Đấu đá quyền lực nội bộ ĐCSTQ có thể diễn ra ở Bắc Đới Hà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bảy lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã không xuất hiện trên truyền thông Trung Quốc kể từ đầu tháng Tám.

Điều này khiến nhiều người nghĩ đến các cuộc họp kín hàng năm ở Bắc Đới Hà — khi ban lãnh đạo ĐCSTQ tụ họp mà không có thông báo, không có thông cáo báo chí và không tiếp xúc với công chúng — rất có thể đang diễn ra tại khu nghỉ mát ven biển không xa Bắc Kinh này.

Với nhiều thảm họa và xung đột vào năm 2020 đặt ra những khó khăn lớn cho ĐCSTQ, chẳng hạn như các cuộc đàm phán thương mại và sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán, các cuộc họp kín ở Bắc Đới Hà dành riêng cho giới chóp bu của ĐCSTQ chắc chắn đáng để dư luận chú ý.

Các Ủy viên Bộ Chính trị ĐCSTQ né tránh giới truyền thông

Kể từ ngày 1/8, không ai trong số 7 ủy viên thường vụ Bộ Chính trị xuất hiện công khai trước công chúng trên đài truyền hình CCTV của nhà nước.

Mặc dù Tổng bí thư Tập Cận Bình được cho là đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Li-băng Michel Aoun vào ngày 5/8 về vụ nổ lớn gây chết người ở thủ đô Beirut của nước này, nhưng ông Tập không công khai xuất hiện.

Một trong những dấu hiệu cho thấy cuộc họp lãnh đạo hàng năm đang được tiến hành, đó là khi các chuyên gia về khoa học, y học và công nghệ được các cán bộ cấp cao hiện tại và đã nghỉ hưu mời đến Bắc Đới Hà để nghỉ hè một vài ngày trước cuộc họp.

Lính Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) diễu hành bên cạnh lối vào Tử Cấm Thành trong lễ khai mạc Hội nghị Tham vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) tại Bắc Kinh vào ngày 21/5/2020. (Nicolas Asfouri / AFP via Getty Images)
Lính Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) diễu hành bên cạnh lối vào Tử Cấm Thành trong lễ khai mạc Hội nghị Tham vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) tại Bắc Kinh vào ngày 21/5/2020. (Nicolas Asfouri / AFP via Getty Images)

Ví dụ, vào năm 2003, Phó Chủ tịch Trung Quốc khi đó là ông Tăng Khánh Hồng (Zeng Qinghong) đã đón chào các chuyên gia và nhà khoa học Trung Quốc tại Bắc Đới Hà để thảo luận về dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng).

Năm nay, trong bối cảnh đại dịch đang hoành hành, cho đến nay vẫn chưa biết ĐCSTQ có mời các chuyên gia đến khu nghỉ dưỡng hay không.

Chương trình nghị sự của ĐCSTQ năm nay

Cuộc họp kín năm nay tại Bắc Đới Hà có thể sẽ tập trung vào nhiều thách thức, thảm họa trong nước và căng thẳng quốc tế cần được giải quyết. Mối quan hệ Mỹ - Trung đã xấu đi đến mức thấp nhất, bằng chứng là việc đóng cửa các lãnh sự quán, cùng với một loạt các biện pháp trừng phạt của chính quyền Tổng thống Trump đối với các quan chức và công ty Trung Quốc.

ĐCSTQ cũng không vô can trong loạt phản ứng dây chuyền ngoại giao này. ĐCSTQ đã làm gia tăng căng thẳng quốc tế thông qua một số hành động, bao gồm các hoạt động quân sự khiêu khích ở eo biển Đài Loan, Biển Đông và Biển Hoa Đông; xung đột biên giới với Ấn Độ và sự suy giảm đáng kể sau đó trong quan hệ với các nước láng giềng; và từ bỏ Tuyên bố chung Trung-Anh để thúc đẩy một đạo luật an ninh quốc gia ở Hong Kong.

Hoa Kỳ đang đối đầu và kiềm chế Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) toàn diện. Chiêu bài cũ của Bắc Kinh đã bị vô hiệu hoá dưới thời Tổng thống Trump.
Hoa Kỳ đang đối đầu và kiềm chế Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) toàn diện. Chiêu bài cũ của Bắc Kinh đã bị vô hiệu hoá dưới thời Tổng thống Trump. (Tổng hợp)

Tất cả những điều trên đã dẫn đến các lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc từ các quốc gia dân chủ tự do.

ĐCSTQ còn phải lo về các vấn đề trong nước như: lũ lụt ở miền nam; hạn hán ở miền bắc; các loại dịch bệnh truyền nhiễm khác nhau trên khắp Trung Quốc; nền kinh tế suy thoái; và thậm chí là đấu đá nội bộ rõ ràng giữa các phe phái trong ĐCSTQ. Ngoài ra, giới tinh hoa xã hội cũng đang lên tiếng chống lại ĐCSTQ — chẳng hạn như ông trùm bất động sản có tiếng nói thẳng thắn Nhậm Chí Cường, vốn là hậu duệ của những tiền bối cao cấp của ĐCSTQ (thường được gọi là “thái tử Đảng”), và ông Hứa Chương Nhuận, giáo sư tại Đại học Thanh Hoa.

Một trường hợp điển hình có thể kể đến là tập đoàn Tomorrow Group, đã phản hồi vào ngày 18/7 trước thông báo của Bắc Kinh về việc tiếp quản 9 công ty con của mình bằng một phiên bản trực tuyến của “tuyên bố long trọng”. Được thành lập bởi ông Tiêu Kiến Hoa (Xiao Jianhua) vào năm 1999, trong 20 năm công ty này đã hoạt động trong nhiều lĩnh vực như tài chính, công nghiệp, bất động sản, dịch vụ truyền thông, năng lượng và internet. Ông Tiêu bị cáo buộc là "kẻ rửa tiền" lớn cho các quan chức cấp cao, và có thể đang là đối tượng của cuộc điều tra vì có quan hệ mật thiết với một quan chức được cho là trung thành với cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân.

Một ví dụ khác xảy ra trong thước phim được lưu truyền rộng rãi cho thấy buổi lễ kỷ niệm việc hoàn thành hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu-3 vào ngày 31/7, khi Phó Thủ tướng Lưu Hạc (Liu He), là chủ trì của buổi lễ và là đồng minh thân cận của ông Tập, đã công khai làm bẽ mặt Thủ tướng Lý Khắc Cường. Được phát sóng trên kênh CCTV của nhà nước, đoạn phim cho thấy khi ông Lý được giới thiệu tại buổi lễ, ông Lưu đã khiến ông Lý không có thời gian để nhận những tràng pháo tay từ khán giả. Ông Lý rõ ràng đã rất xấu hổ.

Suy đoán nhiều người thuộc ĐCSTQ yêu cầu ông Tập từ chức

Cây bút kỳ cựu của Nikkei, Katsuji Nakazawa, đã suy đoán trong một bài báo gần đây rằng, vì ĐCSTQ phải đối mặt với nhiều vấn đề, các trưởng lão của ĐCSTQ chắc chắn sẽ muốn nói chuyện với ông Tập trong cuộc họp mật nghị ở Bắc Đới Hà.

Cũng có những thông tin từ Trung Quốc nói rằng các đối thủ của ông Tập đang cố gắng loại bỏ ông.

Ví dụ, một bức thư ngỏ được đăng tải trên mạng vào tháng Ba đã kêu gọi một cuộc họp mở rộng của Bộ Chính trị để thảo luận về “vấn đề”, tức là liệu ông Tập có nên từ chức hay không. Bức thư đã được đăng lên mạng xã hội nổi tiếng WeChat bởi Chen Ping, một nghệ sĩ nổi tiếng.

Trong khi đó, một nhà quản lý quỹ đầu cơ, đồng thời là nhà phê bình thường xuyên ở Bắc Kinh Kyle Bass đã viết bài đăng trên Twitter đề cập đến cựu lãnh đạo ĐCSTQ Đặng Tiểu Bình và người đương nhiệm Tập Cận Bình. Theo “nguồn tin… giới tinh hoa Quảng Đông (gia đình của Bác Đặng) đang bắt đầu kêu gọi sự thay đổi để chống lại ngôi vị ‘hoàng đế trọn đời’”.

The Epoch Times vẫn chưa thể xác minh những tuyên bố này.

Trong một bài phát biểu gần đây, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã kêu gọi thế giới tự do cùng hành động với người dân Trung Quốc, để thúc đẩy sự thay đổi thực sự ở Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông hôm 10/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đề xuất rằng khi chạm trán với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), chúng ta phải tuân thủ nguyên tắc "không tin và phải xác minh". (Nguồn ảnh: Laszlo Balogh / Getty images)

Ông phát biểu: “Thay đổi hành vi của ĐCSTQ không thể là sứ mệnh của riêng người Trung Quốc. Các quốc gia tự do phải làm việc để bảo vệ tự do. Nếu thế giới tự do không thay đổi ... ĐCSTQ chắc chắn sẽ thay đổi chúng ta".

Có vẻ như ông Tập sẽ không bị lật đổ chỉ qua một cuộc họp ở Bắc Đới Hà. Trên thực tế, ông đã phát triển quyền lực và sức mạnh quân sự của mình trong 8 năm kể từ khi nắm giữ vị trí cao nhất của ĐCSTQ. Việc loại bỏ ông Tập sẽ không dễ dàng như các cuộc thanh trừng của các cựu Tổng bí thư Hồ Diệu Bang và Triệu Tử Dương , vì cả 2 ông Hồ và Triệu đều không nắm giữ bất kỳ thực quyền nào trong quân đội.

Tuy nhiên, vẫn có lý do để tin rằng một cuộc đấu đá quyền lực chính trị nội bộ ĐCSTQ đang thực sự diễn ra tại Bắc Đới Hà.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đấu đá quyền lực nội bộ ĐCSTQ có thể diễn ra ở Bắc Đới Hà