày sau lần xét nghiệm dương tính đầu tiên. Hai mẫu phẩm virus của bệnh nhân vào tháng Tư và tháng Sáu đều khác nhau, và bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng sau lần nhiễm thứ 2.

“Bệnh nhân có kháng thể khi ở trong tình trạng nặng [trong lần nhiễm trùng thứ 2], nghĩa là các triệu chứng có thể do hệ thống miễn dịch của anh ta gây ra. Rất có thể đó là do ADE”, ông Jin nói.

Vào ngày 31/8, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Trung Quốc Gao Fu đã trả lời phần tin tức của Yicai, và cho biết vẫn chưa rõ liệu virus Corona Vũ Hán có biểu hiện ADE hay không.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature vào ngày 5/6 đã kết luận rằng, mắc dù việc “liệu ​​SARS-CoV-2 có thể gây ra các hiệu ứng ADE hay không vẫn còn là một câu hỏi mở”, nhưng “do ADE đã được quan sát thấy ở chủng SARS-CoV vốn có liên hệ mật thiết” với chủng virus tại Vũ Hán, vì vậy cần tiến hành các nghiên cứu sâu hơn để xác minh các hiệu ứng ADE. SARS-CoV-2 là tên khoa học đầy đủ của chủng virus gây bệnh COVID-19, còn SARS-CoV là tên khoa học của virus gây ra bệnh SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng).

Nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, “một số loại vaccine nhất định có nhiều khả năng gây ra phản ứng miễn dịch ADE hơn những loại khác”, các nhà nghiên cứu nên “tiến hành thận trọng” trong việc phát triển vaccine cho COVID-19.

Vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán của Trung Quốc

Mặc dù thiếu nghiên cứu cụ thể, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tiến hành các cuộc thử nghiệm vaccine COVID-19. Ngày 28/8, cơ quan ngôn luận nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã đưa tin, có 3 công ty Trung Quốc đang thực hiện thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, trong đó một nhà sản xuất thử nghiệm trên hơn 30.000 người ở các quốc gia Trung Đông, Nam Mỹ và Đông Nam Á.

Các công ty nhà nước và quân đội Trung Quốc cũng yêu cầu một số nhân viên và binh sĩ tham gia thử nghiệm vaccine này.

Một nhà nghiên cứu tại Trung tâm đổi mới gen tiên tiến Bắc Kinh của Đại học Bắc Kinh tiến hành các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm của họ ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 14/5/2020 (WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)
Một nhà nghiên cứu tại Trung tâm đổi mới gen tiên tiến Bắc Kinh của Đại học Bắc Kinh tiến hành các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm của họ ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 14/5/2020 (WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)

Nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ và là cựu bác sĩ y khoa Tang Jingyuan cho rằng, sự thúc ép thử vaccine của chính quyền Trung Quốc là vô trách nhiệm và giống như việc coi công dân Trung Quốc “như những con chuột thí nghiệm”.

“[ĐCSTQ] rất háo hức trở thành nước đầu tiên có vaccine được phê duyệt. [Chính quyền này] cần phải sử dụng vaccine như một công cụ chính trị để giành được sự ủng hộ từ các nước đang phát triển, cũng như cạnh tranh với các nước phát triển”, nhà bình luận Tang nói.

Bài báo của Yicai đã gây ra một cuộc thảo luận trực tuyến sôi nổi ở Trung Quốc trước khi bị gỡ xuống.

“ĐCSTQ không muốn dư luận phá hỏng kế hoạch của mình. Đây rất có thể là lý do khiến cơ quan chức năng nhanh chóng gỡ bài báo xuống”, Tang nói thêm.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ gỡ bỏ các thông tin lo ngại về vaccine ngừa virus corona Vũ Hán