Chính quyền Trung Quốc bắt giữ nhà báo công dân lên tiếng về virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà báo công dân Trung Quốc Zhang Zhan, người đã tới Vũ Hán để đưa tin về sự bùng phát virus Corona Vũ Hán, mới đây đã bị bắt giữ. Như vậy, đây là nhà báo độc lập thứ 4 bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ vì thu thập thông tin về ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Ngày 20/6, trang web Weiquanwang chuyên đưa tin về các nhà hoạt động nhân quyền tại Trung Quốc đã đăng tin về vụ bắt giữ cô Zhang. Theo đó, chính quyền địa phương đã bắt giữ cô Zhang vào ngày 19/6 với tội danh “gây mâu thuẫn và gây rối trật tự trị an”, theo lệnh của văn phòng công tố viên tại Phố Đông, một quận ở Thượng Hải.

Trang web cũng đưa tin rằng cô Zhang đang bị giam giữ tại nhà tù mới của quận Phố Đông. Một tổ chức bảo vệ nhân quyền Trung Quốc (CHRD) có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng thông tin về vụ bắt giữ cô Zhang.

Một tháng trước, cô Zhang đã mất tích. Trong một thông báo vào ngày 15/5, Văn phòng cảnh sát ở Phố Đông cho biết rằng cô đang bị giam giữ, theo tin từ CHRD.

Tổ chức phóng viên không biên giới (RSF) tại Paris cho biết rằng cô Zhang bị giam giữ tại Thượng Hải từ ngày 26/5 cho đến nay.

Cô Zhang cư trú ở quận Phố Đông, Thượng Hải. Cô từng là luật sư nhân quyền cho đến khi giấy phép của cô bị chính quyền địa phương thu hồi vì tham gia vào một vụ kiện trong năm 2017, yêu cầu sửa đổi luật hành chính địa phương về luật sư.

Cô Zhang đến Vũ Hán vào đầu tháng 2/2020, làm một nhà báo công dân. Cô thu thập thông tin bằng cách quay các video và đăng trên tài khoản WeChat, Twitter và YouTube của cô.

Vào ngày 13/5, cô Zhang đã đăng một video trên YouTube. Video được quay tại khu vực trước nhà ga Hankou ở Vũ Hán. Trong video, cô chỉ trích kế hoạch của chính quyền địa phương rằng chi phí xét nghiệm virus Corona Vũ Hán cho mỗi người ở mức 180 nhân dân tệ (khoảng 550 nghìn đồng) là quá cao. Cô cũng nhấn mạnh rằng người dân địa phương đã bị cách ly trong nhiều tháng.

Trong video, cô nói thêm rằng tuy tình trạng nhân quyền bị chà đạp trong lúc dịch bệnh bùng phát, nhưng người dân có thể sẵn sàng chấp nhận chi trả với hy vọng có thể chứng minh rằng mình không nhiễm virus. Để có thể đi qua các trạm kiểm soát an ninh ở nhiều thành phố, người dân phải xuất trình mã từ một ứng dụng di động để chứng minh rằng họ không nhiễm virus.

Cô cũng đề cập đến các kiểu đe dọa mà chính quyền Vũ Hán áp dụng khi cố gắng kiểm soát sự lây lan của virus và nói rằng đó là “một nỗi buồn của đất nước”.

Cô Zhang mất tích một ngày sau khi đăng video trên lên mạng xã hội.

Các nhóm nhân quyền đã bày tỏ quan ngại về việc cô Zhang bị giam giữ.

Trong một tuyên bố, ông Steven Butler Điều phối viên Chương trình Châu Á thuộc Ủy ban Bảo vệ Nhà báo nói: “Trung Quốc tuyên bố tự hào về việc xử lý đại dịch COVID-19, nhưng dường như lại vô cùng khiếp sợ khi các nhà báo độc lập như cô Zhang thông tin về những gì đang xảy ra”.

“Chính quyền Trung Quốc cần trả tự do cho cô Zhang ngay lập tức và cho phép cô tiếp tục công việc quan trọng, đó là ghi lại các tác động của dịch bệnh này”, ông Steven Butler phát biểu.

RSF đưa tin rằng 2 nhà báo độc lập là Chen Qiushi và Fang Bin đã bị bắt vào đầu tháng Hai tại Vũ Hán. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa có thông tin nào về nơi giam giữ 2 nhà báo này.

Một nhà báo công dân khác tên là Li Zehua, cũng đã mất tích gần 2 tháng. Anh Li xuất hiện trở lại vào cuối tháng 4 và đã đăng một video trên YouTube, nói rằng anh đã bị cưỡng chế cách ly.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc bắt giữ nhà báo công dân lên tiếng về virus Corona Vũ Hán