ĐCS Trung Quốc vội vàng tiêu hủy hồ sơ ở nước ngoài khi Mỹ chặn hành động gián điệp của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã chỉ đạo một số chi bộ ở nước ngoài tiêu hủy các tài liệu nhạy cảm nhằm đối phó với sự giám sát gắt gao ở phương Tây về các hoạt động bí mật của chế độ này ở nước ngoài, theo một tài liệu nội bộ bị rò rỉ mà The Epoch Times có được.

Một thông báo hồi tháng Tám do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc chỉ đạo các văn phòng ở nước ngoài của công ty tại hơn 10 quốc gia - bao gồm Úc và Canada - phải “khẩn cấp tiêu hủy hoặc chuyển giao các tài liệu nhạy cảm” liên quan đến “các hoạt động xây dựng ĐCSTQ ở nước ngoài”.

Nhà bình luận người Trung Quốc Qin Peng có trụ sở tại New York cho biết, các hoạt động xây dựng ĐCSTQ ở nước ngoài đề cập đến những nỗ lực của chế độ này nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng trên toàn cầu. Theo chương trình này, các lãnh sự quán Trung Quốc hướng dẫn các công ty đa quốc gia của Trung Quốc thực hiện các nhiệm vụ [chính trị] ngoài hoạt động kinh doanh của họ, chẳng hạn như thu thập thông tin tình báo, đánh cắp thông tin nhạy cảm, và gây ảnh hưởng đến các quan chức địa phương.

CNPC là công ty dầu mỏ lớn thứ 3 thế giới, có hoạt động tại 75 quốc gia, theo thông tin đăng tải trên trang web của công ty này. Giống như hầu hết các công ty Trung Quốc, gã khổng lồ dầu mỏ này có một chi bộ thuộc ĐCSTQ trong tổ chức của công ty - để đảm bảo công ty tuân theo đường lối của ĐCSTQ trong các hoạt động kinh doanh của mình. Tính đến năm 2018, công ty này có hơn 1,3 triệu nhân viên trên toàn thế giới, với gần 700.000 đảng viên, theo trang web của công ty.

Thông báo của công ty này cũng nêu rằng các tài liệu quan trọng không thể dễ dàng bị tiêu hủy thì có thể giao cho đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia để bảo quản an toàn.

Ngoài ra, thông báo đưa ra yêu cầu rằng các đảng viên ĐCSTQ của công ty không được tiết lộ thông tin nhạy cảm cho cơ quan thực thi pháp luật địa phương.

“Khi bị điều tra ở nước ngoài, các đảng viên và cán bộ phải tuân thủ [nguyên tắc] ‘bảo vệ nghiêm ngặt bí mật của ĐCSTQ’. Đây là một quy tắc và kỷ luật sắt".

Tài liệu nêu rõ rằng chỉ thị này là nhằm phản ứng lại các hành động gần đây của Hoa Kỳ và các chính phủ phương Tây khác, đồng thời nêu một ví dụ ở Úc về việc các nhà chức trách khám xét và thu giữ điện thoại di động cùng máy tính của các nhân viên ngoại giao Trung Quốc vì những thiết bị này chứa tài liệu liên quan đến ĐCSTQ. Tuy nhiên, tài liệu không cung cấp rõ chi tiết cụ thể về vụ việc này.

Trong những tháng gần đây, Hoa Kỳ đã tăng cường nỗ lực chống lại các hoạt động gián điệp và ảnh hưởng xấu của Trung Quốc. Hồi tháng Bảy, chính quyền Tổng thống Trump ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, nói rằng đây là "trung tâm của gián điệp và trộm cắp tài sản trí tuệ". Các đặc vụ liên bang cũng đã thực hiện một loạt các vụ bắt giữ các sĩ quan quân đội Trung Quốc bị tình nghi hoạt động ngầm đang theo học tại nước này. Các công tố viên Hoa Kỳ cho rằng những sĩ quan này thuộc mạng lưới gián điệp rộng lớn ở 50 thành phố của Hoa Kỳ.

Các hoạt động ảnh hưởng nước ngoài bí mật của ĐCSTQ cũng đã bị chú ý ở nhiều quốc gia dân chủ, đặc biệt là ở Úc - chính phủ nước này đã tăng cường các hành động nhắm vào ảnh hưởng của Trung Quốc trong tổ chức chính trị và ở các trường đại học.

Nicholas Eftimiades - cựu quan chức tình báo Mỹ cấp cao và là tác giả của cuốn sách “Hoạt động tình báo Trung Quốc” - cho biết rằng vụ việc ở Úc có thể ám chỉ một vụ bắt giữ không được báo cáo tại các cảng nhập cảnh của nước này, hoặc cuộc đột kích gần đây tại nhà của một người Úc gốc Hoa, là một phần của cuộc điều tra về sự can thiệp của người nước ngoài Trung Quốc.

Hồi tháng Sáu, cảnh sát Úc đã đột kích vào nhà của John Zhang - một công dân Úc nhập tịch và là phụ tá của một chính trị gia ở một tiểu bang - thu giữ các tài liệu và máy tính được cho là có bằng chứng. Theo tài liệu của tòa án, Zhang đang bị điều tra với cáo buộc che giấu hoạt động “thay mặt hoặc phối hợp với” các cơ quan quan trọng của ĐCSTQ, bao gồm Bộ An ninh Nhà nước, cơ quan tình báo hàng đầu của ĐCSTQ và Ban Công tác của Mặt trận Thống nhất - giám sát các hoạt động ảnh hưởng nước ngoài của ĐCSTQ.

Hoạt động ngầm

Thông báo mà The Epoch Times có được cũng nêu, các quốc gia bao gồm: Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Úc, Canada, và New Zealand là "những quốc gia rất nhạy cảm" và chỉ đạo nhân viên của ĐCSTQ ở những quốc gia đó xóa tất cả các tài liệu về xây dựng ĐCSTQ từ các thiết bị điện tử và hủy các tệp tin. Thông báo cũng đưa ra hướng dẫn rằng đối với tài liệu không thể huỷ, thì cần “niêm phong và cất giữ” chúng ở một vị trí an toàn hoặc giao cho đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia.

Tại Úc và Canada, nhân viên của CNPC phải báo cáo với lãnh sự quán Trung Quốc tại địa phương của họ về cách thức họ xử lý “thông tin khẩn cấp nhạy cảm”, thông báo viết.

Tài liệu cũng yêu cầu tất cả các tổ chức thuộc ĐCSTQ ở nước ngoài của công ty, đặc biệt là các tổ chức ở Malaysia, Singapore, và Ả Rập Xê-út, phải “chủ động chấp nhận vai trò lãnh đạo của Đảng ủy ĐCSTQ tại Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia”.

CNPC và đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia hiện vẫn chưa bình luận gì khi được The Epoch Times hỏi về vụ việc.

Thông báo cũng nhấn mạnh việc hạn chế công khai các hoạt động của ĐCSTQ ở nước ngoài, cấm quảng bá các sự kiện trên các mạng xã hội của Trung Quốc như Weibo và WeChat hay đưa ra các báo cáo công khai về các hoạt động đó. Những thông tin liên lạc về đảng viên hoặc tổ chức, báo cáo về công tác xây dựng ĐCSTQ phải được gửi qua các kênh mã hóa. Các đảng viên cũng bị cấm treo quốc kỳ Trung Quốc, đeo huy hiệu ĐCSTQ và chia sẻ nội dung sinh hoạt ĐCSTQ trên bảng thông báo.

Ngoài ra, khi tổ chức các hoạt động xây dựng ĐCSTQ, cán bộ không được tiết lộ danh tính của đảng viên và chức vụ của họ trong tổ chức ĐCSTQ, thông báo cho biết.

'Kiểm soát thiệt hại'

Ông Eftimiades cho biết, rất có thể chỉ thị này đã được ban hành cho các doanh nghiệp nhà nước khác. Ông cũng cho biết thông báo này đã tiết lộ một “hoạt động toàn cầu bất thường nhằm bảo vệ thông tin, hạn chế các hoạt động để chúng không lọt vào tầm ngắm của các chính phủ nước ngoài”.

Ông Eftimiades nói rằng ĐCSTQ hiện đang ở trong tình trạng "kiểm soát thiệt hại" sau khi gây ra phản ứng mạnh mẽ từ các chính phủ phương Tây về một loạt hành vi của ĐCSTQ như gây hấn quân sự ở Biển Đông, tranh chấp biên giới với Ấn Độ.

Theo ông Eftimiades, việc kiểm soát thiệt hại đòi hỏi phải tiêu hủy và bảo mật bằng chứng, đồng thời giảm bớt các hoạt động để bên ngoài không nhận thấy ĐCSTQ là một mối đe dọa.

James Carafano - phó chủ tịch của Viện Di sản về an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại - cho biết động thái này là không có gì đáng ngạc nhiên vì ĐCSTQ có khả năng sẽ bị các nước phương Tây giám sát nhiều hơn.

Ông Carafano cho biết: “Nếu có một điều họ [ĐCSTQ] thực sự giỏi, thì đó là che đậy dấu vết của họ”.

Thông báo cũng tiết lộ sự hợp tác chặt chẽ giữa ĐCSTQ và các công ty nhà nước, ông Eftimiades cho biết.

Ông nói: “Một khía cạnh rất lớn của vấn đề này là vai trò của các cơ quan lãnh sự trong việc chỉ đạo và điều phối hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước ở nước ngoài”.

ĐCSTQ cũng công khai cách thức các lãnh sự quán Trung Quốc chỉ đạo các công ty Trung Quốc ở nước ngoài.

Một tài liệu về “hướng dẫn phòng ngừa rủi ro” cho các công ty Trung Quốc ở nước ngoài, được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chỉ ra rằng các công ty phải đăng ký với lãnh sự quán Trung Quốc tại nước sở tại và chấp nhận sự “hướng dẫn và quản lý” của các lãnh sự quán này.

Trong trường hợp đột ngột xảy ra “các sự cố liên quan đến an toàn”, các công ty Trung Quốc phải thực hiện quan hệ công chúng dưới sự hướng dẫn của các lãnh sự quán quản lý mình và các cơ quan liên quan của Trung Quốc, để “định hướng tích cực cho dư luận”.

Vào tháng 3/2019, Qi Yu - bí thư Đảng ủy Bộ Ngoại giao Trung Quốc - đã tổ chức một cuộc họp, trong đó ủy ban cho biết các lãnh sự quán Trung Quốc cần “nâng cao hiểu biết chính trị của họ… để phục vụ [ĐCSTQ] tốt hơn”.

Ông Qin cảnh báo, tuy tài liệu cho thấy rằng ĐCSTQ đã trở nên thận trọng hơn, nhưng các quốc gia không nên mất cảnh giác vì các hoạt động này đang diễn ra ngầm - ĐCSTQ có thể sẽ tham gia vào nhiều hoạt động bí mật hơn và đó là một mối đe dọa lâu dài mà các quốc gia không nên bỏ qua.

Nguyễn Minh
Theo The Ẹpoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc vội vàng tiêu hủy hồ sơ ở nước ngoài khi Mỹ chặn hành động gián điệp của Bắc Kinh