Dơi và tê tê thành ngoại phạm, ĐCS Trung Quốc lại đổ thừa virus Corona Vũ Hán cho Ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giờ đây, khi giả thuyết virus Corona Vũ Hán khởi phát tự nhiên đang bị lung lay vì dơi và tê tê đã có bằng chứng ngoại phạm từ nghiên cứu của Đại học Oxford, Trung Quốc tiếp tục tung tin thất thiệt rằng dịch bệnh COVID-19 đã bùng phát ở Ý đầu tiên, chứ không phải nước này.

Trong khi thế giới đang tập trung vào khả năng virus Corona Vũ Hán đã rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, và gây ra đại dịch COVID-19, các cổng thông tin trực tuyến lớn ở nước này lại đồng loạt đăng lại một đoạn tin cho biết, Thủ tướng Ý đã thừa nhận rằng ổ dịch đầu tiên xuất hiện ở Ý còn sớm hơn ở Trung Quốc. Đại sứ quán Ý tại Bắc Kinh đã nhanh chóng phủ nhận thông tin này và gọi đó là lời dối trá.

Vào ngày 7/6, các cổng thông tin lớn của Trung Quốc bao gồm 163.com, trang tin qq.com của Tencent và trang web quân sự xilu.com của chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đều đăng tải cùng một tin tức. Thông tin này tuyên bố, trong một video phỏng vấn tại Văn phòng Thủ tướng vào ngày hôm đó, Thủ tướng Ý Mario Draghi đã thừa nhận lần đầu tiên rằng, ngay từ mùa hè năm 2019, dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) đã bắt đầu lây lan ở miền bắc nước Ý bao gồm cả Milan.

Tin tức này cũng nhấn mạnh: "Về mặt thời gian, đây có thể tính là tròn nửa năm sớm hơn [thời điểm] đại dịch COVID-19 xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc".

Thông tin này nhanh chóng lan truyền trên các trang web và các trang mạng xã hội của Trung Quốc "nhờ vào" một số lượng lớn các nhà bình luận trực tuyến, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và các chuyên gia truyền thông. Đội ngũ "Ngũ mao đảng" [các nhà bình luận trực tuyến được trả tiền để bày tỏ ủng hộ chế độ ĐCSTQ] và các nhóm nhỏ [người Trung Quốc thân ĐCSTQ] đã bình luận dưới bản tin rằng, xã hội phương Tây cáo buộc chế độ độc tài Trung Quốc che đậy dịch bệnh là những kẻ "chó chê mèo lắm lông".

Tuy nhiên, các cổng thông tin của Trung Quốc không cung cấp chính xác nguồn gốc mà họ lấy được tin tức này.

Chiều ngày 7/6, Đại sứ quán Ý tại Trung Quốc đã bác bỏ tin tức giả mạo trên tài khoản chính thức của mình trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc: “Hôm nay, một số bài báo xuất hiện trên một số trang mạng xã hội đưa ra những nhận xét không chính xác và thiếu căn cứ về nguồn gốc đại dịch COVID -19 đối với Thủ tướng Cộng hòa Ý, ông Mario Draghi. Đại sứ quán Ý kiên quyết nhấn mạnh rằng, nội dung về phát ngôn của Thủ tướng trong bài báo là hoàn toàn dối trá và tin tức này không có cơ sở nào cả”.

Sau thông báo của Đại sứ quán Ý, một số tài khoản mạng xã hội đã đăng lại tin giả trước đó lại bắt đầu xóa chúng.

Một số cư dân mạng Trung Quốc bình luận: “Các nhà chức trách nói rằng internet không phải là nơi nằm ngoài vòng pháp luật, điều đó có nghĩa là không thể đưa ra những tin đồn về các cơ quan chính quyền của chúng ta và các anh hùng liệt sĩ; nhưng nó lại không được áp dụng cho việc đưa ra tin đồn về các chính phủ nước ngoài”.

Tin tức giả mạo trên các trang mạng Trung Quốc về nguồn cơn đại dịch xuất hiện vào thời điểm Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi điều tra nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán. Cùng lúc đó, các thông tin bổ sung và các báo cáo tiếp tục được cung cấp nhấn mạnh rằng, phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán, Trung Quốc có khả năng cao chính là nơi khởi nguồn của chủng virus này, cho dù là tình cờ hay cố ý.

Các nhân viên công tác đặt hàng rào bên ngoài chợ đầu mối hải sản Hoa Nam đã đóng cửa trong chuyến thăm của các thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để điều tra nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán - COVID-19, ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc vào ngày 31/1/2021. ( Hector Retamal / AFP qua Getty Images)
Các nhân viên công tác đặt hàng rào bên ngoài chợ đầu mối hải sản Hoa Nam đã đóng cửa trong chuyến thăm của các thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để điều tra nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán - COVID-19, ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc vào ngày 31/1/2021. ( Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Vào ngày 6/6, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố rằng chính phủ Hoa Kỳ quyết tâm tìm hiểu tận cùng nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán, và đã thu hẹp các giả thuyết xuống còn 2 kịch bản chính - virus lây truyền tự nhiên từ động vật sang người và virus rò rỉ từ trong phòng thí nghiệm. Theo cả 2 kịch bản thì dịch bệnh vẫn bắt nguồn từ Trung Quốc. Đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) lần đầu tiên bùng phát tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm 2019, và ĐCSTQ đã công khai thừa nhận đợt bùng phát vào tháng 1/2020.

Năm 2019, Thủ tướng Ý khi đó là ông Giuseppe Conte đã ký thỏa thuận Sáng kiến ​​"Một vành đai, một con đường" (BRI) với Trung Quốc, một chiến lược toàn cầu của chế độ độc tài thống trị Trung Quốc nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng chính trị và kinh tế của mình, bằng cách cung cấp các khoản vay phát triển cơ sở hạ tầng cho các nước khác. Ý là quốc gia châu Âu đầu tiên ký kết thỏa thuận BRI với ĐCSTQ.

Năm ngoái, Ý đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Năm nay, chính phủ mới của Ý do ông Draghi lãnh đạo đang có lập trường cứng rắn hơn đối với chế độ ĐCSTQ.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Dơi và tê tê thành ngoại phạm, ĐCS Trung Quốc lại đổ thừa virus Corona Vũ Hán cho Ý