ĐCSTQ dỡ bỏ hơn 900 thánh giá khỏi các nhà thờ, theo chương trình Hán hoá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chương trình này của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có mục đích là muốn người dân tôn kính ĐCSTQ hơn là Thiên Chúa.

Các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã ra lệnh dỡ bỏ hơn 900 cây thánh giá khỏi các nhà thờ Thiên Chúa giáo ở tỉnh An Huy phía Đông Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020, hãng tin Bitter Winter đưa tin hôm 29/8.

Vào tháng Sáu, có thông tin cho rằng chính quyền tỉnh An Huy đã dỡ bỏ các Thánh giá của hơn 250 nhà thờ thuộc sự kiểm soát của nhà nước ở tỉnh An Huy trong 4 tháng đầu năm 2020. Thông tin cập nhật cho thấy các quan chức ĐCSTQ đã tiếp tục dỡ bỏ Thánh giá của 656 nhà thờ Thiên Chúa giáo trong tỉnh trong nửa đầu năm nay, nâng tổng số lên hơn 900.

Tỉnh An Huy có dân số theo đạo Thiên Chúa lớn thứ 2 ở Trung Quốc, chính quyền địa phương tỉnh này đã sốt sắng tìm cách thực hiện lệnh từ Bắc Kinh nhằm loại bỏ Thánh giá khỏi các tòa nhà của nhà thờ, đe dọa trừng phạt những người không tuân thủ.

“Nếu nhà thờ nào từ chối tháo bỏ Thánh giá của mình, thì các thành viên Hội Thánh có thể bị mất các phúc lợi xã hội, như lương hưu và trợ cấp xóa đói giảm nghèo, và việc làm của con cái họ sẽ bị ảnh hưởng trong tương lai”, một thành viên của nhà thờ ở huyện Dĩnh Đông (Yingdong), thành phố Phụ Dương, cho biết.

Chiến dịch xóa bỏ Thánh giá khỏi các nhà thờ thuộc Chương trình Hán hoá rộng khắp của ĐCSTQ, nhằm loại bỏ các biểu tượng và văn hoá phương Tây ra khỏi Trung Quốc, bao gồm Cơ đốc giáo.

“Các quan chức của Bộ Công tác Mặt trận Thống nhất nói rằng tất cả các Thánh giá được đặt cao hơn các tòa nhà của chính phủ phải bị phá bỏ vì chúng làm lu mờ các cơ quan nhà nước. Chỉ những nhà thờ trông giống như tòa nhà bình thường mới được coi là hợp pháp. Để ‘vô hiệu hóa’ tôn giáo Cơ đốc giáo, Tập Cận Bình không cho phép các nhà thờ có các Thánh giá từ phương Tây”, một thành viên của Nhà thờ Hancheng ở quận Hàm Sơn (Hanshan) cho biết.

Các quan chức chính phủ đã cảnh báo rằng: “Việc phản đối hoạt động dỡ bỏ Thánh giá đồng nghĩa với việc phản đối chính phủ. Mặc dù nó là một biểu tượng của đức tin của chúng tôi, nhưng ai dám trái lệnh của chính phủ trung ương?”, Bitter Winter trích dẫn lời một tín đồ Cơ đốc địa phương.

Các quan chức thường thực hiện việc dỡ bỏ các Thánh giá vào lúc nửa đêm để giảm thiểu sự phản kháng từ các tín đồ. Vào những dịp nhất định, các đội dỡ bỏ được hàng trăm cảnh sát hỗ trợ để dập tắt các cuộc biểu tình.

Với lý do là thực hiện chương trình Hán hoá, chính quyền ĐCSTQ đã đe dọa những người dân theo Cơ đốc giáo rằng họ sẽ mất quyền lợi về phúc lợi nếu họ không dỡ bỏ các hình ảnh Cơ đốc giáo ra khỏi nhà và thay bằng chân dung của Chủ tịch Mao Trạch Đông và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Chương trình này của ĐCSTQ có mục đích là muốn người dân tôn kính ĐCSTQ hơn là Thiên Chúa.

Tháng 5/2019, một quan chức ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc đã tới nhà của một người theo đạo Thiên Chúa ở địa phương và treo ảnh Mao và Tập Cận Bình lên tường thay cho ảnh Thiên Chúa giáo.

“Đây là những vị thần vĩ đại nhất. Nếu bạn muốn tôn thờ ai đó, thì họ [chính] là những người đó”, quan chức địa phương nói với người dân.

Nguyễn Minh
Theo Breitbart



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ dỡ bỏ hơn 900 thánh giá khỏi các nhà thờ, theo chương trình Hán hoá