ĐCSTQ cưỡng chế tháo dỡ 'chảo vệ tinh' khắp cả nước để phong tỏa thông tin, cấm người dân nghe sự thật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi xảy ra một loạt sự kiện ở Hong Kong như cuộc biểu tình chống "Dự luật dẫn độ", tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phải hứng chịu nhiều phản pháo của dư luận quốc tế. Vì vậy, nội bộ chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh khẩn cấp tăng cường phong tỏa các chương trình truyền hình và phát thanh nước ngoài, dỡ bỏ các "chảo vệ tinh" do người dân tự lắp đặt, nhằm ngăn chặn người dân biết được sự thật.

Theo kênh truyền thông Ý Bitter Winter đưa tin, kể từ cuối tháng 4, chính quyền các địa phương trên khắp Trung Quốc đã liên tiếp đưa ra các thông báo về việc dỡ bỏ các thiết bị thu vệ tinh. Ở thành phố Trang Hà (Zhuanghe) thuộc tỉnh Liêu Ninh, “tổ lãnh đạo công tác chỉnh lý vệ tinh nước ngoài” đã yêu cầu người dân phải thanh lý toàn diện các "thiết bị thu sóng mặt đất qua vệ tinh" do tư nhân lắp đặt trước ngày 30/6. Những người không tự tháo dỡ trong thời hạn sẽ bị cưỡng chế phá dỡ, những người từ chối phá dỡ cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm.

Vào tháng 5, một cơ quan chính quyền thành phố ở tỉnh Chiết Giang cũng đã ban hành một tài liệu nội bộ tương tự, nói rằng động thái này nhằm tẩy chay sự lan truyền của các chương trình truyền hình vệ tinh nước ngoài và duy trì cái gọi là "an ninh ý thức hệ".

"Thiết bị thu sóng mặt đất qua vệ tinh” trong thông cáo của chính quyền ĐCSTQ chính là chỉ đĩa vệ tinh, hay thường được người dân Trung Quốc gọi là "nắp nồi nhỏ" hoặc "chảo vệ tinh". Bởi vì các thiết bị này có giá rất rẻ mà lại thu được nhiều kênh nên rất được ưa chuộng. Mặc dù chính quyền ĐCSTQ đã quy định từ lâu rằng, cấm chỉ người dân lắp đặt thiết bị thu vệ tinh cá nhân, nhưng quy định này đã không được thực hiện nghiêm túc ở nhiều nơi. Ở các vùng nông thôn của Trung Quốc, việc lắp đặt vệ tinh vẫn còn tương đối phổ biến. Trong quá khứ, ĐCSTQ chủ yếu thông qua việc ác ý quấy nhiễu tín hiệu kênh để cấm mọi người nhận thông tin trên các kênh cụ thể.

Tuy nhiên, gần đây các nhà chức trách ĐCSTQ đã bắt đầu tăng cường kiểm tra mọi thông tin mà công chúng nhận được và có ý định dỡ bỏ hoàn toàn các thiết bị thu vệ tinh cá nhân. "Nhiều người cho rằng hành động này có liên quan đến việc nước ngoài không ngừng chỉ trích các chính sách của ĐCSTQ".

Một cụ già sống một mình ở thành phố Giao Hà (Jiaohe), tỉnh Cát Lâm, nói rằng: “Bí thư làng nói rằng nếu tôi không dỡ nó đi, lương hưu của tôi sẽ bị hủy bỏ”. Sau khi bị bí thư làng đe dọa, bà đã buộc phải tháo bỏ cái “chảo vệ tinh”.

Một người đàn ông khác khoảng 70 tuổi cũng bị giới chức địa phương đe dọa rằng, nếu không tháo thiết bị thu tín hiệu vệ tinh, ông sẽ bị phạt 3.000 nhân dân tệ.

Một công nhân tháo dỡ "chảo vệ tinh" ở thành phố Cát Lâm, tỉnh Cát Lâm tiết lộ rằng, hơn 1.000 cư dân ở khu giao giới giữa thành thị - nông thôn địa phương đã phá dỡ hơn 700 chiếc "chảo vệ tinh".

Theo tìm hiểu, chính quyền không những cưỡng chế phá dỡ các thiết bị thu vệ tinh của người dân, họ còn sử dụng phương tiện truyền thông nhà nước để đăng nhiều báo cáo về việc dỡ bỏ "chảo vệ tinh", nhấn mạnh rằng việc này là để ngăn chặn sét đánh, ngăn ngừa tai nạn rơi xuống làm bị thương người qua đường và ngăn chặn các chương trình ở nước ngoài có độc hại với trẻ vị thành niên. Mặc dù các phương tiện truyền thông chính thức của Đại lục đã thổi phồng lên, nhưng những người dân đều cho rằng, hành động dỡ bỏ "chảo vệ tinh" là để tránh việc truyền bá sự thật.

"Chính phủ sợ rằng một số chương trình nước ngoài sẽ không thuận lợi cho sự cai trị của họ, vì vậy họ phải tháo dỡ các chảo vệ tinh trong nhà của mọi người”. Bí thư chi bộ của một ngôi làng ở tỉnh Liêu Ninh tiết lộ rằng, có rất nhiều chương trình ở đại lục, bao gồm của Hong Kong, Đài Loan và cả Pháp Luân Công, v.v. đều bị ngắn cấm tìm hiểu. Còn có quan chức khác trong nội bộ chính quyền tỉnh Liêu Ninh chỉ ra rằng: “Chảo vệ tinh có thể thu được các chương trình nước ngoài, phơi bày những vụ bê bối và tệ nạn do ĐCSTQ thực hiện để người dân đại lục biết, như vậy thì chính phủ không dễ mà cai trị được, sự việc chính là như vậy".

Một nhân viên quản lý mạng lưới ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang cũng tiết lộ, trong một cuộc họp nội bộ, lãnh đạo chính quyền đã nói rằng "chảo vệ tinh" bị dỡ bỏ vì nó có thể thu được các chương trình truyền hình nước ngoài. "Hiện giờ những ngôn luận của ngoại giới gây bất lợi cho Đảng Cộng sản, chính quyền sợ rằng người dân sẽ nghe thấy sự thật".

Đông Phương

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ cưỡng chế tháo dỡ 'chảo vệ tinh' khắp cả nước để phong tỏa thông tin, cấm người dân nghe sự thật